Influencer là gì? 3 tuyệt chiêu hiệu quả nhất cho việc chọn chiến dịch influencer marketing

 

influencer-là-gìInfluencer chắc hẳn không còn là 1 khái niệm xa lạ với giới trẻ. Bởi trong những năm gần đây, Influencer đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Influencer đã trở thành một xu hướng trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Vậy trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu Influencer là gì? Bí quyết lựa chọn Influencer là gì?

Influencer là gì?

Influencer được hiểu là 1 cá nhân có sức ảnh hưởng nhất định đối với một nhóm người/một cộng đồng lớn nào đó. Họ thường hoạt động chủ yếu trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Thực hiện các hoạt động nhằm truyền bá thông tin. Cung cấp các kiến ​​thức về một lĩnh vực cụ thể. Và họ có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của một tệp đối tượng khách hàng. 

Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường sử dụng Influencer trong các chiến dịch truyền thông Marketing để giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Phân loại Influencer/người có tầm ảnh hưởng

Do tính chất chung của các hoạt động trên các nền tảng MXH. Những người có tầm ảnh hưởng là Influencers được chia thành các nhóm nhỏ khác nhau. 

Dựa trên các yếu tố như: số lượng người theo dõi, nội dung hoạt động và phạm vi tiếp cận. Dựa vào từng yếu tố, các công ty sẽ xem xét và lựa chọn bộ ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm và chi phí của mình.

Influencers có sự khác biệt như thế nào so với KOLs?

Nhiều công ty đang tìm kiếm những người có ảnh hưởng không biết cách phân biệt  KOLs và Influencers. Trên thực tế, Influencer có thể được coi là một phần của KOL. Tuy nhiên sẽ luôn có sự khác biệt giữa hai khái niệm này mà các công ty cần lưu ý để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa KOL và người có tầm ảnh hưởng:

  • Quy mô hoạt động của KOL và Influencer

KOLs thường hoạt động trên các phương tiện truyền thông. Trong khi đó, Influencers thường hoạt động tích cực trên các kênh mạng xã hội.

  • Độ phủ của KOL và Influencer

Độ nổi tiếng và độ phủ của KOL hạn chế hơn một chút so với Influencer. Họ thường được biết đến trong một lĩnh vực cụ thể. Trong khi Người có tầm ảnh hưởng – Influencer có thể được biết đến nhiều nhất thông qua nhiều nội dung truyền thông xã hội. 

Các bài viết của KOL thường sẽ có nội dung chia sẻ chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó nên tương tác sẽ hạn chế hơn so với các Influencer. Người ảnh hưởng có thể tạo nội dung đa dạng. Cũng nhờ lợi thế hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội nên tương tác của họ cũng cao hơn.

  • Khả năng tương tác khác nhau của KOL so với Influence

Các bài viết của KOL thường sẽ có nội dung chia sẻ chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Vậy nên tương tác của KOL sẽ hạn chế hơn so với các Influencer. Người ảnh hưởng có thể tạo nội dung đa dạng, cũng nhờ lợi thế hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội nên tương tác của họ cũng cao hơn.

influencer

Influencer Marketing – Vai trò của Influencer trong Marketing 

Bên cạnh câu hỏi Influencer là gì? “Vai trò của người ảnh hưởng trong marketing là gì?” Đây cũng là câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các công ty. Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội. Các Influencer đang ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong các chiến dịch Marketing. 

Vai trò dễ nhận biết nhất của người ảnh hưởng có thể kể đến như sau:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu và công ty
  • Tạo dựng niềm tin với khách hàng. Dễ dàng đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với nhiều đối tượng mục tiêu
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp

 

Các tiêu chí để đánh giá các Influencer

Để doanh nghiệp có thể tìm kiếm và đánh giá những gương mặt Influencer phù hợp cho các chiến dịch Marketing của mình. Dưới đây là những tiêu chí đã được nghiên cứu và tổng hợp nhằm đánh giá Influencer một cách khách quan và hiệu quả.

lựa-chọn-influencer

Độ phủ sóng

Mức độ phủ sóng của mỗi người có ảnh hưởng được đánh giá bằng số lượng người theo dõi họ có trên các trang MXH. Tất nhiên, những người ảnh hưởng có nhiều follower sẽ có nhiều tương tác hơn và các nhãn hàng thường được tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”. Nhưng không phải lúc nào Reach cao cũng không phải yếu tố tạo nên chiến dịch marketing thành công. Nó còn phụ thuộc vào việc đối tượng theo dõi những người ảnh hưởng này có phải là khách hàng của công ty hay không.

Độ liên quan

Bên cạnh mức độ phủ sóng, mức độ phù hợp của người ảnh hưởng với sản phẩm của công ty cũng là một tiêu chí cực kỳ quan trọng. Một Influencer được coi là phù hợp với một thương hiệu khi thương hiệu cá nhân (quan niệm sống, phong cách,…). Nhân khẩu học (độ tuổi, lĩnh vực hoạt động,…). Và nội dung hoạt động, đối tượng theo dõi tương ứng với hình ảnh và sản phẩm của thương hiệu này.

Khả năng thuyết phục người tiêu dùng.

Khả năng thuyết phục người tiêu dùng

Đây là tiêu chí rất quan trọng khi đánh giá Influencer. Bởi ngày nay người tiêu dùng đã trở nên cực kỳ thông minh. Họ đưa ra quyết định mua hàng thận trọng và không dễ dàng tin tưởng vào những quảng cáo quá khuôn mẫu và cứng nhắc. Vì vậy, nếu một Influencer có khả năng thuyết phục người tiêu dùng và tinh tế trong việc quảng bá sản phẩm, các nhãn hàng sẽ tin tưởng họ hơn.

Influencer có phải là nghề hái ra tiền?

Trên thực tế, mức thu nhập của Influencer có thể được đánh giá là cao hơn so với mặt bằng các công việc hiện nay. Mức thu nhập này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như; Quảng cáo PR sản phẩm Đại diện nhãn hàng Làm mẫu lookbook Quay TVC quảng cáo … Thu nhập từ các hoạt động này cũng có khác biệt dựa theo độ hot, mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng,… của Influencer. Trên thực tế, Influencer có thể kiếm được mức thu nhập từ vài chục triệu đối với Influencer có trên dưới 10.000 Follow; vài trăm triệu đối với các Influencer có từ 100.000 – 1 triệu Follow và thậm chí hàng tỷ đồng với các Celeb trên 1 triệu Follow.

Phân biệt sự khác nhau giữa Influencer và KOL

kols

Hiện nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn và chưa hiểu rõ 2 khái niệm Influencer và KOL là gì? KOL và Influencer liệu có phải là một? Mặc dù có nhiều điểm tương đồng nhưng thực chất thì cả KOL và Influencer đều có những sự khác biệt nhất định:

KOL: là những người có kiến thức chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó (ẩm thực, y tế, kiến trúc,…). KOL có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định, có lượng người theo dõi và tương tác hạn chế từ 10.000 – 1.000.000 người. Họ chủ yếu dành thời gian để tập trung vào lĩnh vực chuyên môn và chia sẻ kiến thức.

Influencer: là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn hoạt động nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như ca sĩ, MC, diễn viên,… hoặc cũng có thể là những bạn trẻ, streamer, tiktoker,… những người nổi lên nhờ “hiện tượng Internet”. Hầu hết họ không phải là một số loại chuyên gia, nhưng rất nổi tiếng. Rất nhiều người hâm mộ trên mạng xã hội.

3 tuyệt chiêu hiệu quả nhất cho việc chọn chiến dịch influencer marketing

Việc chọn được một gương mặt vừa có tầm ảnh hưởng lại vừa phù hợp với hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp là cả một quá trình tìm hiểu và định hướng. Dưới đây là các bước để chọn Influencer hiệu quả mà các doanh nghiệp nên tham khảo

Xác định khách hàng mục tiêu, xác định ngân sách và KPI

Bước đầu tiên khi lựa chọn người ảnh hưởng phù hợp là doanh nghiệp phải xác định được khách hàng mục tiêu của sản phẩm, chi phí sử dụng người ảnh hưởng và KPI. Việc xác định đối tượng mục tiêu của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định vị trí những người có ảnh hưởng với cùng một tệp người theo dõi phù hợp. Ngoài ra, xác định KPI và ngân sách cũng là một yếu tố quan trọng để các công ty tìm được influencer phù hợp.

KPI cho nhân viên kinh doanh sale

Xác định các kênh triển khai quảng cáo

Influencer hoạt động tích cực trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… Nhưng không ai có thể nổi bật trên tất cả các nền tảng. Doanh nghiệp cần xác định khách hàng của mình có xu hướng sử dụng nền tảng mạng xã hội nào. Nhằm để tập trung quảng bá và lựa chọn những người có tầm ảnh hưởng và hoạt động tích cực trên nền tảng đó.

Xác định Influencer

Sau khi hiểu rõ đối tượng mục tiêu, ngân sách cũng như định nghĩa về các kênh quảng cáo. Các công ty đã đặc biệt hiểu rõ và sâu hơn về chiến dịch của mình. Việc cuối cùng cần làm chỉ là dựa vào đặc điểm chiến dịch và các tiêu chí đánh giá nêu trên để tìm ra gương mặt Influencer phù hợp cho thương hiệu.

Việc chọn một gương mặt vừa có sức ảnh hưởng, vừa phù hợp với hình ảnh của sản phẩm và công ty là cả một quá trình khám phá và định hướng. Và trên đây là các bước lựa chọn Influencer hiệu quả mà các công ty có thể tham khảo.

influencer

Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

Nếu bạn cảm thấy mình có tài năng và đam mê ở một lĩnh vực nào đó và muốn trở thành một Influencer thì hãy quyết tâm và kiên trì theo đuổi, bắt đầu từ những bước sau đây.

1. Xác định điểm mạnh của bản thân

Hãy lấy giấy bút và ghi ra tất cả những điểm mạnh của bản thân, những điều mà bạn tin mình có thể làm tốt và phát triển trong tương lai. Sau đó xác định một lĩnh vực mà bạn cảm thấy đam mê và có khả năng phát triển nhất để tập trung theo đuổi nhé!

2. Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định được con đường mình sẽ theo đuổi ở lĩnh vực nào thì bạn cần tìm hiểu đối tượng quan tâm đến lĩnh vực đó là ai. Bởi vì nội dung bạn tạo ra dù ở hình thức video content, blog, bài post đều phải nhắm đến đối tượng mục tiêu đó.

3. Lựa chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp

Mỗi kênh truyền thông sẽ có những ưu nhược điểm riêng và sẽ phù hợp với từng lĩnh vực. Nếu bạn muốn làm photographer chuyên nghiệp thì nên dùng Instagram – mạng xã hội chia sẻ hình ảnh. Hoặc chọn Tik Tok nếu bạn đi theo hướng sáng tạo video ngắn.

4. Lên chiến lược phát triển sự nghiệp

Để phát triển lâu dài và bền vững, bạn cần lên một kế hoạch và chiến lược cho bản thân. Có thể lên kế hoạch dài hạn và ngắn hạn cùng các mục tiêu cụ thể đặt ra để đo lường hiệu quả công việc.

5. Đầu tư thời gian, chất xám và công sức

Bất kể Influencer nào mà bạn biết, để thành công thì họ đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức, tiền bạc. Vì vậy, nếu muốn nội dung bạn tạo ra thật chất lượng, đem lại lợi ích cho cộng đồng thì hãy cố gắng đầu tư thật nghiêm túc, nhất là giai đoạn đầu các bạn nhé!

6. Thường xuyên tương tác với followers

Sau khi xây dựng kênh thì bạn nên giữ tương tác với đối tượng mục tiêu của mình. Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có nhiều hình thức để tương tác với mọi người như livestream, trả lời trên story, bình luận trên bài post,… Hãy tận dụng nó để bạn trở nên gần gũi hơn với người theo dõi mình.

7. Không ngừng sáng tạo và đổi mới nội dung

Hãy nhớ rằng ngoài bạn ra thì ngoài kia còn có rất nhiều người cũng đang nuôi ước mơ trở thành Influencer. Họ cũng đầu tư chất xám cho nội dung của mình để thu hút mọi người. Vì vậy, bạn phải không ngừng cố gắng sáng tạo và sản xuất nội dung mới lạ, độc đáo để cạnh tranh cũng như trở nên nổi bật nhất nhé!

tuyet-chieu-chay-quang-cao-2
tuyet-chieu-chay-quang-cao-2

8. Tạo sự gắn kết cộng đồng các Influencer

Các mối quan hệ tốt với các Influencer khác sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi hơn. Những người theo dõi của người này sẽ biết đến bạn một cách nhanh chóng. Đây là cơ hội bạn nên nắm bắt nếu có thể tạo được mối quan hệ tốt với các Influencer nổi tiếng khác.

Kết luận

Hi vọng bài viết của Next CRM sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Influencer là gì? cũng như cung cấp thêm kiến ​​thức để doanh nghiệp lựa chọn được influencer phù hợp cho chiến dịch marketing của mình!

Xem thêm: Phần mềm chăm sóc khách hàng

Bạn có thể quan tâm: Tuyệt chiêu Marketing đỉnh cao của Shopee

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM