Inbound Marketing không phải là một khái niệm mới đối với những người làm marketing nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên, để triển khai một kế hoạch Inbound Marketing hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Hãy cùng NextCRM tìm hiểu Inbound Marketing là gì? Sự khác biệt giữa Inbound và Outbound Marketing là gì? Và doanh nghiệp nên triển khai phương pháp marketing nào để đạt hiệu quả.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu Inbound Marketing là gì?
Các doanh nghiệp cần xây dựng một mô hình để triển khai các hoạt động marketing tổng thể. Nhằm thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp và sản phẩm tự nhiên nhất. Và Inbound Marketing nổi lên, trở thành phương thức marketing hiệu quả nhất cho kinh doanh trực tuyến.
Inbound Marketing là chiến lược thu hút khách hàng bằng cách tạo ra những giá trị hữu ích nhằm thỏa mãn nhu cầu người dùng. Từ đó, truyền cảm hứng để họ chủ động tìm đến sản phẩm của bạn. Thu hút những khách hàng có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Các kênh có thể sử dụng bao gồm: mạng xã hội, diễn đàn, email marketing, SEO, mạng xã hội hoặc website. Và đặc biệt là các trang web bán hàng… Điểm tối ưu của Inbound Marketing là tiếp cận và thu hút khách hàng một cách tự nhiên. Điều này khiến họ cảm thấy thoải mái với nội dung được tạo ra.
Hiện nay, nhiều người vẫn đang đặt ra câu hỏi quy trình Inbound Marketing thành công là gì? Khi nói đến quá trình Inbound Marketing không thể không nhắc đến 4 yếu tố sau: Attraction, Conversion, Closer và Delight. Lần lượt là Thu hút, Chuyển đổi, Chốt khách, Tạo sự hài lòng.
Xây dựng thương hiệu với Inbound Marketing
Khi chi phí và doanh thu không còn là “đích đến” cuối cùng mà các nhà tiếp thị muốn hướng tới. Bởi thương hiệu mới là yếu tố quyết định sự “sống còn” của một công ty.
Inbound Marketing là một giải pháp hoàn hảo giúp bạn xây dựng uy tín thương hiệu. Đồng thời nâng cao nhận diện doanh nghiệp. Nhờ những infographic, hình ảnh, video… có gắn logo thương hiệu. Mọi người sẽ dễ dàng nhận diện doanh nghiệp của bạn. Những nội dung hữu ích mà bạn cung cấp sẽ khiến độc giả tin tưởng hơn. Điều này sẽ có tác động rất tích cực đến công việc kinh doanh sau này. Lúc này, khách hàng inbound marketing không chỉ là nhất thời. Mà họ thực sự là những người “trung thành” tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.
Những chủ đề thường gặp trong Inbound Marketing
Sáng tạo nội dung
Khách hàng ngày càng tỉ mỉ hơn trong việc lựa chọn nội dung để tham khảo trên nhiều nền tảng. Nếu bài viết, thông điệp của công ty không mang lại nhiều giá trị. Khách hàng sẽ chỉ lướt qua và không tạo ra giá trị chuyển đổi cho nội dung đó. Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc xuất bản nội dung đáp ứng mối quan tâm của khách hàng. Sau đó chia sẻ rộng rãi nội dung đó.
Tiếp thị theo vòng đời khách hàng
Trong marketing, để các công ty hiểu rõ hơn về khách hàng, biết được những hành động mà khách hàng đã trải qua trước và sau khi mua sản phẩm, người ta thường dùng thuật ngữ “vòng đời khách hàng” hay hành trình khách hàng. Nó bao gồm một số giai đoạn với các đặc điểm khác nhau. Do đó, cần có những phương pháp marketing chuyên sâu vào những giai đoạn này của khách hàng khi họ đến với doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: Quản lý vòng đời khách hàng hiệu quả
Cá nhân hóa
Công việc của nhà tiếp thị là làm hài lòng càng nhiều khách hàng càng tốt. Tuy nhiên, mỗi khách hàng sẽ có những đặc điểm, hành vi khác nhau. Do đó, đừng sử dụng một thông điệp quá chung chung cho tất cả các khách hàng của bạn.
Trong quá trình tiếp cận, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chân dung khách hàng mục tiêu. Dựa vào đó, bạn sẽ có thể tạo các thông điệp được cá nhân hóa dành riêng cho họ.
Multi-channel – Triển khai đa kênh
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, khách hàng dần được tiếp cận nhiều hơn với những nền tảng mới. Vì vậy, Inbound Marketing được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc không chỉ giúp bạn gia tăng nhận diện thương hiệu mà khách hàng cũng sẵn sàng tương tác với bạn ở những nơi mà họ muốn.
Xem thêm: Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh
Tích hợp (Integration)
Doanh nghiệp có thể tập trung vào việc xuất bản và chia sẻ đúng nội dung, đúng nơi, đúng lúc khi những công cụ sản xuất, phân tích và đo lường kết hợp hoạt động 1 cách trơn tru.
Doanh nghiệp nên lựa chọn Inbound Marketing hay Outbound Marketing
“Nếu bạn có nhiều tiền hơn chất xám, hãy làm Outbound Marketing. Nếu bạn có nhiều chất xám hơn tiền. Bạn nên tập trung vào Inbound Marketing” – Guy Kawasaki, Chief Evangelist CANVA.
Nếu Inbound là cách làm Marketing “từ bên trong” thì Outbound Marketing sẽ là “từ bên ngoài”. Nói cách khác, Outbound Marketing sẽ tập trung vào việc triển khai nội dung quảng cáo. Lôi kéo và thu hút khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu của bạn mọi lúc, mọi nơi.
Nếu Inbound là “thỏi nam châm” đưa khách hàng đến gần thương hiệu hơn. Khi đó, Outbound chính là “chiếc loa” kêu gọi khách hàng đến với thương hiệu. Với hai hình ảnh trên, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy Inbound là một chiến lược marketing giúp tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Không áp đặt và thụ động như Outbound, với Inbound Marketing, khách hàng sẽ chủ động tìm đến doanh nghiệp của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm nếu muốn biết thêm về thương hiệu của bạn.
Đối với outbound marketing, sẽ có nhiều người, tiếp cận và đọc được nội dung quảng cáo sản phẩm của bạn. Nhưng rất ít khách hàng thực sự có nhu cầu. Hành trình chuyển đổi người tiêu dùng từ khi tiếp cận nội dung quảng cáo đến quyết định chốt sale còn rất dài.
Tuy nhiên,
Sẽ không có chiến dịch marketing nào là tốt nhất, hoàn hảo nhất. Những gì chúng ta có thể đánh giá là sự phù hợp của nó đối với công ty như nguồn lực, nhu cầu và khách hàng mục tiêu. Cố gắng kết hợp Outbound và Inbound trong kế hoạch tiếp thị của bạn để tăng nhận thức và thu hút khách hàng tiềm năng.
Qua bài viết trên Phần mềm CRM NextCRM đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn khách quan hơn về thuật ngữ Inbound Marketing. Hy vọng các bạn chọn ra được phương pháp Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
Xem thêm:
Bài viết liên quan: Outsourcing là gì? Dịch vụ Outsource mang lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp?
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |