cac-tao-tai-khoan-tiktok shop
cac-tao-tai-khoan-tiktok shop

Xem thêm  Top 7 chiến lược kinh doanh giúp gấp 3 doanh thu hiện tại

“TikTok Shop” là khái niệm cực kỳ phổ biến trong thời gian gần đây. Tại nền tảng này, các nhà bán hàng có thể trưng bày các sản phẩm của mình mà không cần phải kêu gọi người xem truy cập vào trang cá nhân và xem mặt hàng như các sàn thương mại điện tử khác. Hãy cùng NextX CRM khám phá ngay TikTok Shop tiềm năng như thế nào và cách mở tài khoản TikTok Shop nhanh chóng nhất! Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng giải trí của TikTok. Điểm tiện lợi là khi người dùng vừa xem video vừa có thể vào link mua hàng trên đó, người dùng chi cần click là có thể vào mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi nền tảng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT khác về giá, lượt đánh giá, lượt mua …

TikTok đã lên kế hoạch mở nền tảng shop tại Việt Nam từ năm 2021. Tuy nhiên có nhiều vướng mắc trong vận hành nên tới cuối năm 2021 vẫn chưa thể triển khai tại Việt Nam. Cho đến năm 2022, Tiktok mới chính thức công bố tính năng mới – giới thiệu TikTok Shop tại Việt Nam.

2. Ưu điểm và nhược điểm của TikTok Shop

2.1. Ưu điểm của TikTok Shop

a. Lượng người dùng đa dạng và đông đảo

Hootsuite đã thống kê rằng, cứ mỗi giây trôi qua thì TikTok lại có thêm khoảng 8 người sử dụng mới. Ở Việt Nam, Tik Tok có khoảng 13 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Thống kê cho đến cuối tháng 3/2020 thì độ tuổi trung bình sử dụng nền tảng này từ 12 – 35 tuổi. Và mỗi người sử dụng trung bình lướt TikTok khoảng 30 phút/ngày.

thống kê lượt tải tiktok
Lượt tải ứng dụng Tiktok tại Việt Nam

Ứng dụng mua hàng online TikTok Shop đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh và trải dài từ độ tuổi 12 – 35 tuổi. Đây là nhóm khách hàng có sức mua khá lớn. Ngoài ra, quyết định mua hàng của nhóm đối tượng này phụ thuộc vào những bài đánh giá, video review của KOL/KOC uy tín.

b. Khả năng tiếp cận không giới hạn

Thuật toán phân phối video của TikTok thông qua chuyên mục “Dành cho bạn” có thể gửi tới hàng triệu người xem chỉ trong một đêm, đây chính là cơ hội lớn cho các nhà sáng tạo tiếp cận tới nhiều đối tượng tiềm năng hơn.

Đây có thể coi là hướng đi mới cho TikTok, khác với các nền tảng xã hội khác, chỉ cần nội dung của bạn sáng tạo và chất lượng thì ngay lập tức, TikTok sẽ điều hướng video của bạn tới hàng triệu người dùng khác. Nền tảng này tạo ra một cuộc cạnh tranh công bằng, khi bạn sở hữu một nội dung chất lượng thì sẽ nhanh chóng được lên xu hướng TikTok.

c. Người mua quyết định mua hàng nhanh chóng

TikTok Shop hoạt động dựa trên nội dung video ngắn. Đây chính là lợi thế đặc biệt mà TikTok mang lại do nội dung video thường để lại ấn tượng sâu đậm đến người xem, thúc đẩy ý định mua hàng dù họ không có ý định mua sắm.

d. Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Thuật toán của TikTok khác với các nền tảng xã hội khác, cho phép người dùng thoải mái sáng tạo nội dung và video của bạn sẽ được tiếp cận tới hàng triệu người xem một cách nhanh chóng. Vì thế TikTok Shop là một nền tảng cạnh tranh công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.

Xem thêm:

2.2. Hạn chế của TikTok Shop

a. Lượng truy cập

Ở nền tàng  mua sắm này, lượt xem shop là ưu tiên hàng đầu để shop được duy trì và thu hút được nhiều khách hàng. Để làm được điều đó, các nhà bán hàng phải đảm bảo nội dung luôn đạt chất lượng. Vì thế, kênh của bạn phải thường xuyên ra video thì gian hàng sẽ được hiển thị đến người dùng.

b. Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu

Đối với các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, … khách hàng tìm đến những ứng dụng này do xuất phát từ chính nhu cầu của họ. Người mua thường mua hàng dựa vào các tiêu chí như: độ uy tín của sop, lượt mua, so sánh giá… Người bán hàng dựa vào các thông số đó để tìm cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi…

shoppertainment
Tiktok ra mắt tính năng mua sắm kết hợp giải trí

Đối với TikTok Shop, vì hoạt động trên nền tảng video ngắn, nên người mua sẽ mua hàng dựa vào cảm xúc nhất thời. Nhưng cảm xúc thì không thể dùng chỉ số để đo lường và đánh giá. Vì vậy TikTok cho ra một giải pháp để cải thiện tình trạng này, đó là nội dung phải cực kỳ sáng tạo và chất lượng. Shop của bạn có được lên xu hướng hay không đều dựa vào chất lượng nội dung của bạn.

Xem thêm: Phần mềm kinh doanh online

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

3. Hướng dẫn cách mở tài khoản TikTok Shop chi tiết đơn giản nhất

3.1. Điều kiện đăng ký

Tất cả người dùng đều có thể mở tài khoản TikTok Shop một cách dễ dàng

a. Đối với người bán hàng

– Đối với doanh nghiệp

  • Có pháp nhân ở Việt Nam
  • Sản phẩm đăng ký bán theo Pháp luật Việt Nam.
  • Giấy phép kinh doanh
  • Mã số thuế của công ty, doanh nghiệp còn hiệu lực
  • Tên tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đồng nhất với tên đăng ký tại giấy phép kinh doanh

– Đối với người bán hàng cá nhân

  • CMND/CCCD và tài khoản ngân hàng
  • Là công dân Việt Nam trên 18 tuổi
  • Giấy tờ bắt buộc scan màu, rõ nét.

b. Đối với người sáng tạo nội dung/ người mua hàng

  • Tài khoản trên 18 tuổi
  • Có tối thiểu 10.000 người theo dõi

3.2. Cách đăng ký TikTok Shop đơn giản

a. Đối với người mới chưa có tài khoản TikTok

– Bước 1: Truy cập trang web: https://seller-vn.tiktok.com/

Trang-chủ-đăng-ký
Trang-chủ-đăng-ký

– Bước 2: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và nhấn Gửi

Sau khi bạn điền số điện thoại hoặc địa chỉ Mail vào bản đăng kí -> Sau đó nhấn gửi mã -> Nhập mã xác minh đã được gửi về số điện thoại hoặc địa chỉ mail để xác minh -> Nhập mật khẩu. Khi đã điền đầy đủ thông tin hãy nhấn Gửi hoặc Submit

– Bước 3: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Dựa theo nhu cầu kinh doanh mà bạn lựa chọn loại hình Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu hoặc loại hình kinh doanh là Công ty.

Sau đó nhập tên cửa hàng của bạn -> xác minh thông tin cá nhân bằng cách lựa chọn vào giấy tờ để xác minh -> tải lên giấy tờ mà bạn đã chọn -> Nhấn Gửi

Loại hình doanh nghiệp do cá nhân sở hữu
Loại hình doanh nghiệp do cá nhân sở hữu
Loại-hình-Công-ty
Loại-hình-Công-ty

Bước 4: Chọn Bắt đầu bán/ Tải lên 1 sản phẩm để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên TikTok Shop của bạn

– Hoàn thành bước xác minh giấy tờ và tải lên 1 sản phẩm để hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên

– Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, bạn sẽ được mở khóa và thực hiện bán hàng trên Tiktok Shop.

Nhiệm vụ đầu tiên phải hoàn thành
Nhiệm vụ đầu tiên phải hoàn thành
bat-dau-ban
Hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên thì tài khoản sẽ được mở khóa

b. Đối với người đã có tài khoản TikTok

– Bước 1: Truy cập trang web: https://seller-vn.tiktok.com/

– Bước 2: Nhấn chọn Đăng nhập hoặc Log in

dang-nhap-da-co-tai-khoan

– Bước 3: Chọn Ủy quyền để tiếp tục

chon-uy-quyen

– Bước 4: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và nhấn Gửi

Tại bước này, bạn điền thông tin số điện thoại và Mail -> TikTok sẽ gửi mã xác minh tài khoản -> Bạn nhập mã xác minh -> Nhập mật khẩu -> Nhấn Gửi

mở tài khoản tiktok shop

Bước 5: Chọn Bắt đầu bán để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên TikTok Shop của bạn

– Trước hết bạn phải làm 2 nhiệm vụ thì mới thực hiện việc bán hàng của mình

+> Thiết lập cửa hàng, Đăng sản phẩm đầu tiên

+> Bắt đầu bán hàng

Qua 2 nhiệm vụ này bạn mới có thể bắt đầu bán hàng

nhiem-vu

4. Nên đăng ký TikTok Shop bằng tài khoản cá nhân hay doanh nghiệp?

Hiện tại bạn có thể mở tài khoản TikTok Shop theo 2 hình thức sau:

– Doanh nghiệp: Yêu cầu có giấy đăng ký kinh doanh, tài khoản ngân hàng

– Cá nhân: Yêu cầu xác minh qua căn cước công dân hoặc hộ chiếu, tài khoản ngân hàng.

Lưu ý: Thông tin sau khi đăng ký sẽ không thể thay đổi, vì vậy bạn nên cân nhắc để lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp.

Xem thêm: Khi xây dựng Tiktok gặp vấn đề nhỏ ít ai để ý để lên xu hướng hiệu quả

5. Một số lỗi thường gặp khi mở shop trên TikTok

Khi mới mở tài khoản TikTok Shop các chủ gian hàng thường gặp một số lỗi cơ bản. Tuy nhiên cách khắc phục những lỗi này rất dễ.

5.1. Lỗi nhập sai tên

Giao diện sẽ thông báo lỗi khi bạn nhập sai tên cửa hàng, nhập sai ký tự không phù hợp với chính sách TikTok. Để khắc phục lỗi, bạn chỉ cần nhập lại tên Shop cho phù hợp với chính sách là có thể giải quyết được vấn đề.

5.2. Tài khoản không liên kết được TikTok Shop do dưới 18 tuổi

Nguyên nhân là tài khoản TikTok của bạn đang để năm sinh dưới 18 tuổi. Cách khắc phục lỗi này rất dễ dàng.

Bạn truy cập vào tài khoản TikTok trên điện thoại, vào Cài đặt và quyền riêng tư => Quản lý tài khoản => Sửa lại ngày tháng năm sinh đúng theo CMND/CCCD.

doi-nam-sinh
Thay đổi ngày sinh trên ứng dụng Tiktok

6. Sự khác nhau giữa Shopee và TikTok Shop

– Với kênh bán hàng Shopee: Người bán phải phụ thuộc và thương hiệu, giá cả, số lượng đối thủ cạnh tranh vì vậy mà thị trường bán ở đây có mức độ cạnh tranh cao. Bước đầu mở shop, người bán hàng phải dựa vào các chỉ số để xây dựng kênh bán uy tín, từ đó mới thu hút được nhiều người mua.

– Đối với TikTok Shop thì ngược lại, mức độ cạnh tranh công bằng. Người bán hàng chỉ cần xây dựng nội dung kênh TikTok sáng tạo và chất lượng, mang tính cộng đồng thì video của bạn sẽ được phân phối tới hàng triệu người dùng khác chỉ trong thời gian ngắn. Khi kênh của bạn thu hút nhiều lượt xem hồ sơ thì khả năng khách hàng đến mua là rất cao.

Xem thêm:Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay

7. Cách phát triển TikTok Shop thành công

– Sắp xếp gian hàng bắt mắt: Điều đầu tiên sau khi bạn mở tài khoản TikTok Shop thành công là hãy sắp xếp các danh mục sản phẩm rõ ràng, có phân loại, điều này giúp người mua có thể theo dõi gian hàng. Một gian hàng bắt mắt sẽ kích thích hành động mua sắm của khách hàng.

Ngoài ra chất lượng hình ảnh đẹp bắt mắt, rõ nét giúp gian hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Phần mô tả sản phẩm nên rõ ràng, chân thực và đầy đủ thông tin, giúp khách hàng nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất của sản phẩm

– Quảng cáo sản phẩm: Cách thức phổ biến nhất là gắn các sản phẩm vào video của bạn. Video với nội dung sáng tạo hài hước sẽ kích thích hành động mua hàng của người tiêu dùng.

Sử dụng tính năng Tiktok Ads

– Kết nối với KOL/ KOC: Nếu bạn chịu khó đầu tư thì hãy nên hợp tác ngay với những người có sức ảnh hưởng. Đây là một trong những hình thức quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất. Vì theo tâm lý người tiêu dùng, họ sẽ mua hàng dựa vào sự tham khảo, nếu người đi trước nhận xét sản phẩm này tốt, thì người sau sẽ mua hàng nhờ sự tin tưởng đó. Bạn chỉ cần tìm và kết nối những KOL/ KOC phù hợp với sản phẩm của bạn để việc quảng cáo được nhắm đến đúng đối tượng.

tiktok ads

8. Tổng kết

Trên đây là phần hướng dẫn chi tiết cách mở tài khoản TikTok Shop đơn giản. Nếu bạn chưa có kênh kinh doanh thì đây chắc chắn đây là nền tảng giúp bạn có bước đà phát triển tốt chỉ cần bạn có thể đảm bảo nội dung luôn luôn chất lượng và có sự sáng tạo. Chúc bạn thực hiện thành công và trở thành nhà bán hàng tài ba trên TikTok Shop.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

5/5 - (1 bình chọn)