Top 6 bí quyết quyết định thành công cho chiến dịch Guerrilla Marketing

Trong thế giới tiếp thị nhanh chóng và cạnh tranh ngày nay, những chiến lược đột phá và táo bạo là chìa khóa để nổi bật giữa hàng ngàn thông điệp tiếp thị mà mọi người gặp phải hàng ngày. Guerrilla Marketing nổi lên như một biểu tượng của sự sáng tạo và khác biệt. Là một phong cách tiếp thị không theo kịp mô hình truyền thống. Không chỉ là một chiến lược, Guerrilla Marketing là một tư duy, một cách tiếp cận tiếp thị tiên tiến mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc với nguồn lực hạn chế. Vậy Guerrilla Marketing Hãy cùng NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng tìm hiểu nhé.

Guerrilla Marketing là gì?

guerrilla-marketing

Xem thêm: “Nâng cấp” KPI cho nhân viên Sales thời hiện đại theo 19 tiêu chí

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Guerrilla Marketing là một chiến thuật marketing trong đó một công ty sử dụng các phương thức tương tác bất ngờ và độc đáo để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu một cách không mong đợi. Đây là một chiến lược tiếp thị sử dụng các phương pháp không truyền thống và chi phí thấp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Đặc điểm, bản chất của Guerrilla Marketing

guerrilla-marketing

Xem thêm: KPI là gì? 6 tiêu chí xây dựng KPI được sử dụng nhiều nhất

Sáng tạo và không truyền thống:

Guerrilla Marketing dựa vào tư duy sáng tạo và các phương pháp không truyền thống để tạo ra chiến dịch tiếp thị đáng nhớ và ấn tượng.

Chi phí thấp hoặc ngân sách thấp:

Thường thì Guerrilla Marketing sử dụng tài chính tối thiểu so với các phương pháp tiếp thị truyền thống.

Tương tác tới khách hàng mục tiêu:

Chiến lược này thường liên quan đến việc tạo sự tương tác với khách hàng mục tiêu, thường thông qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc sự tham gia trực tiếp của họ.

Bất ngờ và gây sốc:

Chiến lược này tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm gây bất ngờ và kỳ quặc, khiến người tiêu dùng chú ý và nhớ đến thương hiệu hoặc sản phẩm một cách đặc biệt.

Lợi ích và hạn chế của Guerrilla Marketing

Lợi ích của Guerrilla Marketing

Tiết kiệm nguồn lực tài chính:

Guerrilla Marketing thường yêu cầu ít nguồn tài chính so với các chiến lược tiếp thị truyền thống. Điều này phù hợp cho các doanh nghiệp với nguồn lực hạn chế.

Tạo ấn tượng mạnh và gây bất ngờ:

Bằng cách sáng tạo và không ngờ, Guerrilla Marketing tạo ra ấn tượng mạnh và gây bất ngờ cho khách hàng. Giúp thương hiệu nổi bật trong tâm trí họ.

Tương tác và tạo kết nối:

Chiến lược này thúc đẩy tương tác trực tiếp với khách hàng. Tạo kết nối tốt hơn và thúc đẩy sự tham gia của họ với thương hiệu hoặc sản phẩm.

Khả năng lan tỏa và viral:

Guerrilla Marketing thường gây sự chú ý và tạo ra sự thích thú. Kkhuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm đó trên mạng xã hội và lan truyền nhanh chóng.

Sự đa dạng và linh hoạt:

Có thể tạo nhiều loại chiến dịch Guerrilla khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng khách hàng. Từ đó linh hoạt và đa dạng hóa tiếp cận.

Hạn chế của Guerrilla Marketing

Khó kiểm soát và đo lường hiệu quả:

Guerrilla Marketing thường khó để đo lường hiệu quả một cách chính xác. Vì tính phi truyền thống và sự lan truyền khó đo lường.

Rủi ro về hợp pháp và phản ứng tiêu cực:

Các chiến dịch Guerrilla đôi khi có thể vi phạm quy định về quảng cáo. Hoặc làm phiền người dùng, gây ra phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu.

Khả năng phô trương:

Một số chiến dịch Guerrilla có thể trở nên quá phô trương hoặc gây quá nhiều sự chú ý, khiến người tiêu dùng cảm thấy không thoải mái.

Thời gian và công sức:

Các chiến dịch Guerrilla đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để thiết kế, triển khai và theo dõi. Điều này có thể là một thách thức đối với các tổ chức có tài nguyên hạn chế.

Cần kiên nhẫn và kiên trì:

Guerrilla Marketing thường yêu cầu kiên nhẫn và kiên trì để thấy được kết quả. ì việc tạo dựng lòng tin và tiếp xúc lâu dài với khách hàng mục tiêu thường mất thời gian.

Có thể bị bắt chước:

Các chiến dịch Marketing du kích thành công thường bị bắt chước bởi các doanh nghiệp khác. Điều này có thể khiến chiến dịch của bạn mất đi tính độc đáo

Các loại hình Guerrilla Marketing

Marketing lan truyền hoặc Buzz marketing

Marketing lan truyền (Buzz Marketing) hoặc Buzz advertising là một chiến lược tiếp thị phụ thuộc vào việc tạo ra sự “lan truyền” tự nhiên hoặc lan tỏa thông tin tích cực về một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu trong cộng đồng người tiêu dùng. Mục tiêu của Buzz Marketing là tạo ra sự tò mò, chia sẻ thông tin, và kích thích sự quan tâm và thảo luận xung quanh thương hiệu hoặc sản phẩm một cách tự nhiên.

Ví dụ:

Tạo ra các sản phẩm độc đáo, thú vị. Và khác biệt để thu hút sự chú ý và tạo ra sự tò mò từ phía người tiêu dùng

Tương tác với các influencer và những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực liên quan để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó lan truyền thông điệp đến đối tượng mục tiêu.

Tận dụng mạng xã hội để lan truyền thông điệp, tạo nội dung chia sẻ. Và tương tác với cộng đồng người hâm mộ.

Lén lút

Lén lút là một chiến lược trong lĩnh vực tiếp thị được thiết kế để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu một cách không rõ ràng và không trực tiếp, thường thông qua các phương tiện mà người tiêu dùng không nhận ra đây là hoạt động tiếp thị.

Ví dụ:

Thương hiệu hoặc sản phẩm được thúc đẩy thông qua việc xuất hiện một cách ngụ ý. Hoặc mở lời trong bộ phim, chương trình TV hoặc video trực tuyến.

Quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia các sự kiện, hội chợ. Hoặc cuộc thi mà không tiết lộ mục tiêu tiếp thị.

Sử dụng những người bình thường, không có liên quan trực tiếp đến thương hiệu, để chia sẻ kỹ thuật hoặc sản phẩm một cách tự nhiên và không rõ ràng.

Bao quanh

Bao quanh (Ambient Marketing) là một loại hình tiếp thị đặc biệt trong Guerrilla Marketing, tập trung vào việc tận dụng môi trường xung quanh và không gian cụ thể để truyền đạt thông điệp quảng cáo. Phương pháp này tạo ra ấn tượng thông qua việc kết hợp thông điệp quảng cáo với môi trường tự nhiên hoặc không gian xã hội.

Ví dụ:

Sử dụng bất kỳ bề mặt nào có thể truyền đạt thông điệp. Chẳng hạn như bảng báo, tường, vỉa hè, đỗ xe, quầy phục vụ, và các không gian công cộng.

Tận dụng các môi trường tự nhiên, chẳng hạn như cây cỏ, hoa, nước, ánh sáng. à các yếu tố thiên nhiên khác để làm nổi bật quảng cáo

Phục kích

Phục Kích (Ambush Marketing) là một chiến lược tiếp thị mà một thương hiệu cố gắng kết nối chính mình với một sự kiện, hoặc thậm chí sự kiện của một thương hiệu khác, mà không cần phải trả tiền cho việc tài trợ chính thức. Thông thường, phục kích xảy ra trong các sự kiện lớn như giải đấu thể thao quốc tế, triển lãm, hoặc sự kiện âm nhạc, nơi có lượng lớn khán giả.

Trình chiếu quảng cáo

Phục kích  là một chiến lược tiếp thị mà một thương hiệu cố gắng kết nối chính mình với một sự kiện. Hoặc thậm chí sự kiện của một thương hiệu khác, mà không cần phải trả tiền cho việc tài trợ chính thức. Thông thường, phục kích xảy ra trong các sự kiện lớn như giải đấu thể thao quốc tế, triển lãm, hoặc sự kiện âm nhạc, nơi có lượng lớn khán giả.

Lướt sóng

Lướt sóng  trong lĩnh vực tiếp thị là một chiến lược cố gắng tạo ra ấn tượng rằng một sự kiện, sản phẩm hoặc ý kiến được lan truyền và ủng hộ bởi một phong trào tự nhiên. Hoặc người dùng bình thường, trong khi thực tế lại được tạo ra hoặc tác động bởi một tổ chức, công ty, hoặc nhóm tiếp thị.

Đường phố

Đường phố là một loại hình tiếp thị trong lĩnh vực quảng cáo, tập trung vào việc sử dụng không gian công cộng, đường phố và vị trí đô thị để triển khai các chiến dịch quảng cáo độc đáo và tương tác trực tiếp với người đi đường. Phương pháp này tạo ra sự gây ấn tượng và thu hút sự chú ý từ cộng đồng và người dùng tiềm năng.

Ví dụ

Nghệ thuật đường phố:

Sử dụng nghệ thuật đường phố như tranh vẽ, graffiti, hay tác phẩm nghệ thuật tường nhà để truyền đạt thông điệp quảng cáo.

Quảng cáo tại bến xe, trạm xe buýt và điểm giao thông công cộng:

Trưng bày thông điệp quảng cáo trên các vị trí gần điểm giao thông công cộng để thu hút sự chú ý của hành khách.

Quảng cáo trên vỉa hè và tường:

Tận dụng vị trí tường, vỉa hè hoặc các bề mặt khác trên đường phố để trình bày quảng cáo và thông điệp quảng bá.

Những yếu tố quyết định thành công Guerrilla Marketing

Sáng tạo ra ý tưởng độc đáo và chưa từng thấy:

Thương hiệu của bạn sẽ là người mở đầu trong việc thực hiện những ý tưởng tiên phong này. Người đầu tiên bao giờ cũng được chú ý nhiều hơn, tạo ra sự khác biệt đáng kể và tạo nên sự lan toả mạnh mẽ trên mạng xã hội

Tận dụng hiệu quả ngân sách thấp:

Nếu chỉ có ngân sách thấp bạn vẫn có thể thực hiện một chiến dịch Guerrilla Marketing hiệu quả. Ví dụ như : dán quảng cáo trên thân cây hoặc cột điện…

Tận dụng hiệu quả nguyên tắc truyền miệng :

Sử dụng tối đa nguồn lực của bạn, họ sẽ là người lan tỏa một cách mạnh mẽ. Tiếp theo là những người tiêu dùng tiếp xúc với bạn, khuyến khích họ chia sẻ với những người thân quen của họ.

Khuyến khích sự sáng tạo và tương tác:

Thúc đẩy mọi người suy nghĩ sáng tạo và tham gia trong ý tưởng quảng cáo của bạn. Khi họ hiểu và cảm nhận thông điệp, họ sẽ ấn tượng và nhớ về bạn nhiều hơn.

Xây dựng một cộng đồng ủng hộ:

Xây dựng một cộng đồng ủng hộ bằng cách tạo ra kết nối và tương tác thường xuyên với khách hàng, đồng nghiệp và cộng đồng trực tuyến. Cộng đồng ủng hộ có thể lan truyền thông điệp một cách tự nhiên và hiệu quả.

Tạo ra trải nghiệm thú vị:

Tạo ra trải nghiệm tương tác đặc biệt và thú vị cho người tiêu dùng, từ đó kích thích sự chia sẻ và lan truyền thông điệp.

Một số ví dụ điển hình về Guerrilla Marketing

Maybelline

“chuốt mi” cho tàu điện, xe bus.

du-kich

Xem thêm: 2 điểm quan trọng nhất khi áp dụng KPI vào doanh nghiệp

Huit

Với mong muốn mọi người ngừng sử dụng thuốc lá vì nhiều tác hại nguy hiểm. Huit đã biến những chiếc thùng rác công cộng có hình dạng của đôi mắt để nhắc nhở những người vừa sử dụng thuốc lá hãy bỏ ngay thói quen này. Bởi “hút thuốc lá có thể gây mù lòa”.

du-kich

Xem thêm: MBO là gì? Mẫu KPI cho vị trí THƯ KÝ Tổng Giám Đốc

Folger

Tương tự với vài thương hiệu nổi tiếng đã kể trên, năm 2006. Folger – một thương hiệu cà phê nổi tiếng cũng đã sử dụng đường phố làm nơi triển khai chiến lược tiếp thị du kích đầy ấn tượng của mình. Cụ thể, thương hiệu này đã vẽ lại hình ảnh ly cà phê nóng trên các nắp hố ga. Sau đó, tận dụng phần hố ga, thương hiệu này đã đặt thiết bị để tạo hiệu ứng cốc cà phê nóng đang bốc khói nghi ngút. Nhờ vậy, rõ ràng, người qua đường sẽ không thể không chú ý tới tách cà phê và ghi nhớ thương hiệu của họ.

du-kich

Xem thêm: MBO là gì? Mẫu KPI cho vị trí THƯ KÝ Tổng Giám Đốc

IKEA

Một lần nữa, trạm xe buýt lại được tận dụng là địa điểm lý tưởng để thực hiện các chiến dịch tiếp thị du kích. Và hình ảnh trạm xe buýt độc đáo phía trên nằm trong chiến lược tiếp thị của “ông lớn” ngành nội thất IKEA. IKEA đã mạnh tay chi tiền để trang hoàng các trạm xe buýt tại Thụy Điển bằng những món đồ nội thất đắt đỏ, sang trọng của họ.

du-kich

Xem thêm: Khởi nghiệp SaaS: Khám phá ngay các chỉ số KPIs cần cho SaaS StartUp

Kết luận

Guerrilla Marketing là một phương pháp tiếp thị sáng tạo và đột phá, tập trung vào sự sáng tạo, tương tác và khác biệt. Thay vì đầu tư lớn vào quảng cáo truyền thông truyền thống. Guerrilla Marketing khai thác sức mạnh của ý tưởng độc đáo và việc tương tác trực tiếp với đối tượng mục tiêu. Nó đem lại hiệu quả cao, giúp xây dựng và củng cố thương hiệu một cách đặc trưng. Qua việc sáng tạo và bất ngờ, Guerrilla Marketing đã chứng minh rằng tiếp thị có thể trở thành nghệ thuật, mở ra cánh cửa cho sự đổi mới và tạo nên sự kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và khách hàng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Đừng quên ghé thăm trang tin NextX để biết thêm nhiều kiến thức thú vị nhé.

Rate this post
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM