Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV) là gì

Bạn đã từng nghe thấy khái niệm giá trị vòng đời khách hàng? Hay khái niệm Customer Life Time Value, NextCRM chúng tôi biết chắc chắn rằng các bạn từng sử dụng những báo cáo kiểu này, nhưng có thể chưa đưa nó sang khai niệm hóa đơn giản để dễ dàng đội kinh doanh có thể nắm được.

Giá trị vòng đời khách hàng là tổng số tiền khách hàng đã chi trả dịch vụ cho bạn, đây là một nguồn lợi nhuận bền vững mà tất cả các doanh nghiệp đều muốn, đều muốn khi khách hàng mua một sản phẩm của doanh nghiệp, họ có thể mua thêm sản phẩm thứ 2 thứ 3 hoặc cross sales hoặc với các ngành dịch vụ như fitness spa y tế giáo dục là gia hạn dịch vụ hay hợp đồng…

Đây chính là chỉ số đánh giá long trung thành của khách với sản phẩm mà hầu hết doanh nghiệp nào và nhân viên kinh doanh nào cũng muốn biết. Có thể làm qua phần mềm CRM như Salesforce, NextCRM hay vTiger CRM… hoặc bạn có thể làm thủ công qua Excel..

Bạn hãy cùng phần mềm quản lý khách hàng hay phần mềm chăm sóc khách hàng NextCRM (Phần mềm CRM) review nhé

I. Giá trị vòng đời khách hàng là gì (Customer Lifetime Value – CLV)

Giá trị vòng đời khách hàng tên tiếng anh là customer lifetime value và được viết tắt là CLV là giá trị mà khách hàng đã đóng góp vào lợi nhuận hay doanh thu của doanh nghiệp.

Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value - CLV)
Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV)

II. Các chỉ số và công thức tính giá trị vòng đời khách hàng (LTV – Lifetime Value)

Đây chính là chỉ số đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng của các bạn có tốt hay không

Chỉ số LTV càng cao chứng tỏ khách hàng đem lại càng nhiều doanh thu cho doanh nghiệp. Chỉ số LTV phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Hoạt động Marketing,
  • Bán hàng,
  • Chăm sóc khách hàng

Có 2 cách tính giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

Cách 1: Giá trị vòng đời lịch sử

Bạn có thể tính tổng lợi nhuận từ các giao dịch của một khách hàng bằng công thức:

CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận TB

Cách 2: Dự đoán giá trị vòng đời khách hàng

Dự đoán giá trị vòng đời sẽ phức tạp hơn so với cách tính giá trị vòng đời theo lịch sử.

Nó là thuật toán dựa vào những dữ liệu đã có. Ví dụ:

Giá trị vòng đời khách hàng luôn là lợi nhuận ròng của tổng tất cả các nguồn thu trong tương lai một khách hàng.

Trên thực thế, công thức tính phức tạp hơn rất nhiều:

LTV = (T x AOV) AGM) ALT

Trong đó:

  • T: số giao dịch trung bình hàng tháng
  • AOV: Giá trị TB các đơn hàng
  • ALT: Tuổi TB khách hàng (theo tuổi)
  • AGM: Tỷ suất lợi nhuận TB

III. Làm sao để tăng giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)

Một trong những cách hiệu quả để tăng LTV là tăng sự hài lòng của khách hàng. Có nghiên cứu chỉ ra rằng:

“Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% thì lợi nhuận tăng lên từ 25% – 95%”

Một nghiên cứu tương tự khác cũng chỉ ra:

“Thu hút một khách hàng mới tốn gấp 5 – 7 lần việc giữ chân một khách hàng cũ”

Để tăng giá trị vòng đời khách hàng, bạn cần phải có một chiến lược tối đa cho CLTV (Custom Life Time Value).

Nguyên lý của CLTV khá đơn giản, hoàn toàn giống những nguyên lý cơ bản khác của marketing:

  • Thu hút (Attention)
  • Làm khách hàng hứng thú (Interest)
  • Khơi gợi mong muốn sử dụng sản phẩm (Desire)
  • Tạo thêm niềm tin cho khách hàng (Confidence)
  • Làm khách hàng không có sự lưỡng lự (Decide)
  • Action

tong-quanVậy với các công thức trên, bạn đã có giải pháp về tối ưu giá trị vòng đời của khách hàng (Customer Lifetime Value) chưa?

KẾT LUẬN

Customer Lifetime Value (CLV) là công cụ tuyệt vời cho tất cả các nhà quản lý, các doanh nghiệp hay nhân viên kinh doanh, marketing muốn xây một business bền vững, tạo ra biên độ lợi nhuận cao mà giảm được những chi phí marketing không thực sự cần thiết

Sales Automation
Sales Automation

Với kinh nghiệm 10 năm trong ngành tư vấn B2B chúng tôi đánh giá để tăng long trung thành khách chỉ có

  1. Product: yếu tố sản phẩm là yếu tố sống còn nếu muốn giúp tạo long trung thành của khách, đặc biệt với thời đại 4.0 ngày này, sản phẩm phải cá nhân hóa được khách hàng, nếu sản phẩm chỉ mức độ trung bình thì rất khó có thể giữ chân được khách hàng trong thời gian ngày nay khi cạnh tranh rất khốc liệt đang diễn ra hàng ngày
  2. People: Con người đóng vai trò cực kỳ quan trọng, việc chăm sóc khách hàng face to face hoặc chăm sóc trực tiếp nó sẽ giúp khách hàng có thêm cảm xúc khi mua sản phẩm và dùng sản phẩm, việc này thì marketing automation trong phần mềm CRM không làm được, marketing automation chỉ dừng lại ở nhắc việc hay tự động hóa gửi sms email các sự kiện đặc biệt của khách
  • Văn hóa: Văn hóa dịch vụ là yếu tố sống còn trong việc xây dựng long trung thành của khách, bạn sẽ không thể nào xây dựng được long trung thành của khách mà dịch vụ sản phẩm của bạn không tốt được

Nếu bạn có bất kỳ cầu hỏi nào vê Sales Automation hay các kiến thức liên quan đến hệ thống CRM, phần mềm CRM thì đừng ngần ngại, hay phần mềm NextCRM chúng tôi để được tư vấn tốt nhất

 

>> Xem thêm: Customer Data Platform là gì?

Rate this post
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM