Bán hàng đa kênh Omni channel là chiến lược bán hàng được các doanh nghiệp áp dụng trong kỷ nguyên số 4.0. Không chỉ các cá nhân nhỏ lẻ mà ngay cả công ty, doanh nghiệp cũng không bỏ lỡ chiến lược này.

1. Bán hàng đa kênh Omni Channel là gì?

Đây là mô hình đặt khách hàng làm trung tâm trong việc tiếp cận thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau, từ kênh bán hàng online cho đến kênh offline nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sớm tốt nhất, tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ hơn so với cách kinh doanh 1 kênh truyền thống trước đây.

omni-channel marketing concept in flat design

Xem thêm: Sự khác biệt cơ bản giữa 2 hình thức Multi channel và Omni channel 

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là: 

  • POS: Các cửa hàng bán lẻ
  • Mạng xã hội:  Facebook, Twitter, Zalo, Instagram…
  • Website: Xây dựng trang Website doanh nghiệp trên Google.
  • Ứng dụng di động: Bán hàng trực tuyến trên ứng dụng
  • Affiliate: Bán hàng qua đội ngũ cộng tác viên

2. Lợi ích của bán hàng đa kênh hiện nay

  • Tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn 

Omni channel là một xu hướng tiếp thị mới không thể chối từ. Tất cả các nhà bán lẻ, doanh nghiệp đều cuốn theo trào lưu này và nếu không tham gia, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Thực tế, thay vì chỉ có 1 cửa hàng truyền thống không thể trưng bày toàn bộ sản phẩm thì Website, các sàn thương mại điện tử lại có thể “chiều lòng” khách hàng khi có nhiều không gian để thỏa thích trưng bày. Điều này tạo nên trải nghiệm vui vẻ trong hành trình khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh tốt hơn trong thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt.

  • Gia tăng doanh số và traffic

Theo đó, mỗi một kênh truyền thông đều sở hữu tệp khách hàng riêng. Có khách hàng đã quen với mua sắm trên kênh Facebook, có người lại sử dụng Shopee hoặc Website, cũng có người lại muốn tìm đến toàn bộ các kênh để so mức giá và ưu đãi.

Vì vậy, việc bán hàng đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chốt sales và lượng traffic đến từ các kênh truyền thông.

  • Thu thập và phân tích dữ liệu

Nhờ vào khả năng thu thập và phân tích dữ liệu tại một nguồn duy nhất mà doanh nghiệp có thể biết được:

    • Sản phẩm mà khách hàng yêu thích nhất?
    • Sản phẩm có doanh thu thấp nhất
    • Sản phẩm cần được cải tiến?
    • Nhu cầu và mong muốn mới của người tiêu dùng?
  • Tăng mức độ trung thành của khách hàng

Thông qua bán hàng đa kênh, khách hàng có thể tiếp cận và mua hàng ở bất kỳ đâu.

Chẳng hạn, doanh nghiệp A chỉ sử dụng 2 kênh: App/Zalo nhưng đối tượng mục tiêu (thế hệ Gen Z) của họ lại chỉ có thói quen mua sắm trên Facebook hoặc Shopee, không dùng quen Zalo và App. Do đó, họ sẽ lựa chọn trải nghiệm ở các thương hiệu khác.

Đây là một trong những lợi ích khó thấy nhưng nếu tìm ra cách để khai phá nó thì bạn sẽ mở rộng cơ hội gia tăng quy mô của doanh nghiệp.

Xem thêm: 5 chiến thuật quan trọng làm nên thành công của Omni-Channel Marketing

3. Quy trình tạo ra một giải pháp quy trình bán hàng đa kênh đúng chuẩn

  • Bước 1: Đặt khách hàng làm trọng tâm

Khách hàng luôn là trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Vì vậy, bán hàng đa kênh cũng không phải ngoại lệ.

Hãy xem xét đặc điểm của mọi kênh bán, liệu có cung cấp trải nghiệm tuyệt vời và dễ dàng đối với tệp khách hàng của bạn không? Nếu không, bạn sẽ cần tập hợp các bộ phận cần thiết để thực hiện thay đổi này. Mỗi bộ phận phải được điều chỉnh với mục tiêu hướng đến khách hàng và làm việc để tạo điều kiện cho trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng.

omnichannel

  • Bước 2: Thấu hiểu chân dung khách hàng

Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu: xác định khách hàng mục tiêu, hiểu nhân khẩu học, sở thích, thói quen, hành vi của họ. Từ việc phân tích và xây dựng chân dung khách hàng, thu thập dữ liệu để xác định mẫu số chung trong sở thích của người mua hàng.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp nên có một nền tảng thu thập cơ sở dữ liệu của khách hàng như NextXphần mềm quản lý nhà phân phối

Một khi bạn hiểu khách hàng của mình là ai, việc đưa ra giải pháp bán hàng đa kênh phù hợp sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng hơn.

  • Bước 3: Sử dụng đúng nền tảng công nghệ

Tiếp theo, bạn phải xác định nền tảng công nghệ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng hơn.

Một nền tảng công nghệ tốt sẽ giúp bạn:

    • Tiết kiệm chi phí
    • Thu thập và phân tích dữ liệu
    • Triển khai và quản lý chiến lược đa kênh
    • Chăm sóc khách hàng

marketing

  • Bước 4: Cá nhân hóa

Cá nhân hoá chính là điểm máu chốt để khách hàng tham gia vào hành trình mua hàng của bạn. Không có khách hàng nào thích sự chung chung, khuôn mẫu, giống những người khác.

Vì vậy, hãy làm cho sự cá nhân hoá này trở nên sâu sắc trong mắt người dùng để tăng tỷ lệ chốt sales.

  • Bước 5: Theo dõi các chỉ số 

Với thời đại của công nghệ, việc theo dõi và thiết lập chỉ số sẽ trở nên dễ dàng hơn với một hệ thống công nghệ. Ngày nay, hầu như các giải pháp Omni chanel đều đã được tích hợp các chỉ số giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích tình trạng một cách nhanh chóng hơn.

Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này