Trong bối cảnh ngày nay, khi môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Việc hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh trở thành một yếu tố quyết định đối với sự thành công của mọi doanh nghiệp. Không chỉ là việc tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh. Mà còn về chiến lược kinh doanh và mô hình hoạt động của đối thủ. Trong bài viết này, NextX Phần mềm định vị nhân viên thị trường sẽ đào sâu vào khám phá tầm quan trọng của việc nắm bắt thông tin về đối thủ cạnh tranh. Và cách định hình chiến lược kinh doanh để vươn lên trên thị trường.

Khái niệm đối thủ cạnh tranh là gì?

Thuật ngữ đối thủ cạnh tranh thường được sử dụng để chỉ các tổ chức, doanh nghiệp. Hoặc cá nhân hoạt động trong cùng một lĩnh vực kinh doanh hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương tự. Và cạnh tranh trực tiếp với nhau để thu hút và giữ chân khách hàng. Phân tích đối thủ cạnh tranh thường nằm trong cùng một thị trường và cố gắng chiếm lĩnh phần thị phần. Tăng cường vị thế cạnh tranh, và phát triển chiến lược kinh doanh để vượt trội so với đối thủ.

Tiết lộ 8 bước ít người biết về đối thủ cạnh tranh "khốc liệt"

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng dành cho chủ cửa hàng siêu thị

Các doanh nghiệp có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh, và việc nghiên cứu và hiểu rõ về hành vi. Và chiến lược của đối thủ là quan trọng để phát triển chiến lược kinh doanh hiệu quả. Thông tin về đối thủ cạnh tranh có thể bao gồm các yếu tố. Như giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, quảng cáo, và các chiến lược tiếp thị khác. Đánh giá đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp xác định cơ hội. Và thách thức trong môi trường kinh doanh của mình và phát triển chiến lược cạnh tranh phù hợp.

Quy trình tìm kiếm đối thủ cạnh tranh

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu chính là khám phá chiến lược tiếp thị, sản phẩm/dịch vụ, và chiến lược giá của đối thủ. Nghiên cứu chiến lược tiếp thị tập trung vào phân tích quảng cáo, tiếp thị, và hình ảnh thương hiệu. Tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ nhằm đánh giá sức mạnh và độ phổ biến. Nghiên cứu chiến lược giá cả tập trung vào định giá, chiến lược giảm giá, và ưu đãi khuyến mãi. Đặt ra câu hỏi cụ thể như “Làm thế nào đối thủ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ?”. Hay “Sức mạnh nổi bật của sản phẩm/dịch vụ là gì?” giúp hướng dẫn quá trình nghiên cứu. Xác định mục tiêu nghiên cứu cung cấp hướng dẫn rõ ràng. Để đảm bảo các bước tiếp theo hỗ trợ thu thập thông tin chi tiết và đạt được mục tiêu nghiên cứu.

Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh chính

Tập trung vào việc xây dựng và ưu tiên danh sách đối thủ quan trọng. Bạn bắt đầu bằng việc liệt kê các doanh nghiệp cạnh tranh, từ lớn đến nhỏ, có chiến lược tiếp thị mạnh và sản phẩm/dịch vụ độc đáo. Quan trọng nhất là ưu tiên đối thủ chính dựa trên thị phần, quy mô và vị thế thị trường. Điều này giúp tập trung nghiên cứu và thu thập thông tin một cách hiệu quả. Hỗ trợ quyết định chiến lược kinh doanh và cung cấp cái nhìn tổng quan về cấu trúc cạnh tranh trong ngành.

Bước 3: Thu thập thông tin cơ bản

Điều này bao gồm thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, và lịch sử phát triển cùng với cơ cấu tổ chức. Ngoài ra, việc thu thập thông tin về sản phẩm/dịch vụ chính. Giúp đánh giá đa dạng và sức cạnh tranh trong thị trường. Thông tin tài chính, bao gồm doanh thu, lợi nhuận, và bảng cân đối kế toán. Cung cấp cái nhìn chi tiết về hiệu suất tài chính và khả năng quản lý vốn của đối thủ. Thu thập thông tin là bước quan trọng để xây dựng cơ sở thông tin chi tiết, hỗ trợ phân tích và so sánh với doanh nghiệp của bạn.

Bước 4: Phân tích chiến lược tiếp thị

Đầu tiên, ta theo dõi chiến lược quảng cáo online và offline của đối thủ để hiểu rõ cách họ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Tiếp theo, đánh giá chiến lược tiếp thị trên các kênh truyền thông và mạng xã hội. Nhìn nhận cách họ tương tác với đối tượng khách hàng.

Khám phá khảo sát thị trường và phản hồi từ khách hàng là bước quan trọng khác. Giúp phân tích cách đối thủ được đánh giá từ góc độ người tiêu dùng. Cuối cùng, việc xem xét đánh giá trên các trang web đánh giá sản phẩm/dịch vụ. Cung cấp thông tin chi tiết và không thiên vị về trải nghiệm thực tế từ người sử dụng.

Bằng cách này, phân tích chiến lược tiếp thị không chỉ hướng tới nhìn nhận chiến lược tiếp thị của đối thủ qua góc độ quảng cáo và mạng xã hội. Mà còn kết hợp khảo sát thị trường và phản hồi khách hàng. Xây dựng cái nhìn chi tiết và toàn diện về cách đối thủ tương tác và được đánh giá trong thị trường.

Bước 5: Sử dụng công cụ nghiên cứu thị trường  

Đầu tiên, ta đọc các báo cáo và nghiên cứu thị trường từ các tổ chức nghiên cứu uy tín. Để nắm bắt thông tin chi tiết về ngành công nghiệp. Việc này giúp xác định xu hướng và thách thức hiện tại trong ngành.

Tiếp theo, là phân tích số liệu thống kê, sử dụng các công cụ. Như Google Trends để theo dõi xu hướng tìm kiếm, SEMrush. Hoặc Ahrefs để phân tích hiệu suất SEO, SimilarWeb để đánh giá trang web và hoạt động trực tuyến. Cũng như các công cụ mạng xã hội như Socialbakers và Hootsuite. Kiểm tra báo cáo tài chính cũng là một phương tiện quan trọng. Cùng với việc sử dụng khảo sát trực tuyến để thu thập phản hồi từ khách hàng. Bằng cách kết hợp thông tin từ những nguồn này, bạn có thể xây dựng một cái nhìn toàn diện về đối thủ cạnh tranh. Hỗ trợ quyết định chiến lược kinh doanh và phát triển sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách hiệu quả.

Bước 6: Phân Tích mô hình SWOT

Xem thêm: Top 7 Phần mềm quản lý bán hàng dành cho chủ cửa hàng tạp hóa miễn phí tốt nhất

Strengths (Điểm mạnh)

Đầu tiên, chúng ta tập trung vào những điểm mạnh của đối thủ. Bao gồm nguồn lực, kỹ năng, công nghệ và mọi yếu tố tích cực khác. Hiểu được điều đó, chúng ta sẽ dễ dàng nhận diện. Và tận dụng những đặc điểm tích cực để phát triển chiến lược kinh doanh.

Weaknesses (Điểm yếu) 

Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những hạn chế của đối thủ, như tài chính hạn chế, quy trình kinh doanh không hiệu quả. Hoặc sự phụ thuộc vào một số nguồn cung cụ thể. Việc này làm nổi bật những điểm cần cải thiện và tối ưu hóa để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Opportunities (Cơ hội)

Chúng ta tập trung vào việc xác định những cơ hội mà đối thủ có thể chưa tận dụng được. Điều này có thể bao gồm thị trường mới, xu hướng tiêu dùng mới nổi. Hoặc thậm chí là những thay đổi trong chính sách. Bằng cách nhìn nhận và tận dụng những cơ hội này. Doanh nghiệp có thể mở rộng và phát triển một cách hiệu quả.

Threats (Rủi ro)

Chúng ta cần xem xét các yếu tố rủi ro mà đối thủ có thể phải đối mặt. Như sự cạnh tranh mạnh mẽ, biến động thị trường, hoặc thách thức từ các yếu tố ngoại vi. Điều này giúp doanh nghiệp chuẩn bị và đề xuất những biện pháp phòng ngừa. Để giảm thiểu tác động tiêu cực từ những yếu tố này.

Bước 7: Phản hồi từ người trong ngành 

Các phương pháp thực hiện bao gồm liên hệ trực tiếp với người trong ngành. Tổ chức cuộc trò chuyện hoặc phỏng vấn, tham gia diễn đàn và cộng đồng trực tuyến. Cũng như sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp. Mục tiêu là thu được cái nhìn sâu sắc và thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh. Giúp định hình chiến lược kinh doanh và quyết định thông tin hiệu quả hơn.

Bước 8: Tổng hợp và đánh giá 

Sau khi thu thập thông tin từ nhiều nguồn, quy trình này yêu cầu bạn tổng hợp thông tin này. Để tạo ra cái nhìn toàn diện về đối thủ cạnh tranh. Bạn cần đảm bảo rằng mọi khía cạnh quan trọng đều được xem xét và tính đến.

Ngoài ra, bước này cũng đặt ra yêu cầu đánh giá ảnh hưởng của thông tin nghiên cứu đối với chiến lược của bạn. Điều này bao gồm việc xem xét những điểm mạnh và yếu của đối thủ, các cơ hội và rủi ro trong thị trường. Cũng như cách mà thông tin này có thể ảnh hưởng đến quyết định chiến lược của bạn. Qua đánh giá này, bạn có thể điều chỉnh và hoàn thiện chiến lược kinh doanh online của mình. Để phản ánh một cách đầy đủ và chính xác nhất môi trường cạnh tranh mà bạn đang đối mặt.

Có mấy dạng đối thủ cạnh tranh

Tiết lộ 8 bước ít người biết về đối thủ cạnh tranh "khốc liệt"

Xem thêm: Top 7 công ty dịch vụ thiết kế app chuyên nghiệp uy tín nhất hiện nay

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những đơn vị kinh doanh cung cấp cùng một loại sản phẩm. Hoặc dịch vụ trong cùng một thị trường và phân khúc khách hàng. Điều này tạo nên một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Nơi họ thường xuyên xuất hiện và dễ dàng nhận biết bởi khách hàng. Thực tế, mục tiêu chính của đối thủ cạnh tranh trực tiếp là chiếm lĩnh thị trường bằng cách tập trung vào cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.

Ví dụ minh họa rõ nét cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp là cuộc cạnh tranh giữa Samsung và Apple trong thị trường điện thoại di động. Cả hai công ty này không chỉ cung cấp những sản phẩm tương đương như smartphone. Mà còn đều nhắm đến cùng một đối tượng khách hàng. Người tiêu dùng thường xuyên phải đối mặt với quyết định giữa các sản phẩm của Samsung và Apple khi họ quyết định mua một chiếc điện thoại mới. Tình cạnh tranh giữa McDonald’s và Burger King trong ngành thực phẩm nhanh cũng là một ví dụ khác. Trong đó chiến lược xây dựng thương hiệu này cung cấp những sản phẩm tương đương như burger. Và thực đơn fast food, tạo nên sự cạnh tranh trực tiếp để thu hút và giữ chân khách hàng.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là những đối thủ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ khác loại so với doanh nghiệp của bạn, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu tương tự của khách hàng. Điều đặc biệt là đối thủ gián tiếp thường xuất hiện từ các ngành công nghiệp khác và có thể không được nhận ra ngay lập tức, tuy nhiên, chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi lựa chọn của khách hàng.

Ví dụ, khi bạn quyết định mua một chiếc xe máy thay vì sử dụng ô tô, đây là một ví dụ về đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Mặc dù chúng không cung cấp cùng loại phương tiện, nhưng cả hai đều đáp ứng nhu cầu vận chuyển cá nhân của bạn. Trong ngành ẩm thực, đối thủ gián tiếp có thể là lựa chọn nấu ăn tại nhà của khách hàng thay vì đến nhà hàng. Mặc dù đều cung cấp dinh dưỡng từ thức ăn, nhưng phương thức cung ứng. Và trải nghiệm tiêu dùng có thể khác biệt, tạo nên một lựa chọn thay thế cho khách hàng.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những đối thủ mà doanh nghiệp có thể không nhận ra ngay lập tức. Cả doanh nghiệp và khách hàng có thể không nhận ra sự hiện diện của họ. Điều này thường xuất phát từ các ngành công nghiệp khác. Hoặc do sự xuất hiện của các doanh nghiệp mới với những ý tưởng và sản phẩm độc đáo. Mặc dù có thể bắt đầu với sự hiện diện không rõ ràng. Nhưng đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn có khả năng trở thành đối thủ mạnh mẽ. Đặc biệt là khi họ áp dụng sự đổi mới hoặc phát triển nhanh chóng.

Một ví dụ minh họa cho đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là công ty công nghệ mới ra đời với một sản phẩm thay thế. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể không nhận ra rằng có một đối thủ mới đang tiến vào thị trường. Với một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể cạnh tranh trực tiếp hoặc thay thế cho sản phẩm/dịch vụ của họ. Cũng, startups xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh của bạn có thể là đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Với khả năng định hình lại cả ngành công nghiệp thông qua sự sáng tạo và đổi mới.

Xem thêm: Top 6 các phần mềm gym quản lý phòng tập tốt nhất tại Việt Nam

Đối thủ cạnh tranh đối tác

Đối thủ cạnh tranh là đối tác là một dạng quan hệ đặc biệt. Trong đó các công ty ban đầu có thể đối đầu nhau trực tiếp. Nhưng sau đó quyết định hợp tác để đạt được những lợi ích chung. Điều này thường xảy ra khi các doanh nghiệp nhận ra rằng hợp tác. Có thể mang lại giá trị lớn hơn so với việc cạnh tranh trực tiếp. Đối thủ cạnh tranh trở thành đối tác hợp tác có thể mở ra cơ hội chia sẻ chi phí, tăng cường sức mạnh cạnh tranh. Hoặc thậm chí phát triển sản phẩm/dịch vụ mới mà cả hai đối tác đều có thể hưởng lợi.

Ví dụ minh họa rõ ràng nhất cho loại đối thủ cạnh tranh là đối tác là quan hệ giữa Microsoft và Apple. Hai công ty này từng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân tích thị trường máy tính và điện thoại di động. Tuy nhiên, nhận thức được rằng hợp tác có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên, Microsoft và Apple đã hợp tác. Để cải thiện tính tương thích giữa sản phẩm và dịch vụ của họ. Ví dụ rõ ràng nhất là khi Microsoft Office trở nên khả dụng trên hệ điều hành macOS của Apple. Tạo ra một môi trường làm việc hợp nhất cho người dùng của cả hai hệ thống.

Kết luận

Việc nắm bắt thông tin về đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp doanh nghiệp đề xuất những chiến lược linh hoạt. Và hiệu quả mà còn tạo ra sự đột phá trong môi trường kinh doanh ngày nay. Thông qua việc phân tích sâu sắc về đối thủ, chúng ta có thể xây dựng những chiến lược độc đáo. Tận dụng những cơ hội xuất phát từ nhược điểm của họ. Đối thủ cạnh tranh không chỉ là một thách thức. Mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của chúng ta. Điều này chứng minh rằng việc đối mặt với đối thủ cạnh tranh một cách chiến lược. Là chìa khóa quan trọng để bứt phá và duy trì sự thành công trong thị trường hiện đại. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn trong kinh doanh nhé.

Tham khảo thêm: Top 11 kỹ năng xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này