Dịch vụ Marketing bên ngoài doanh nghiệp-Hiệu quả hay phản tác dụng

Bài viết là góc nhìn của anh Tuấn về dịch vụ Marketing của các doanh nghiệp hiện nay.

Thời gian qua agency L với seller SC phốt nhau vấn đề về khối lượng, hiệu quả công việc, chia lợi nhuận trên kết quả công việc không phù hợp với công việc thực hiện.

DICH-VU-MARKETING

Được làm việc với nhiều nhãn, nhiều cấp nhãn hàng nhận được thông tin chào các gói dịch vụ marketing cho các seller anh Tuấn nhận thấy các agency dần nhận ra xu hướng outsource các dịch vụ design hình ảnh, thiết kế, cả những hoạt động tăng hiển thị và lưu lượng truy cập, mua hàng. Các agency thời điểm này khá bài bản trong việc tạo ra fomo khi làm các nội dung định hướng như LÊN MALL X10 DOANH SỐ, BOOK KOC LÀM VIDEO RA ĐƠN nhưng nói không hết ý, làm seller có niềm tin vững chắc và bỏ tiền không suy nghĩ. Khi dịch vụ lên Shopee Mall từng có giá 45tr/case thành công, khi 1 video người ảnh hưởng đăng tải thành công với phí tới 5 triệu đồng mà chưa ra được 20k view không có một đơn hàng. Có đáng?

Vấn đề nằm ở khả năng thực thi, ai tính thì tính, nhưng phải có thực thi mới ra kết quả. Rồi với vị trí là seller thì sẽ làm gì? Khi nào thuê agency? Thuê agency thế nào?

Tác giả chia sẻ trên góc nhìn cá nhân – người đã chi khá nhiều tiền để mọi người có thêm thông tin. Các nhãn hàng mà anh Tuấn làm việc đang hoạt động mô hình D2C, O2O.

Seller làm gì?

Khi làm việc với nhân sự, bạn có đưa ra danh sách kỹ thuật trong 1 công việc sẽ có ít nhất 3 vị trí:

_ Người tổ chức, giám sát – là người lập kế hoạch, đưa ra các chỉ số (không thể thiếu)

_ Người thực hiện – người chịu trách nhiệm và thực hiện theo mệnh lệnh và báo cáo cho người tổ chức (không thể thiếu)

_ Người hỗ trợ – người sẽ tham gia 1 phần công việc khi có yêu cầu nhưng không chịu trách nhiệm

DICH-VU-MARKETING

Thường mình nhận ra các case bị fail trong hợp tác, chất lượng công việc… thường bên seller thuê 1 agency ở vị trí Người thực hiện chỉ làm việc theo yêu cầu mất hẳn vị trí Người tổ chức công việc. Seller nên xác định rõ Người tổ chức này có bên trong tổ chức hay không? Hay cần hợp tác với agency có người Tổ chức?

Vd: Nhãn hàng giày Sneaker muốn tăng doanh số -> chọn hướng mở theo cách bán hàng online.

Người có chức năng tổ chức lập kế hoạch -> nghiên cứu thị trường -> lập kế hoạch bán hàng cho nhóm genZ -> chọn kênh Shopee làm trọng tâm -> Thuê Agency lập kế hoạch hoạt động, doanh số, tài chính, v.v… liên quan đến kênh Shopee

Người này trong tổ chức thường là Người sáng lập hoặc Trưởng phòng Marketing trở lên. Nếu vị trí Agency thường chọn bên có năng lực phân tích lập kế hoạch bên cạnh chức năng thực thi.

Thuê Agency như thế nào?

DICH-VU-MARKETING

Như bên trên xác định doanh nghiệp của bạn có gì để thuê dịch vụ Marketing và quản lý hiệu quả của agency phù hợp với nhu cầu.

Thêm nữa tỉnh táo để quản lý rủi ro va check năng lực agency để làm việc hiệu quả hơn.

Góp ý mọi người vài điểm:

_ Hiểu Đơn vị được thuê và xác định chức năng, nhiệm vụ cần thuê để xác định, đàm phán với agency. VD Lập kế hoạch -> kế hoạch như thế nào? Vận hành thì nếu hoàn thành thì chỉ số ra sao? Marketing thì ROI, ROAS, NMV hay ngân sách thế nào?

_ Xây dựng và thống nhất kế hoạch doanh số, tài chính và quản lý trên hiệu quả thực hiện công việc

_ Rủi ro nên là biến phí ví dụ như phí coach 1-1 như thầy HH hay như thầy NTK 50-150tr v.v… nên có con số để đo lường và có giá trị thanh toán deal trên hiệu quả.

Kết luận

Làm việc với agency cần hiểu rõ bản thân mình, hiểu mong muốn mình và Agency là partner ở giúp bạn thực hiện công việc. Nếu bạn không hiểu bạn muốn gì thì không agency nào thực hiện hiệu quả công việc của bạn vì chính bản thân bạn không hiểu chữ HIỆU QUẢ được định nghĩa như thế nào.

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp

Hệ thống CRM cho doanh nghiệp

Bài viết liên quan:  Top 6 điều học hỏi từ Coolmate đối với ngành Marketing

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM