Chắc hẳn bạn đọc rất nhiều các bài viết về việc thành công trong ngành như thế nào, kiếm 100tr/tháng trong ngành Digital Marketing một tháng ra sao,… nhưng đối với nhiều người từ không biết gì thì câu hỏi đầu tiên cần đặt là việc “sinh tồn” trong ngành như thế nào. Hãy cùng NextX đọc bài viết dưới đây nhé!
Đối với một đứa “trầy da, tróc vảy” trong 4 năm để tiến tới mức thu nhập 40tr/tháng từ đủ thứ trong ngành marketing rất mong sẽ có một góc nhìn tích cực cho các bạn về ngành này.
Ngành Digital Marketing trong thời đại ngày nay rất rộng mở với tất cả mọi người khi các bạn học trái ngành hoàn toàn có thể kiếm được tiền từ ngành này dù không phải học chuyên ngành marketing. Tuy nhiên, để tiến tới mức thu nhập cao hơn và nhiều hơn cũng không phải chuyện đơn giản, việc bản thân bạn luôn phải cập nhật và làm mới bản thân liên tục với sự thay đổi đến chóng mặt của thế giới.
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Chúng ta cần phải biết trong Digital Marketing có gì?
Với kiến thức thu nhặt được thì ngành Digital Marketing được chia thành các mảng cơ bản sau:
- Content: Cực kỳ rộng và đòi hỏi số lượng nhân sự rất lớn trong ngành, với sự đa dạng của các nền tảng. Các content cho website, bài viết social, content sáng tạo cho video trên tiktok, youtube,… Việc bạn kiếm được một công việc từ 8-10tr/tháng cho công việc này không có gì lạ.
- Media: Đối với các bạn thực chiến, media dường như rất rộng mở với các phương tiện đang phát triển nhanh chóng để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Nắm được các công cụ và chỉ số của từng nền tảng nhằm trả lời các câu hỏi như: giảm chi phí, tối ưu quảng cáo như thế nào,…
- Design: Không thể thiếu các đội ngũ tạo các hình ảnh, video,.. nhằm thu hút khách hàng, Design dường như là một ngành cực HOT trong khoảng thời gian gần đây.
- Account: Quản lý và phân phối dự án, đóng vai trò kết nối giữa các bộ phận supply và client giúp công việc triển khai trôi chảy. Đảm bảo các công việc đề ra được triển khai đạt tiến độ và ngân sách được phân bổ theo kế hoạch đề ra.
- Plan: Lập kế hoạch chiến lược của dự án,đây là mảng quan trọng nhất trước khi bắt đầu một dự án với cái nhìn tổng thể và đề xuất chiến lược trong một khoảng thời gian. Các planner cũng là người phân tích chi tiết các vấn đề và đề xuất kế hoạch và phương hướng giải quyết.
- Research: Nghiên cứu thị trường dường như là một ngành rất tiềm năng cho những bạn thích phân tích số liệu và tìm hiểu gốc gác vấn đề. Research là một mắt xích quan trọng trong việc quyết định thành công của dự án khi giúp đo lường được hiệu quả cũng như giảm chi phí rủi ro.
Đối với góc nhìn và kiến thức, Digital Marketing cơ bản có các mảng này. Mỗi mảng được chia làm rất nhiều vị trí khác nhau để có thể tham gia.
Ví dụ như content thì có thể chia nhỏ ra bao gồm:
- Content Marketing
- SEO
- Content Social
- Content video
- Content creative
- Blog Marketing
Hay các vị trí của Research rất đa dạng như:
- Product Research
- Distribute Research
- Sales Research
- Customer & Market Research
- Promotional Research
Cần làm gì sau khi nắm được các mảng trong Digital Marketing?
Chỉ với một vài phân tích nêu trên đã cho thấy các công việc trong Digital Marketing cực kỳ rộng mở, việc để bạn kiếm được một chân trong ngành không phải là điều quá khó. Đến giai đoạn này, bạn sẽ có thể tự đưa ra mục tiêu cho bản thân và phân tích các vị trí nào có thể bắt đầu.
Lấy ví dụ như muốn chọn mảng content. Bước bắt đầu sẽ là content SEO, tìm hiểu thêm về các chỉ số marketing, sau khi có thể thành thục được kỹ năng này sẽ có 2 lựa chọn trong content là:
- Đi sâu hơn trong ngành SEO và phát triển các kỹ năng liên quan đến SEO
- Mở rộng các vị trí content khác như content social, content video,…
Hoặc, việc lựa chọn rất đa dạng như có thể muốn học về Content, Media, Plan thì sao? Tương tự như vậy, ví dụ có thể học về content social và tận dụng nó bổ trợ cho việc triển khai sang Media cho nền tảng Facebook Ads.
Với công việc này, bạn sẽ có góc nhìn của cả 2 mảng, giải quyết được các bài toán khi viết content tối ưu chạy quảng cáo ra sao, nắm được các chỉ số như thế nào… Sau đó tận dụng điều đó bạn có thể đề xuất được ngân sách, KPI cho từng chỉ số của từng dự án khác nhau, giúp bạn có góc nhìn của Planner.
Với những bạn kỹ tính hơn cho từng lựa chọn, thì việc tận dụng mô hình SWOT cho từng vị trí, công việc và khả năng của bản thân sẽ cực kỳ tối ưu.
Bắt đầu tiến trình xác định mục tiêu thu nhập
“Đầu tiên là tiền đâu”
Khi đã kiếm được lựa chọn đúng mong muốn, thì bước tiếp theo chính là xác định mức thu nhập bản thân cho từng vị trí mong muốn và làm cách nào để đạt được điều đó.
Xác định mức thu nhập của bản thân cho từng vị trí
Đầu tiên khi muốn xác định được mức thu nhập của bản thân cho từng vị trí, bạn nên tham khảo mức lương trung bình cho các vị trí tuyển dụng của các công ty tại Việt Nam. Đối với các công việc về content, mức lương trung bình của bạn có thể là từ 8,6tr – 12,6tr/ tháng
Mức lương này chỉ là cách để bạn tham khảo, kỹ càng hơn bạn có thể xin vô các hội nhóm tìm công việc để xác định được mức lương. Ví dụ như content marketing thì các vị trí để ý chỉ khoảng từ 6tr – 10tr/tháng.
Sau khi tìm được mức lương của vị trí mong muốn, hãy tìm hiểu giá trị cho từng sản phẩm tạo.
Với các bạn Digital Marketing content muốn mở rộng thêm thu nhập, cần tìm hiểu được 2 vấn đề:
- 1 bài viết trên thị trường sẽ có khoảng giá bao nhiêu?
- 1 bài viết đó sẽ tạo ra giá trị cho các doanh nghiệp như thế nào?
Đoạn này có tham khảo từ anh Leo Minh, tóm tắt thành 2 câu hỏi này sẽ giúp bạn nhìn nhận được giá trị của bản thân cũng như tìm được các dự án phù hợp. Tuy nhiên để đạt được điều này bạn cần có các case study cụ thể của bản thân để show cho các nhà tuyển dụng. Đối với những bạn này thường gọi là “đi sâu”.
Với các bạn “đi rộng” như mình thì việc kết hợp nhiều kỹ năng để “show-off” cũng tương tự. Trả lời các câu hỏi:
- Vị trí công việc là gì trong ngành với bộ kỹ năng sở hữu?
- Sản phẩm tạo ra sẽ đóng góp được cho thị trường bao nhiêu tiền?
- Giá trị của bản thân ở đâu khi tạo ra được những đóng góp đó?
Khi đó, việc mường tưởng ra mức thu nhập trong ngành Digital Marketing sẽ dễ dàng hơn nhiều giúp bạn.
Với những ai giỏi và tự tin hơn, việc tạo lập mục tiêu học từng mảng trong Digital Marketing để tự kinh doanh riêng hoàn toàn có thể. Và đã từng kiếm được 100tr trong 50 ngày khi kinh doanh sách chỉ với kỹ năng content social và social share trên nền tảng Facebook. Tất nhiên kết hợp các kỹ năng mềm khác trong cuộc sống.
Làm cách nào để đạt được điều đó trong ngành digital Marketing?
Khi đã có một mục tiêu về vị trí, sự phát triển và mức thu nhập trong sự lựa chọn. Việc bắt tay vào hành động nhằm đạt được điều đó rất quan trọng. Trong lúc này, sẽ có 2 câu hỏi riêng cho bản thân là:
- Sẽ học gì?
- Học trong bao lâu?
Với rất nhiều bạn biết, dù đã có mục tiêu xác định ban đầu nhưng việc cứ bị lan man trong việc học ai, học đâu và lề mề theo thời gian sẽ khiến bạn bị thụt lùi. Đặt được dấu mốc và xác định được rõ con đường chính là điều cần thiết trong giai đoạn này. Lấy ví dụ cụ thể. Với mục tiêu cần nắm được bộ kỹ năng kỹ năng SEO để phục vụ cho việc phát triển website sẽ cần học về: nền tảng SEO cơ bản và SEO nâng cao.
Với nền tảng SEO cơ bản, cần sử dụng kỹ năng research để hệ thống lại, SEO cơ bản có gì và nơi nào uy tín để học. Với những bạn có điều kiện sẽ có thể tìm kiếm các khóa học trả phí để bắt đầu nhanh hơn nhưng nếu bạn không muốn bỏ tiền mà vẫn đạt hiệu quả thì cần làm nhiều công việc thủ công hơn chút trong việc hệ thống kiến thức. Bước tiếp theo là, liệt kê các kiến thức cần học ra, ví dụ:Các quy tắc của Google, Cách viết chuẩn SEO, Các thuật ngữ trong SEO
Sẽ đặt khoảng thời gian trong 1 tuần để thành thục cơ bản hết hệ thống kiến thức này, ép bản thân phải hoàn thành, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu cứ để lề mề.
“Học phải đi đôi với hành”
Việc học lý thuyết suông không sẽ khiến bạn rất hay quên, nên áp dụng luôn cho website trong việc tối ưu. Lý thuyết là một chuyện nhưng khi làm nó sẽ thấy rất nhiều điều sai lệch, việc bạn mày mò và tìm hiểu gốc gác của từng vấn đề sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn và thành thục hơn trong việc bạn cần làm.
Khi đã có kết quả sẽ phân tích việc học SEO nâng cao có cần thiết cho bản thân không hay rẽ sang hướng khác. Quay về trở lại phần mục tiêu công việc và vị trí muốn đạt, xem nó có phục vụ đúng lợi ích không thì sẽ tiếp tục. Bởi việc học thêm sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng lại không đạt đúng được mục tiêu và vị trí ban đầu bạn xác định.
Tạo ra môi trường cho bản thân và nền tảng kiến thức
Đối với những bạn trái ngành khi bước vào kiếm công việc trong Marketing, sẽ thiệt thòi hơn rất nhiều các bạn đi từ chuyên ngành ra chính là thiếu môi trường và nền tảng cơ bản để phát triển. Việc tạo ra được môi trường và xây dựng được nền tảng kiến thức Marketing cho bản thân và đưa bản thân theo dòng chảy chính là điều kiện để bạn phát triển được công việc theo ý mong muốn. Trong việc này, sẽ có 2 việc cần làm chính là: Học và Đọc.
Quá trình học và đọc, sẽ phân thành 2 dạng học miễn phí và học trả phí, xác định những khóa học nào cần thiết để tạo ra môi trường marketing cho .
Bài viết có chia sẻ một số điều về quy trình làm trong ngành Digital Marketing theo kinh nghiệm và hiểu biết về các tập đoàn lớn. Với các doanh nghiệp nhỏ / tổ chức / clb có thể đơn giản hóa. Bài viết cũng chia sẻ một số góc nhìn tổng hợp và suy ngẫm, để giúp các bạn nhanh chóng tiếp cận gốc rễ của các nhóm khái niệm này khi tự đi tìm hiểu & đọc.
Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX , Phần mềm bán hàng Facebook cho dân kinh doanh cùng tìm hiểu thêm!
Nguồn sưu tầm
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |