CDP là nơi lưu trữ trung tâm cho dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Nó tổng hợp và tổ chức dữ liệu đó để tạo một hồ sơ khách hàng thống nhất có thể được sử dụng để tối ưu hóa các chiến lược ​​marketing và trải nghiệm người dùng. Cùng NextX tìm hiểu, để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Khách hàng tương tác với các thương hiệu trên nhiều kênh: social media, email, digital ads, thư trực tiếp, landing page, công cụ tìm kiếm, v.v. Tại mỗi điểm tiếp xúc, họ cho các doanh nghiệp biết một cái gì đó về bản thân họ, dựa trên các hành động mà họ thực hiện tại 1 bước nào đó trong hành trình mua hoặc chuyển đổi.

Tất cả các dữ liệu này từ cả khách hàng và khách hàng tiềm năng có thể được sử dụng để tạo ra một chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Nhưng trước tiên, bạn phải thu thập và phân tích nó. Để làm như vậy, nhiều công ty sử dụng CDP. Vậy CDP là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Khái niệm về (CRM) và (CDP) được hiểu như thế nào ?

Customer Data Platform (CDP) là gì

CDP là viết tắt của cụm từ Customer Data Platform (nền tảng dữ liệu khách hàng) là một phần mềm cơ sở dữ liệu dùng để thu thập và thống kê toàn bộ các dữ liệu và thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau.

Qua đó, các dữ liệu và thông tin này được tổng hợp thành một nguồn duy nhất giúp dễ dàng chia sẻ quyền truy cập cho các hệ thống khác.

Một nền tảng dữ liệu khách hàng – CDP chất lượng khi nền tảng này có khả năng tích hợp dễ dàng với các dữ liệu và thông tin mà bạn đang có, và cho phép bạn truy cập mọi dữ liệu mà CDP đang lưu trữ.

Là một nền tảng cổng thông tin nơi mà dữ liệu khách hàng được quản lý nhất quản. Các khách hàng của khách hàng sẽ có thể login vào hệ thống dưới dạng phân quyền để truy cập đưa ra các dịch vụ. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất là hệ thống CRM cho mobile app khách hàng login vào để than phiền dịch vụ qua ticket. Hay đặt hàng hay đơn giản một số ngành hàng dịch vụ như fitness, spa có thể book lịch ngay trên đó.

Customer Data Platform (CDP)

Xem thêm Lợi ích của CDP trong quá trình giảm tỷ lệ khách hàng từ bỏ sản phẩm

Đặc điểm của CDP

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm CDP là gì, bạn cần tìm hiểu rõ hơn về các đặc điểm cơ bản của CDP như:

Hợp nhất dữ liệu khách hàng

CDP hỗ trợ doanh nghiệp hợp nhất và lưu trữ dữ liệu đến từ các nguồn khác nhau, cho phép các thành viên và quy trình tiếp theo sử dụng các dữ liệu này ngay lập tức.

Có thể thấy, dữ liệu của khách hàng đưa vào cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp thường không đến duy nhất từ một nguồn, mà được tổng hợp từ nguồn đa dạng. Do vậy, nếu như quản lý thông tin, dữ liệu kém hiệu quả sẽ dẫn đến một vài nguy cơ như: trùng lặp thông tin, thiếu dữ liệu, khả năng xử lý bị hạn chế.

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Phân đoạn tự động và quản lý theo nhóm khách hàng

Dựa trên những xác định và thiết lập của doanh nghiệp, danh tính khách hàng cá nhân sẽ được tự động phân đoạn theo từng nhóm.

Nhờ sự hỗ trợ của AI, CDP sẽ thu thập thông từ các hành vi và phản hồi của các nhóm khác nhau để cân nhắc và tiến hành phân thành các nhóm nhỏ để dễ dàng quản lý hơn.

Việc nghiên cứu nhóm khách hàng này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho những người làm marketing.

Quản lý chiến dịch đa kênh

Một chiến dịch marketing hiệu quả khi xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và trải nghiệm của công chúng với các kênh marketing, thông điệp nhất quán và xuyên suốt, và khả năng tích hợp giữa hành trình khách hàng với chiến dịch.

CDP giúp đảm bảo các hoạt động của chiến dịch sẽ diễn ra liền mạch và đơn giản hóa.

Thấu hiểu và đề xuất
Tự động hóa marketing có khả năng kết hợp với các công việc khác để giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, ngoài tự động hóa marketing thì tự động hóa trực giác cũng là một bộ phận quan trọng không thể thiếu cần được phối hợp để tăng khả năng cạnh tranh và tạo lợi nhuận.

CDP được bổ sung các thông tin chi tiết dựa trên sự thấu hiểu và công cụ đề xuất tích hợp với AI.

loyalty-app
loyalty-app

Xem thêm Customer Journey – Chia sẻ cách xây dựng bản đồ hành trình khách hàng

Lý do tại sao cần CDP :

Trong thời đại chuyển đổi số ngày nay, khi dịch Covid hoành hành thì giải pháp quản lý dữ liệu khách hàng. Doanh số hay KPI hay việc marketing automation rồi sales automation thế nào để tối ưu được doanh số bán hàng?

Customer Data Platform trong phần mềm CRM hay còn gọi là cổng thông tin khách hàng sẽ là chìa khóa. Giúp doanh nghiệp vượt khó khăn ngày nay.

Những tính năng mà Customer Data Platform (CDP) – Cổng thông tin khách hàng cần phải có:

Data collection: tất cả dữ liệu của khách hàng tại mọi touchpoint phải được thu thập một cách tức thời trên quy mô lớn.

Unified Customer Data (quan trọng): CDP sẽ thống nhất các dữ liệu thuộc về 1 người dùng phải được bổ sung và cập nhật.

Segmentation: những người dùng có cùng hành vi sẽ được phân nhóm theo các mục đích khác nhau.

Các hệ thống phải được các nhân hóa trên các dữ liệu thu thập về hành vì khách hàng.

Xem thêm Customer Churn là gì? Khi nào dofanh nghiệp nên dùng Churn rate

6 điểm mà hệ thống giải pháp CDP bắt buộc phải có?

Đưa ra góc nhìn 360 độ về khách hàng.

Tiết kiệm chi phí marketing bán hàng, marketing automation, sales automation.

Dựa vào những dữ liệu thu được đưa ra được các hệ thống báo cáo thông minh Business Intelligence (BI). Hay các hệ thống báo cáo Data Insight. Giúp cho tăng các trải nghiệm khách hàng

Hỗ trợ tăng các trải nghiệm khách hàng:

Cũng như dựa từ các dữ liệu trên, và các hành vi của khách hàng ở trên website, di động,… Các tổ chức có thể có một tầm nhìn hoàn chỉnh về các hành vi khách hàng. Mà từ đó có thể sử dụng chúng để giúp cho các khách hàng của họ có một trải nghiệm toàn diện nhất.

Xem thêm: Thực trạng doanh nghiệp sử dụng CRM tại Việt Nam

Chiến lược giúp việc Marketing cá nhân hóa:

  1. Để chiến lược Marketing hiệu quả. Các nhà tiếp thị cần một hệ thống cung cấp chế độ xem dữ liệu thống nhất. Và được cá nhân hóa theo khách hàng.
  2. CDP sẽ là giải pháp của nhà tiếp thị để phân khúc dữ liệu khách hàng thực sự. Từ đó, thông điệp Marketing sẽ phù hợp đối với từng đối tượng khách hàng.

Nhìn chung, ngày nay khách hàng bị ảnh hướng quá nhiều thông tin đến từ khắp nơi. Dựa vào CDP, các nhà marketing có thể dễ dàng tiếp cận đúng người. Đúng thời điểm, đúng thông điệp, đúng kênh phân phối để tăng CLV (Customer Life Time Value) (giá trị vòng đời khách hàng) và giảm tỉ lệ khách hàng rời bỏ.

Tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, được cá nhân hóa:

1. CDP là một cách áp dụng Marketing Cá nhân rất hiệu quả, và cũng là sức mạnh lớn nhất của phần mềm này.
2. CDP giúp người dùng có thể xây dựng một kết nối mạnh mẽ trong thời gian nhanh hơn nhiều và đầu tư ít hơn bằng cách tập hợp dữ liệu về khách hàng của bạn được thu thập và lưu trữ ở những nơi riêng biệt, bao gồm dữ liệu ẩn danh từ trước khi họ chuyển đổi, để bạn có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, có tác động cho khách hàng.

Customer-Data-Platform

Cải thiện hiệu quả của nhiều phần trong chiến lược marketing tổng thể:

Hoạt động ẩn danh được tích hợp với các hồ sơ đã biết, giúp bạn dành ít thời gian hơn cho dữ liệu tham chiếu chéo.
Bạn có được những hiểu biết tốt hơn về mặt chất lượng, cho phép bạn giảm đáng kể thời gian ra quyết định.
Các nền tảng tiếp thị được hợp nhất và điều này giúp bạn có được cái nhìn về tất cả dữ liệu ở một nơi.

Customer-Data-Platform-2
Customer-Data-Platform-2

Xem thêm Sự thay đổi khi ứng dụng CRM trong doanh nghiệp

Hỗ trợ và có tác động rõ rệt đối với kết quả marketing:

1. Tăng tỷ lệ chọn tham gia: Cá nhân hóa có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chọn tham gia khảo sát, đăng ký và các nguồn thu thập dữ liệu tích cực khác.
2. Cải thiện tỷ lệ tham gia: Khách hàng sẽ có nhiều khả năng tham gia tích cực với email, bài đăng trên social media, cuộc gọi và các thông tin liên lạc khác khi họ cảm thấy phù hợp.
3. Cải thiện conversion rate: Cá nhân hóa có thể trực tiếp cải thiện việc truyền thông của bạn thành giá trị hữu hình. Với các chiến lược abandoned cart email, nhiều người sẽ quay trở lại với các giỏ hàng bị bỏ rơi, tăng giá trị đơn hàng và thực hiện mua hàng bổ sung.
4. Giữ chân khách hàng lâu hơn: Cá nhân hóa cho phép bạn tạo ra các mối quan hệ sâu sắc, có ý nghĩa với khách hàng của bạn. Điều này gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Các bạn có thể tham khảo thêm phần mềm CRM. Bằng việc liên hệ phần mềm NextX CRM hay còn gọi là phần mềm quản lý khách hàng hoặc phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM để được tư vấn

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

4.3/5 - (3 bình chọn)