Một trong những mục tiêu chính của chiến dịch marketing là tiếp cận đúng đối tượng. Đặc biệt là vào những thời điểm thích hợp. Do đó, việc chú trọng vào nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng là rất quan trọng trong thời đại 4.0 hiện nay. Hãy cùng NextXPhần mềm chăm sóc khách hàng điểm qua một vài thông tin nổi bật về Customer behavior qua bài viết  dưới đây nhé!

Customer behavior là gì?

Customer behavior và 7 lợi ích nghiên cứu

Xem thêm:Gen Z là gì? Top 3 hành vi mua sắm quan trọng nhất của gen Z mà bạn phải biết nếu muốn chinh phục gen Z

Customer behavior hay còn được gọi là hành vi khách hàng. Hiểu đơn giản là cách mà khách hàng tương tác với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của công ty. Customer behavior có thể được biểu thị qua việc mua hàng, sử dụng sản phẩm, cung cấp phản hồi. Ngoài ra còn tìm hiểu thông tin, tạo ra sự lan truyền hay giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ.

Hành vi của khách hàng khá đa dạng và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm, khuyến mãi, đánh giá của người dùng, trải nghiệm dịch vụ và kết nối khách hàng. Hành vi tốt của khách hàng được định nghĩa là khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ đó. Và sẽ tiếp tục sử dụng cũng như giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đó cho những người khác. Mặt khác, dịch vụ khách hàng không đạt yêu cầu có thể dẫn đến việc khách hàng bỏ đi. Điều này cũng có tác động bất lợi đến uy tín hoặc hàng hóa của doanh nghiệp. 

Do đó, để quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp phải thấu hiểu hành vi khách hàng, quan tâm và nắm bắt những yêu cầu, mong muốn của họ. Từ đó đưa ra giải pháp phù hợp. để giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên thú vị hơn.

4 loại customer behavior cho các chiến lược tiếp thị hiệu quả 

4 loại customer behavior cho các chiến lược tiếp thị hiệu quả 

Xem thêm:  “Hái ra tiền” khi Marketing trên Facebook cùng NextCRM

Các nhà tiếp thị phải hiểu một số dạng customer behavior để phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Phần này sẽ xem xét bốn dạng customer behavior và cách chúng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 

Customer behavior – mua phức tạp 

Điều này xảy ra khi khách hàng tham gia tích cực vào quá trình ra quyết định mua hàng. Đi kèm với đó là nhận thức được sự khác biệt đáng kể giữa các nhãn hiệu khác nhau. Người tiêu dùng thực hiện nghiên cứu đáng kể, thu thập thông tin và đánh giá các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Customer behavior – mua giảm giá

Loại hành vi này xảy ra khi mọi người thực hiện các giao dịch mua lớn hoặc nguy hiểm. Sau đó cảm thấy không chắc chắn hoặc không thoải mái về quyết định của mình. Để loại bỏ sự hiểu lầm, khách hàng có thể tìm kiếm sự thoải mái, thông tin hoặc nhận xét từ người khác. 

Customer behavior – mua theo thói quen

Điều này xảy ra khi mọi người mua hàng mà không cần suy nghĩ, tiếp thị hoặc tìm kiếm thông tin. Họ đã hình thành lòng trung thành của khách hàng và thương hiệu cũng như thói quen mua hàng. Dựa trên kinh nghiệm trước đó và họ có thể mua sản phẩm theo thói quen, sự thuận tiện hoặc sự quen thuộc.

Customer behavior – tìm kiếm sự đa dạng

Loại hành vi này xảy ra khi khách hàng không tham gia sâu vào quyết định mua hàng. Nhưng mong muốn sự đa dạng hoặc độc đáo trong sản phẩm của họ. Họ thường xuyên thay đổi nhãn hiệu hoặc mặt hàng để phù hợp với sự tò mò hoặc nhu cầu về sự đa dạng của họ.

Nghiên cứu hành vi khách hàng là gì?

Nghiên cứu hành vi khách hàng là gì?

Xem thêm: Phần mềm quản lý thông tin khách hàng cho Sales

Nghiên cứu hành vi khách hàng là quá trình tìm hiểu và phân tích cách mà khách hàng tương tác, lựa chọn và quyết định trong quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghiên cứu này nhằm hiểu rõ hơn về các yếu tố tác động đến quyết định mua của khách hàng. Như nhu cầu, ưu tiên, đánh giá sản phẩm, đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý, thị trường và các yếu tố môi trường khác. Nghiên cứu customer behavior đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Do đó, giúp công ty tăng tương tác và độ hài lòng của khách hàng.

Chúng ta có thể dự đoán hành vi của người tiêu dùng – customer behavior bằng cách xem xét các cá nhân để tìm hiểu xem họ sẽ lựa chọn và sử dụng sản phẩm và dịch vụ như thế nào. Khách hàng đưa ra những lựa chọn này vì lý do gì? Ai đã góp phần đưa ra lựa chọn này?… Đây chính là bí quyết thành công của bạn nếu bạn nắm bắt thấu đáo hành vi của khách hàng. 

Vậy tại sao cần phải nghiên cứu customer behavior?

Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và họ có nhiều lựa chọn thay thế để so sánh. Nghiên cứu customer behavior sẽ hỗ trợ các tổ chức nắm bắt và hiểu đúng tâm lý, quyết định. Xác định các yếu tố tác động đến quyết định của người tiêu dùng, cho phép họ phát triển trải nghiệm khách hàng thúc đẩy hoạt động mua hàng. Một số ưu điểm của việc tìm hiểu trải nghiệm khách hàng và thiết kế hành vi bao gồm: 

Định vị thương hiệu cho mỗi cá nhân 

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, định vị theo hướng “cá nhân hóa” chính là chiến lược lý tưởng. Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng insight người tiêu dùng. Việc nghiên cứu customer behavior sẽ hỗ trợ thương hiệu đáp ứng nhu cầu của người dùng. Giúp họ nhìn thấy chính mình trong sản phẩm và kích thích họ đưa ra quyết định mua hàng. 

Chiến dịch truyền thông được thực hiện nhằm giữ một vị trí nhất định trong lòng khách hàng. Thông qua sản phẩm sẽ tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn được biết tới nhiều hơn. Giống như việc một doanh nghiệp kiểm tra hành vi của người tiêu dùng, việc hỗ trợ thương hiệu của bạn đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng là điều đáng quan tâm. Khách hàng sẽ tin rằng đây là những thứ họ cần có được.

Lựa chọn khách hàng tiềm năng phù hợp. 

Xác định các khách hàng tiềm năng thích hợp là rất quan trọng trong mọi tổ chức. Nó quyết định tính hiệu quả của sự nỗ lực tiếp thị và hoạt động kinh doanh của công ty. Để làm được điều này, ngoài việc tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn phải phân tích sâu rộng hành vi của khách hàng. Nhằm xác định nhóm người tiêu dùng có nhu cầu, hành vi và tính cách phù hợp với chất lượng và mục tiêu của sản phẩm, mục tiêu thương mại của doanh nghiệp.

Giữ chân khách hàng 

Bằng cách phân tích customer behavior, bạn sẽ biết được khách hàng thực sự muốn gì và không muốn gì. Từ đó bạn sẽ có câu trả lời chính xác để loại bỏ các rào cản trong quá trình mua hàng và khuyến khích họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Theo một nghiên cứu của Brain & công ty, việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% sẽ làm tăng thu nhập của công ty lên 25-95%.

Tạo một chiến lược marketing với các mục tiêu cụ thể. 

Nếu nghiên cứu là hành động được thực hiện bởi khách hàng trước đó. Khi giới thiệu một sản phẩm, Giám đốc Tiếp thị sẽ là người thu thập thông tin. Bao gồm lưu lượng truy cập, doanh số bán hàng, tỷ lệ từ chối hoặc thành công cũng như thời gian khách hàng chọn mua. Đồng thời đưa ra các dự đoán về doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, phạm vi tiếp cận của người tiêu dùng, v.v. sau đó mới có cách tiếp thị hiệu quả.

Cải thiện chiến lược marketing 

Các nhà tiếp thị sẽ hiểu sâu sắc về hành vi, tâm lý, sở thích, thương hiệu. Và suy nghĩ về sản phẩm của khách hàng thông qua việc điều tra chi tiết hành vi của khách hàng. Những câu hỏi mà người tiêu dùng thường đặt ra, cách họ cư xử,… suy cho cùng có thể tối ưu hóa kế hoạch marketing. Từ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh và nâng cao phương thức truyền thông của mình. 

Lợi ích của việc nghiên cứu customer behavior

Lợi ích của việc nghiên cứu customer behavior

Xem thêm: Lợi ích của quản trị quan hệ khách hàng với doanh nghiệp như thế nào ?

Việc thu thập và đánh giá thông tin về cách khách hàng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty được gọi là nghiên cứu hành vi khách hàng. Nghiên cứu hành vi khách hàng có những ưu điểm sau: 

Xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng

Nghiên cứu customer behavior hỗ trợ các tổ chức hiểu rõ hơn về nhân khẩu học, lối sống. Bên cạnh đó là hiểu hơn về hành vi mua hàng và tầm nhìn thương hiệu của người tiêu dùng. Hiểu khách hàng tốt hơn cho phép các tổ chức phát triển các chiến lược tiếp thị và sản phẩm dành riêng cho nhóm khách hàng mục tiêu của họ.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Hiểu được trải nghiệm của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn hành vi của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty. Sau đó, cải tiến có thể sử dụng thông tin này đem lại trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp. Đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng doanh thu.

Cải thiện khả năng cạnh tranh của công ty

Giúp các tổ chức hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của mình cũng như của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, phát triển các chiến lược tiếp thị và sản phẩm để cạnh tranh hiệu quả hơn và cải thiện doanh số bán hàng.

Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị

Nghiên cứu customer behavior giúp các tổ chức hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của họ. Đồng thời hiểu về các kênh tiếp thị thành công nhất để tiếp cận người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sau đó có thể điều chỉnh phương pháp tiếp thị của họ, do đó tăng doanh thu.

Lựa chọn ra các quyết định kinh doanh một chính xác hơn

Giúp các công ty thu thập các dữ liệu và thông tin hữu ích về nhu cầu và nguyện vọng của người tiêu dùng. Cùng với đó là đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn và giảm thiểu rủi ro.

Nâng cao uy tín thương hiệu

Việc nghiên cứu này giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Hiểu rõ hơn về cảm nhận của khách hàng giúp các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược. Để tăng cường độ tin cậy và uy tín của thương hiệu của mình.

Đánh giá hiệu quả chiến lược marketing

Nghiên cứu customer behavior giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến lược tiếp thị của mình. Việc đánh giá hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những chiến lược. Những chiến lược nào hoạt động tốt và những chiến lược nào cần được cải thiện. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tinh chỉnh và cải tiến chiến lược tiếp thị để đạt được kết quả tốt hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Lời kết: Nghiên cứu hành vi khách hàng giúp doanh nghiệp xác định đúng khách hàng mục tiêu cũng như triển khai và đánh giá hiệu quả các sáng kiến marketing được triển khai hiệu quả. Trang tin NextX tin rằng bằng cách cung cấp các thông tin trên, bạn sẽ có thể tạo ra một chiến lược nghiên cứu đáp ứng các mục tiêu của công ty bạn.

Có thể bạn quan tâm: Customer Churn là gì? Khi nào doanh nghiệp nên dùng Churn rate

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này