Dân chạy quảng cáo chắc hẳn sẽ không quá lạ lẫm về các chỉ số khi tính phí quảng cáo trên các nền tảng Google và Facebook. Một chỉ số quan trọng cần nhắc tới đó chính là chỉ số CPC. Và bạn chỉ có thể khiến ngân sách của mình không lãng phí khi nắm vững về CPC. Trong bài viết dưới đây hãy cùng NextX – Phần mềm CRM tìm hiểu về chỉ số quảng cáo này để đạt hiệu quả cao trong Marketing bạn nhé.
CPC là gì?
Xem thêm: CEM là gì? 10 khám phá mới về cơ sở quản lý trải nghiệm khách hàng
CPC được viết tắt là Cost per Click. Nói một cách đơn giản, CPC là giá trị bạn chi tiêu và trả mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Đây là một sự lựa chọn rất tốt để tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Khách hàng thường nghiên cứu sản phẩm trên trang bán hàng của công ty trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Mỗi lần khách hàng nhấp vào quảng cáo, giả định rằng khách hàng đã truy cập trang đó. Điều này chứng tỏ khách hàng quan tâm đến quảng cáo của bạn và muốn sở hữu sản phẩm của bạn. Nói cách khác, số tiền bỏ ra tương đương với sự chú ý của người dùng.
CPC là một phương pháp quảng cáo trực tuyến phổ biến. Và đáng để các nhà tiếp thị đầu tư vì nó có thể tăng đáng kể lưu lượng truy cập vào trang web của công ty. Khách hàng có cơ hội ghé thăm trang bán hàng của bạn. Nếu sản phẩm của bạn thực sự tốt và trang web của bạn thực sự hấp dẫn thì cơ hội chốt giao dịch là rất cao.
Công thức tính giá theo chỉ số quảng cáo CPC
Xem thêm: CVR là gì? 4 cách tăng CVR trong marketing mà marketer cần phải biết
Cách tính CPC = Điểm chất lượng trang đích x Điểm chất lượng quảng cáo x CTR (Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo) / Xếp hạng (Tính $ theo thứ tự)
Trong đó:
- CPC (Chi phí mỗi click): Giá được trả cho một lần nhấp vào quảng cáo của khách hàng.
- Điểm chất lượng trang đích: Giá trị này được tính dựa trên điểm SEO trên trang đích của khách hàng. Giá trị này tăng lên nếu trang web đã tồn tại trong một thời gian dài; có lượt truy cập và tương tác cao. Điểm chất lượng còn phản ánh thứ hạng của trang web; và các liên kết trên thanh tìm kiếm của Google.
- Ví dụ về điểm chất lượng quảng cáo. Giá trị xếp hạng được tính dựa trên số lượng từ khóa có trong nội dung theo tiêu chuẩn SEO.
- CTR (Tỷ lệ nhấp chuột) – Tỷ lệ thể hiện phần trăm người dùng nhấp chuột. Cụ thể, bạn sẽ biết trung bình có bao nhiêu người dùng nhấp vào quảng cáo trên 100 người.
- Thứ hạng: Khi tìm kiếm từ khóa, thứ hạng cho biết nơi quảng cáo của thương hiệu xuất hiện. Vị trí cao hơn có nghĩa là chi phí cao hơn. Tuy nhiên, tất cả top 5 thứ hạng đều có tỷ lệ nhấp chuột như nhau. Vì vậy, vì lý do ngân sách, bạn chỉ nên chọn rating từ 3 đến 4.
Lý do nên chọn CPC trong quảng cáo google
CPC thường được sử dụng trong quảng cáo của Google. Dưới đây là một số lý do bạn nên chọn CPC khi chạy Google Ads.
Chỉ trả tiền khi có kết quả
Với CPC, bạn chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Điều này đảm bảo rằng bạn chỉ trả tiền cho hiệu suất thực tế của quảng cáo. Chẳng hạn như lượt truy cập trang web, chuyển đổi hoặc các mục tiêu khác mà bạn đặt ra.
Kiểm soát ngân sách
CPC cho phép bạn đặt ngân sách hàng ngày hoặc ngân sách tổng thể cho từng chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn có thể đặt số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột. Giúp bạn kiểm soát và quản lý ngân sách quảng cáo của mình dễ dàng hơn. Định giá linh hoạt – CPC cho phép bạn đặt mức giá bạn muốn cho mỗi lần nhấp. Bạn có thể cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác bằng cách đặt giá thầu phù hợp. Để tạo nhấp chuột và tăng vị trí quảng cáo của mình trên Google.
Tối ưu hóa mục tiêu theo đối tượng
Google Ads cung cấp các công cụ và tính năng mạnh mẽ để tìm và nhắm mục tiêu đến đúng khách hàng. Bạn có thể chọn địa lý, từ khóa, đối tượng,…Để nhắm mục tiêu quảng cáo của mình đến những người dùng phù hợp nhất. Tăng chuyển đổi và cải thiện hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của bạn. CPC cho phép bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả của mỗi cú nhấp chuột. Bằng cách theo dõi và phân tích dữ liệu, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình. Giúp tăng kết quả và cải thiện ROI (lợi tức đầu tư).
Quảng cáo CPC có ưu nhược điểm gì?
Khi đã biết giá mỗi click là bao nhiêu bạn sẽ thấy đó là một phương pháp quảng cáo rất hiệu quả. Tuy nhiên, con đường này vẫn còn những hạn chế mà các nhà tiếp thị cần lưu ý. Hãy cùng NextX khám phá điểm mạnh và điểm yếu của CPC.
Lợi ích của CPC
- CPC giúp công ty tiết kiệm ngân sách tiếp thị. Nếu quảng cáo của bạn nhận được nhấp chuột từ người tiêu dùng không cần sản phẩm của thương hiệu; bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng đặt quảng cáo bằng từ khóa hơn. Điều này cho phép bạn sử dụng CPC hiệu quả hơn.
Nhược điểm của CPC
- Là một trong những phương thức marketing được nhiều công ty sử dụng. Điều này có nghĩa là các thương hiệu khác cũng đang sử dụng từ khóa tương tự như bạn. Vì vậy, các công ty phải trả số tiền cao hơn để tăng khả năng cạnh tranh.
- Tạo ra các click giả, khiến công ty lãng phí rất nhiều ngân sách.
- Sẽ rất khó để xác định số lần nhấp chuột của người dùng. Các công ty chỉ có thể dựa vào thuế quan để tối ưu hóa quảng cáo của mình.
So sánh quảng cáo CPC và quảng cáo CPM là gì?
Khi sử dụng CPC, bạn chỉ phải trả một số tiền nhất định không vượt quá giá ban đầu cho một cú click chuột. Nói cách khác, số tiền bạn sẽ phải trả sẽ tỷ lệ thuận với số lần click vào quảng cáo.
Mặt khác, giá CPM sẽ dựa trên 1.000 lượt hiển thị. Điều này không loại trừ việc bạn sẽ chỉ nhận được 200-300 lượt click nhưng vẫn phải trả tiền cho 1000 lần xuất hiện quảng cáo. Vì vậy, CPM sẽ phù hợp với những doanh nghiệp đang phát triển thương hiệu và muốn tiếp cận nhiều khách hàng. Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, hãy sử dụng cả CPM và CPC
Cách sử dụng CPC cực hiệu quả trong marketing
Bạn sử dụng CPC để đạt hiệu quả cao đồng nghĩa với việc bạn cần tối ưu hóa nó. Vậy làm cách nào chúng ta có thể tối ưu hóa CPC?
Yếu tố Content rất quan trọng
Xem thêm: CAC là gì? 5 sai lầm phổ biến trong tính toán và quản lý CAC cần lưu ý
- Để có nội dung hay để đăng quảng cáo thì trước tiên bạn phải nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa là một bước thiết yếu khi chạy Google Ads. Nghiên cứu từ khóa liên quan đến việc xác định và lựa chọn từ khóa phù hợp; và hiệu quả để xếp hạng quảng cáo của bạn. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như: Google Key Planner, SEMrush hoặc Ahref để tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao; nhưng độ cạnh tranh thấp. Điều này giúp tối ưu hóa CPC bằng cách định giá các từ khóa chất lượng cao nhưng chi phí thấp.
- Điều tiếp theo bạn cần làm là có tiêu đề và mô tả hấp dẫn. Khi chạy Google Ads, định dạng quảng cáo chỉ hiển thị tiêu đề và mô tả của bạn. Viết tiêu đề và mô tả quảng cáo hấp dẫn, gợi mở và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem. Sử dụng các từ khóa và thông điệp hấp dẫn để khiến người dùng muốn nhấp vào quảng cáo của bạn.
- Tối ưu hóa trang đích của bạn. Đảm bảo trang đích của bạn được tối ưu hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trang đích chất lượng, tải nhanh giúp tăng chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát.
Cần thường xuyên theo dõi chỉ số CPC khi chạy quảng cáo Google
Theo dõi và kiểm soát các chiến dịch quảng cáo của bạn thường xuyên. Xem xét và điều chỉnh giá CPC của bạn để đảm bảo bạn không phải trả quá nhiều cho mỗi nhấp chuột. Sử dụng các công cụ giám sát, phân tích để đánh giá hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh từng yếu tố. Google Ads cung cấp các công cụ tích hợp cho phép bạn theo dõi và phân tích số liệu CPC cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Trang tổng quan Google Ads
Trang tổng quan Google Ads cung cấp một tập hợp các chỉ số và báo cáo liên quan đến quảng cáo của bạn, bao gồm cả CPC. Bạn có thể xem CPC trung bình; tỷ lệ nhấp chuột (CTR); số lần nhấp chuột và các thống kê khác có liên quan đến quảng cáo của bạn.
Google Analytics
Google Analytics là một công cụ phân tích trang web mạnh mẽ và miễn phí. Bạn có thể liên kết tài khoản Google Ads của mình với Google Analytics để theo dõi chi tiết hơn về hiệu suất quảng cáo và các chỉ số liên quan, bao gồm cả CPC. Google Analytics cung cấp báo cáo chi tiết về số lượt truy cập; tương tác và chuyển đổi trên Google Ads.
Theo dõi chuyển đổi Google Ads
Để đo lường và theo dõi chuyển đổi Google Ads, bạn có thể sử dụng Theo dõi chuyển đổi Google Ads. Điều này cho phép bạn theo dõi các hành động quan trọng. Như mua hàng, đăng ký, hoàn thành biểu mẫu liên hệ; đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo dựa trên CPC.
Tập lệnh Google Ads
Google Ads cung cấp ngôn ngữ tập lệnh gốc để tự động hóa các tác vụ và theo dõi dữ liệu quảng cáo. Bằng cách sử dụng Tập lệnh Google Ads, bạn có thể tạo tập lệnh tùy chỉnh để theo dõi và phân tích các chỉ số bao gồm CPC. Đồng thời tự động thực hiện các thay đổi và tối ưu hóa cho chiến dịch.
Nghiên cứu đúng đối tượng khách hàng
Khi quảng cáo, hãy nghiên cứu đúng khách hàng để tối ưu CPC. Tìm kiếm và tương tác chính xác với khách hàng mục tiêu của bạn. Sử dụng tùy chọn định vị đối tượng của nền tảng quảng cáo để nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến đúng nhóm khách hàng. Giúp tăng chuyển đổi và giảm chi phí nhấp chuột. Để nhắm mục tiêu đến đúng người bằng quảng cáo Google Ads, bạn có thể theo dõi và phân tích các bước sau:
Nghiên cứu khách hàng của bạn
Đầu tiên, hãy xác định và nghiên cứu khán giả của bạn. Xác định nhân khẩu học, hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn đối tượng mục tiêu của bạn và tạo quảng cáo phù hợp hơn.
Chọn từ khóa
Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Key Planner để tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Chọn những từ khóa phù hợp có lượng tìm kiếm cao để quảng cáo tới những người dùng có khả năng quan tâm; tìm kiếm thông tin liên quan.
Vị trí địa lý
Xác định vị trí địa lý nơi quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện. Google Ads cho phép bạn chọn một vị trí cụ thể. Chẳng hạn như quốc gia, vùng, thành phố hoặc bán kính vị trí. Điều này giúp bạn nhắm mục tiêu quảng cáo đến đúng khách hàng trong khu vực mục tiêu của mình.
Sử dụng các yếu tố nhắm mục tiêu phù hợp
Google Ads mang đến nhiều cơ hội để nhắm mục tiêu đúng khách hàng. Bạn có thể sử dụng các yếu tố như độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, sở thích; và hành vi trực tuyến để nhắm mục tiêu quảng cáo của mình đến các nhóm người dùng phù hợp nhất.
Remarketing
Sử dụng các tính năng tiếp thị lại của Google Ads để tương tác lại với những người dùng đã truy cập vào trang web của bạn. Điều này cho phép bạn nhắm mục tiêu đến những người dùng đã thể hiện sự quan tâm ban đầu và tăng khả năng chuyển đổi.
Kết luận
Bằng cách vận dụng các chiến lược phù hợp trong quảng cáo, bạn đã có thể tối ưu tối đa chi phí quảng cáo; và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp đáng kể. Qua bài viết trên, mong rằng bạn bạn đã nắm được các đặc điểm quan trọng về CPC. Theo dõi tin tức NextX cập nhật những thông tin hữu ích khác về Marketing
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |