Content Creator không chỉ viết! Content Creator trong Agency thì cần gì?

Nhắc tới ngành Marketing thì mình dám chắc rằng chúng ta sẽ đều nghĩ tới làm Content đầu tiên, có thể là Content Writer, Copywriter hay thuật ngữ mới thịnh hành trong vài năm trở lại đây là Content Creator – Nghề sáng tạo nội dung.
Một trong những nơi mà bạn có thể dễ dàng hình dung ra đó là một Content Creator như là TikTok, Youtube, Instagram,… hay bất kì ở đâu có nội dung!
Vậy cụ thể thì Content Creator là nghề gì? Có phải chủ yếu là viết? Hay trong Agency thì họ làm những công việc gì? Chia sẻ những thông tin mình tìm hiểu được cũng như qua kinh nghiệm hơn 4 năm của một người trong vị trí này.

Bài viết này được NextCRM – phần mềm CRM sưu tầm với những thông tin ích về Content Creator cho bạn tham khảo!

Content Creator không chỉ viết! Thành Content Creator trong Agency thì cần gì?

1. Content creator là gì?

(Nếu bạn đã biết rõ định nghĩa về từ này thì có thể lướt nhanh xuống phần 2)
Còn dành cho những bạn nào chưa biết, thì mình sẽ đi từ định nghĩa Content trước.
Content là một cái gì đó được thể hiện qua nhiều hình thức thông qua các phương tiện, nhằm truyền tải một hoặc một nhóm các thông tin có giá trị và có chủ đích tới đối tượng cụ thể, để đạt được mục tiêu cụ thể.
Hay một content phải thỏa mãn 6 tiêu chí mà mình có bôi đậm:
• Nhiều hình thức
• Phương tiện
• Thông tin có giá trị
• Có chủ đích
• Đối tượng cụ thể
• Mục tiêu cụ thể
Như vậy Content không đơn giản chỉ là con chữ, mà có thể khi bạn đi mua hàng ở Điện Máy Xanh, một chú bảo vệ ân cần và tử tế, dắt xe cho bạn, thì chú bảo vệ đó cũng được tính là một Content. Hoặc một người mẫu trên sàn Catwalk, một mùi hương trong spa,…
Như vậy chỉ cần ghép thêm chữ Sáng tạo (Creative) vào thì định nghĩa Content Creator rất là rộng.
Còn riêng định nghĩa Content Creator cho ngành Marketing, thì họ là những người sáng tạo nội dung thông qua các phương tiện truyền thông, nội dung của họ có chủ đích và có hướng tới đối tượng cụ thể.
Những Content mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong ngành Marketing như bài Post, Video, Hình ảnh, Infographic, Blog,…

2. Có phải content creator là chỉ ngồi viết

Những Bài Post, Video, Hình ảnh, Infographic,… là những sản phẩm cuối cùng của Content. Còn để ra được chúng là cần biết bao nhiêu công đoạn khác như nghiên cứu, tìm kiếm, phân tích, đọc,… và cuối cùng là bước tổng hợp các ý vừa rồi lại, ghép chúng lại thành những ấn phẩm có mục đích!
Vì để có một Content thì chúng ta phải trải qua bước NGHIÊN CỨU (gồm có Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu mục tiêu, nghiên cứu đối thủ) rồi HOẠCH ĐỊNH (Kế hoạch, mục tiêu) rồi tới TRIỂN KHAI và cuối cùng là ĐO LƯỜNG.
Nếu không có mục NGHIÊN CỨU và HOẠCH ĐỊNH thì chắc chắn Content chúng ta đưa ra sẽ rất mơ hồ cho chính mình và lẫn cả người đọc, không mục tiêu, không độc giả (Và đây cũng là sai lầm lớn mà một người sáng tạo nội dung không thể mắc phải).
Khi chúng ta đã có đủ những tư liệu ở phần NGHIÊN CỨU và biết được đường đi phần HOẠCH ĐỊNH thì giờ là đến giai đoạn SÁNG TẠO NỘI DUNG.
Theo trải nghiệm cá nhân mình “Sáng tạo là việc chúng ta biến tấu những thứ có sẵn theo nhiều cách khác nhưng vẫn giữ được bản chất của chúng”.
Ví dụ như với một bài Post truyền tải thông tin bình thường, mình có thể sáng tạo bằng cách tổng hợp nội dung trong bài đó lại, thể hiện ngắn gọn dưới dạng Infographic. Bla bla….

Content Creator không chỉ viết! Thành Content Creator trong Agency thì cần gì?

3. Có phải lúc nào cũng cần sáng tạo?

Theo mình là NẾU ĐƯỢC THÌ CÀNG TỐT
Trong trường hợp khi bạn đã hiểu quá rõ về mục tiêu, mục đích, đối tượng, thương hiệu, sản phẩm của mình rồi, và bạn đã có đủ kiến thức chuyên môn về các định dạng khác, từ đó QUYỀN SÁNG TẠO LÀ CỦA BẠN.
Còn nếu chưa thì chỉ có một cách là NGHIÊN CỨU và HOẠCH ĐỊNH sâu hơn thôi!
Để khái quát nhất, các bạn có thể tham khảo mô tả công việc vị trí Social Content Creator tại SEONGON:
• 1: Sáng tạo nội dung trên social (70%)
• Thực hiện vai trò Social Content Creator cho các khách hàng của SEONGON trong các lĩnh vực: FMCG, Du lịch, F&B, Tài chính ngân hàng, Viễn thông
• Sáng tạo ý tưởng nội dung trên TikTok, Facebook, Youtube, Instagram thể hiện qua short video, clip, hình ảnh, bài viết
• Viết nội dung sáng tạo phục vụ quảng cáo trên nền tảng Facebook, Group
• Xây dựng kịch bản video review sản phẩm của nhãn hàng, phối hợp KOC, KOL
• Thường xuyên update về nền tảng: trend, thuật toán, KOL, KOC…
• 2: Xây dựng content plan cho chiến dịch (30%)
• Nhận brief từ Account để xây dựng content plan cho từng chiến dịch, phân bố KPIs theo tuần, tháng
• Nghiên cứu insight khách hàng và Brainstorm cùng Account để xây dựng chiến lược nội dung, Big Idea, Tagline cho chiến dịch truyền thông
• Phối hợp với Account, Kỹ thuật để tối ưu nội dung quảng cáo, cập nhật báo cáo tuần, tháng
• Phối hợp với các Creative Agency trong Network để lên kịch bản TVC và Viral Video cho chiến dịch truyền thông
Như bạn có thể thấy, SEONGON chỉ chia 1 đầu mục nhỏ là công việc viết và 1 là xây dựng kịch bản, còn đâu công việc chính vẫn là Nghiên cứu, nghĩ ý tưởng, báo cáo, xây plan,…4. Cần gì để trở thành content creator trong Agency?

Content Creator không chỉ viết! Thành Content Creator trong Agency thì cần gì?
Với sức hút của các nền tảng xã hội TikTok, các KOLs, KOCs,… thì xu hướng Sáng tạo nội dung ngày càng trở nên nổi bật hơn!
Hôm trước mình có đọc được bài trên trang cá nhân chị Thái Hà (Founder Group BDCVLC?) với tiêu đề Học gì để có công việc tốt?

• Học những thứ bắt buộc

Giờ là thời đại thông tin, mọi thứ bạn có thể tìm kiếm dễ dàng ở Google hay bất kỳ nơi nào mà có “sự sống”. Bạn có thể hỏi anh chị “tiền bối”, hỏi Giảng viên, hỏi Google, … là để trở thành Content Creator cần những gì? Hay Những kỹ năng bắt buộc của một Content Creator?…
Mình sẽ không đề cập quá sâu vào chi tiết những kỹ năng đó là gì. Nhưng một điều bắt buộc bạn cần hiểu và mình nghĩ có thể giúp bạn tiến xa hơn trong nghề, đó là học kiến thức MARKETING CĂN BẢN!

• Học một kiến thức mới ít người làm

Trong ví dụ chị Thái Hà cũng đề cập tới việc mới mẻ ở đây ví dụ như làm Thương hiệu nhà tuyển dụng trên TikTok, hay làm Content qua nhân vật hư cấu (Thỏ 7 màu, Én,…)

• Kỹ năng mềm

Có kỹ năng nghề rồi thì muốn làm tại Agency thì cũng cần trau dồi thêm những kỹ năng mềm đáp ứng cho nghề nữa chứ nhỉ! List kỹ năng mà mình nghĩ là cần thiết đối với những Content Creator chính hiệu cần có như:
– Thẩm mỹ tốt
– Sáng tạo, cởi mở, hiện đại và luôn cập nhật các xu hướng mới
– Có hiểu biết cơ bản về các nền tảng kỹ thuật số: Google, Facebook, TikTok, Youtube,..
– Sử dụng các công cụ social listening để tìm kiếm insight khách hàng
– Kỹ năng giao tiếp tốt, tư duy độc lập, có khả năng phân tích, phản biện
– Kỹ năng làm độc lập và làm việc nhóm
– Biết cách sử dụng công cụ thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh cơ bản.

• Thái độ/Tính cách

– Cầu thị, chủ động học hỏi, thường xuyên trau dồi kiến thức để hiểu biết sâu sắc về chuyên môn nghề mình theo đuổi.
– Luôn chủ động tìm cách (dám làm, dám sai, dám chịu trách nhiệm).
– Làm việc chăm chỉ, làm hết sức và làm đến cùng, chỉn chu, không chấp nhận sự hời hợt trong công việc
– Tinh thần trách nhiệm cao, vì mục tiêu chung
– Làm việc có tâm, sẵn sàng hỗ trợ & chia sẻ
– Chủ động, không ngại OT để đảm bảo hiệu quả công việc.
– …
Và tới đây là hết rồi!

Cảm ơn bạn đọc đã tìm hiểu và theo dõi về Content creator. NextCRM chúng tôi sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích hơn, hãy theo dõi nhé!!

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm CRM cho spa

Hệ thống CRM quản lý spa

Phần mềm CRM cho thẩm mỹ viện

Giải pháp CRM quản lý spa

Bài viết liên quan Top 7 chiến lược kinh doanh giúp gấp 3 doanh thu hiện tại

Chuyên mục: https://nextcrm.vn/tin-tuc/

Nguồn SEONGON

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM