Một doanh nghiệp hiệu quả trong quá hình thành và phát triển đi lên lại phải nhờ đến “ khách hàng”. Việc mà để doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu thì chúng ta cần phải tìm hiểu về các đặc điểm của khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu để từ đó mà doanh nghiệp biết đến các công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu. Cùng NextX – Phần mềm bán hàng Facebook tìm hiểu về công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu.
Hướng đến khách hàng mục tiêu sẽ như thế nào?
Hướng đến khách hàng mục tiêu (targeted marketing) là chiến lược tiếp cận khách hàng. Dựa trên việc xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng. Và tập trung các nỗ lực tiếp cận vào nhóm khách hàng này. Hướng đến khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp. Tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.
Đầu tiên để tìm ra được mong muốn của thật sự của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Thì sau đấy sẽ là tập trung và giải quyết vấn đề khác còn tồn đọng. Tiếp sau đó là thống nhất lại nhóm khách hàng mục tiêu. Bằng cách trả lời các câu hỏi “Ai là người mua hàng của tôi nhiều nhất, bằng cách xác định các yếu tố” như:
- Họ bao nhiêu tuổi? Đa số mọi người ở độ tuổi nào?
- Bạn là nam hay nữ?
- Họ làm việc và sống ở đâu?
- Họ đã kết hôn chưa? Đa số là ai?
- Sở thích của bạn là gì?
- Họ mong đợi điều gì khi họ tìm thấy sản phẩm của bạn?
- Tại sao họ chọn bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh?
Xem thêm Bí quyết giữ chân khách hàng với phần mềm NextX CRM
Điều lưu ý cần ghi nhớ tuyệt đối không được nói và phán bừa. Hoặc chân dung khách hàng mục tiêu một cách thiếu căn cứ, rất không chuyên nghiệp.
Vai trò khách hàng mục tiêu
Xem thêm 5 bước phân tích và xác định khách hàng mục tiêu chuẩn
Cung cấp một thị trường tiềm năng công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu
Một nhóm mục tiêu làm tăng tiềm năng mở rộng thị trường của công ty. Các sản phẩm được thiết kế riêng và đặt làm riêng có thể trở thành tài sản thương hiệu. Đặc biệt và tạo ra bản sắc thương hiệu độc đáo trên thị trường cạnh tranh.
Xây dựng xu hướng tiêu dùng trên công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu
Khách hàng có thể chia sẻ những phẩm chất độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khiến nhiều khả năng những người khác sẽ quan tâm đến sản phẩm bạn bán. Những đặc điểm này có thể bao gồm các thứ liên quan. Đến tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, hành vi của người tiêu dùng hoặc văn hóa hoặc lối sống.
Ví dụ: Bạn có quan tâm đến việc giữ dáng không?
Nhóm mục tiêu của Adidas là những người trẻ, khỏe mạnh và năng động hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Thúc đẩy cạnh tranh giữa các công ty
Bằng cách tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu, bạn có thể trở thành chuyên gia. Về nhu cầu và mong muốn của nhóm đó. Doanh nghiệp phản ứng nhanh với những sở thích và xu hướng thay đổi tiêu dùng. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi những nỗ lực của mình. Để có được nhóm khách hàng này từ đối thủ cạnh tranh. Nhóm mục tiêu của một công ty nói chung. Là một rào cản đối với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một thị trường khách hàng. Vì vậy vai trò chính của nhóm khách hàng tiềm năng chính là duy trì lợi thế cạnh tranh của công ty.
Chủ đề phân tâm học tâm lý là tính cách cá nhân của một người và bao gồm sáu yếu tố chính:
- Tính cách: Khách hàng của bạn là ai?
- Thái độ: Phản ứng của bạn đối với sản phẩm hoặc dịch vụ là gì?
- Giá trị: Sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu gì Sở thích: Họ có thói quen và sở thích gì?
- Lối sống: Lối sống của họ là gì?
- Hành vi: Hành vi mua sắm trước đây của họ như thế nào?
- Tìm hiểu cách các sản phẩm và dịch vụ của bạn phù hợp với lối sống của nhân khẩu học mục tiêu của bạn.
- Họ sẽ sử dụng sản phẩm của bạn khi nào và như thế nào?
- Những tính năng nào của sản phẩm sẽ thu hút họ?
- Họ sẽ tìm thông tin qua những kênh nào?
- Họ có đọc báo, nghiên cứu Internet hay tham dự các sự kiện cụ thể không?
Đánh giá quyết định của bạn
Một khi đã quyết định khi sử dụng công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu của mình. Bạn nên xem xét đến những câu hỏi dưới đây:
- Khách hàng mục tiêu của bạn có đáp ứng đủ các tiêu chí cụ thể không?
- Liệu khách hàng tiềm năng có được hưởng lợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?
- Bạn có thực sự nghĩ rằng những lợi ích đặc quyền này là cần thiết không?
- Họ có khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?
- Nhóm mục tiêu của bạn có dễ dàng tiếp cận không?
6 bí quyết công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất
Xem thêm Bật mí cách phân tích khách hàng mục tiêu hiệu quả và chính xác nhất
Có nhiều công cụ và chiến lược marketing khác nhau để hướng đến khách hàng mục tiêu. Tùy thuộc vào ngành nghề và mục tiêu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số công cụ phổ biến để tiếp cận khách hàng mục tiêu:
Công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu nghiên cứu thị trường
Khi một start up bắt đầu cho một doanh nghiệp thì phải nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu. Điều này giúp tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Quảng cáo trực tuyến
Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, TikTok Ads,.. để tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông số.
Tiếp thị nội dung
Tạo ra nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông xã hội, email marketing, blog,..
Tối ưu hóa SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp lên top trang kết quả tìm kiếm. Trên các công cụ tìm kiếm, giúp tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
Email marketing
Sử dụng email marketing để gửi thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Thông qua các chiến dịch email marketing được thiết kế chuyên nghiệp.
Sự kiện và triển lãm
Tham gia các sự kiện và triển lãm liên quan đến ngành nghề của doanh nghiệp, giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu trực tiếp và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.
Trên đây là một số công cụ và chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu phổ biến. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, doanh nghiệp cần phải phân tích và lựa chọn những công cụ và chiến lược phù hợp với ngành nghề và mục tiêu của mình.
Sai lầm thường gặp phân tích khách hàng mục tiêu mà bạn phải biết
Xem thêm Phần mềm quản trị khách hàng CRM hàng đầu tại Việt Nam
Những sai lầm thường gặp khi xác định khách hàng khi chưa dùng công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu. Và từ đó khi mà doanh nghiệp xác định được khách hàng mục tiêu thì phải kể đến và biết được những sai lầm bạn cần phải tránh. Để từ đó tránh được những khó khăn không đáng có.
Hướng đến thị trường mục tiêu rộng hơn quy mô
Nhiều doanh nhân mới phạm sai lầm khi nhắm mục tiêu quá rộng. Khi đó công ty sử dụng công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu quá nhiều. Sự xuất hiện của cám dỗ này bắt nguồn từ suy nghĩ và cố gắng tiếp cận người càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, chỉ đơn giản nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn là “mọi người” sẽ khiến thông điệp của bạn trở nên mơ hồ đến mức hầu hết khách hàng thấy nó vô nghĩa. Bạn cần thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình vào một phân khúc cụ thể hơn.
Hướng thị trường mục tiêu khách hàng quá nhỏ
Ngoài việc giải quyết một thị trường mục tiêu quá rộng, cũng có thể giải quyết được một phân khúc nhóm mục tiêu quá hẹp bằng công cụ hướng đến khách hàng cũng có thể cân nhắc. Nếu doanh nghiệp không tìm hiểu “sâu”, bạn sẽ chỉ có một phân khúc khách hàng rất nhỏ. Nhân khẩu học được xác định phức tạp đến mức gần như không thể tiếp cận nhóm này và ngay cả khi bạn cố gắng tiếp cận họ, họ cũng không mang lại nguồn doanh thu có lãi cho công ty của bạn.
Tiếp cận những khách không mua hàng của doanh nghiệp
Chỉ vì người tiêu dùng quan tâm đến những gì bạn đang bán và không có nghĩa là họ sẽ trở thành tiềm năng của bạn. Một số công ty mắc sai lầm lớn khi nhắm đến mục tiêu vào những người thực sự không thể mua sản phẩm của họ. Ví dụ, trẻ nhỏ có thể có “quyền lực” để ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định mua hàng của cha mẹ chúng. Nhưng việc tiếp thị trực tiếp với trẻ con thì không phải lúc nào cũng là một ý kiến hay khi sử dụng công cụ hướng đến khách hàng.
Khái niệm khách hàng mục tiêu khi sử dụng công cụ hướng đến khách hàng cũng đang mơ hồ
Khi xác định các nhóm mục tiêu phải càng cụ thể càng tốt. Nếu các yêu cầu của bạn quá mơ hồ hoặc không rõ ràng. Những gì bạn muốn. bạn không thể thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả.
Tập trung quá nhiều vào yếu tố nhân khẩu học
Hầu hết mọi người xem xét các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn khi phát triển các chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Đó là doanh nghiệp đang lạm dụng mà không dùng các công cụ hướng đến khách hàng. Đây là những thứ có giá trị, nhưng nếu bạn tập trung quá nhiều vào chúng, bạn sẽ bỏ lỡ khía cạnh tâm lý của đối tượng mục tiêu. Suy nghĩ ít hơn về vẻ ngoài của họ và nhiều hơn về cách họ suy nghĩ sẽ là chiến lược thông minh nhất.
Chủ yếu vào phân khúc khách hàng rộng lớn mà bỏ qua cá nhân hóa
Tập trung vào phân khúc khách hàng lớn mà không cần cá nhân hóa phân khúc khách hàng thành các phân khúc khác nhau là điều dễ dàng, nhưng doanh nghiệp cũng phải suy nghĩ về việc cá nhân hóa nếu họ muốn thành công. Cung cấp cho khách hàng của bạn các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa. Các phân khúc lớn có thể giúp bạn thực hiện chiến lược tiếp thị của mình và tận dụng tối đa bản thân, nhưng cá nhân hóa mới là yếu tố đảm bảo mức độ thành công vượt trội.
Dựa vào cảm xúc hơn là nghiên cứu
Các công ty thường có xu hướng xác định đối tượng mục tiêu dựa trên ý tưởng chủ quan hơn là thực tế. Tuy nhiên, điều này nên tránh. Luôn đưa ra ý kiến và kết luận của bạn dựa trên sự thật khách quan và nghiên cứu chính xác và chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn.
Kết luận
Bài viết trên NextX giới thiệu đến bạn công cụ hướng đến khách hàng mục tiêu. Và để cho bạn hiểu được việc hướng đến khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tập trung. Các nỗ lực tiếp cận vào nhóm khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa chiến lược tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc nhiều công cụ tiếp cận khách hàng khéo léo. Để đạt được hiệu quả tối ưu cao nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Và tìm cách đưa thông điệp đến họ một cách hiệu quả, chính xác và thu hút. Cùng theo dõi thêm trên Trang tin NextX để nạp thêm những kiến thức thú vị nhé!
Xem thêm Hành vi và thói quen online của gen Z có sự thay đổi choáng ngợp
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |