Phương thức thi tuyển thực tập tại Big4 phải nói là rất khốc liệt. Để giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho quá trình ứng tuyển, NextCRM muốn chia sẻ về kinh nghiệm xin thực tập tại Big4 của bạn Thái Doanh Nghi – Thực tập sinh tại Deloitte, thuộc nhóm Big4 – bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới! Cùng NextX – Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo tìm hiểu, để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Xem thêm Nguyên tắc xã giao cơ bản cả đời cũng chưa học xong
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Xin chào các bạn, mình là Nghi, hiện đang hoàn thành năm cuối ở đại học và chuẩn bị kỳ thực tập của mình tại Mỹ. Mình rất cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết để đạt GPA 4.0 trước của mình. Trong phần câu hỏi, có nhiều bạn mong muốn mình chia sẻ những tips xin thực tập tại Big4 nên hôm nay mình xin phép chia sẻ dựa vào kinh nghiệm của bản thân cũng như chia sẻ của những người trong bộ phận tuyển dụng của các công ty lớn ở events của họ.
1. Chuẩn bị (Năm nhất và năm hai)
a) Networking (Mở rộng mối quan hệ chuyên nghiệp):
Thầy cô giáo tại trường: Thầy cô là những người đi trước đã từng làm trong các công ty lớn nhỏ liên quan đến ngành học cũng như đào tạo những anh chị đã và đang làm ở những công ty này. Nên tips đầu tiên được mình áp dụng thành công là hãy mạnh dạn nói chuyện với thầy cô để xin contact của một anh/chị đi trước và nhờ họ làm Mentor cho mình, giúp mình có cơ hội thực tập tại Big4 (sửa Resume, chia sẻ kinh nghiệm,etc).
Career Events (Trường hoặc những công ty lớn tổ chức): Ngoài việc tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích cho việc chuẩn bị xin việc từ bộ phận tuyển dụng thì trong những events này sẽ có những khách mời là các anh/chị đang làm việc tại đây. Khi tham gia, hãy mạnh dạn giơ tay đặt câu hỏi cho họ, bạn sẽ gây được ấn tượng với họ. Trước khi đặt câu hỏi, nhớ hãy giới thiệu sơ lược về họ tên, chuyên ngành, năm sẽ tốt nghiệp, và tên trường đại học của mình nhé.
Xem thêm Top 4 bài học kinh doanh thực tế và ý nghĩa bạn nên biết trước tuổi 35
Bản thân mình đã tham gia nhiều events do Deloitte và trường học tổ chức và được nói chuyện với nhiều khách mời đang làm việc tại công ty này, gồm một chú Partner ở Deloitte. Và khi mình phỏng vấn, tình cờ người phỏng vấn mình ở vòng cuối là chú ấy và vì mình đã được làm quen với chú từ trước nên mình khá thoải mái cũng như chú Partner cũng có ấn tượng sâu đậm với mình hơn. Sau khi phỏng vấn, chú ấy đã gọi điện thoại cho mình để báo được nhận thay vì đợi bộ phận tuyển dụng trả lời sau 3-5 ngày như các bạn khác. Mình cũng nhờ sự giúp đỡ của một thầy ở trường và làm quen với một chị Mentor ở Deloitte xem Resume của mình trước khi nộp hồ sơ.
b) Resume
Template: Tụi mình được khuyến khích ghi Resume ngắn gọn và dễ đọc vì trung bình bộ phận tuyển dụng chỉ nhìn từ 5-10 giây cho một Resume. Hãy sắp xếp hoạt động theo thời gian hoặc mức độ liên quan đến ngành nghề và không nên sử dụng những font chữ kiểu khó đọc hay chèn thêm trang trí xung quanh để tránh rối mắt cho người đọc. Một template ngay hàng thẳng lối rõ ràng cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Kinh nghiệm: Đa phần tụi mình sẽ thiếu hụt ở mảng kinh nghiệm vì đều đang là học sinh sinh viên. Nhưng một cô ở bộ phận tuyển dụng của Deloitte đã nói với tụi mình là họ không để ý lắm về việc tụi mình có kinh nghiệm chuyên ngành hay chưa vì họ biết đa phần sẽ không có. Và sau khi được nhận, bên công ty cũng sẽ có khoá training riêng về mảng này. Vấn đề họ lưu ý là những kinh nghiệm về kỹ năng mềm tùy vào vị trí bạn nộp (teamwork, quản lý thời gian,etc). Vì vậy các bạn có thể kể những hoạt động ngoại khóa ở trường hay những công việc bán thời gian ở quán cà phê bằng cách sử dụng những động từ (strong action verbs) để miêu tả hoạt động có liên quan đến những kỹ năng này (hãy liệt kê số liệu chứng minh nếu có, ví dụ như “Tăng giá trị doanh thu của quán gấp 3 lần khi áp dụng hình thức phục vụ mới”). Đồng thời ở mục cuối, hãy liệt kê những giải thưởng bạn đã đạt được trong quá trình học tập để gây thêm ấn tượng.
2. Vòng Hồ sơ (nộp Resume)
Đọc kĩ miêu tả công việc (yêu cầu về kỹ năng) và điều chỉnh Resume dựa trên những tiêu chí đó. Chỉ nên tập trung vào những công việc entry-level để tránh mất thời gian của bản thân.
Chuẩn bị một mẫu thư Thank You Letter để email cảm ơn nhà tuyển dụng trong vòng 24 giờ sau khi phỏng vấn. Bí quyết là bạn hãy để phần thân của lá thư trống với 2-3 chấm tròn để bổ sung những ấn tượng riêng của bạn về mỗi cuộc phỏng vấn.
Đối với những bạn đang đi du học Mỹ giống mình, hãy tìm hiểu kỹ những công ty nào sẽ có định sponsor visa để bạn ở lại làm việc vì đa phần những công ty nhỏ và vừa sẽ ít sponsor hơn, cũng như họ sẽ từ chối hồ sơ của ngay khi thấy bạn là du học sinh.
3. Vòng Kiểm tra kỹ năng/Phỏng vấn “không người”
Một vài công ty lớn sẽ có thêm một hoạt động phụ, ở vòng này họ sẽ cho bạn “chơi” game online để đánh giá kỹ năng nhạy bén, ghi nhớ, hay nhanh nhẹn. Nếu gặp những task này, bạn hãy bình tĩnh chọn một nơi yên tĩnh ở nhà và tập trung thực hiện nhé.
Xem thêm Top 4 bài học kinh doanh thực tế và ý nghĩa bạn nên biết trước tuổi 35
Nhiều công ty lớn vì để tiết kiệm thời gian, họ sẽ có một vòng phỏng vấn “không người” trên máy tính như khi thi Speaking trong TOEFL. Bạn sẽ xem video câu hỏi và thu lại câu trả lời của mình ngay sau đó. Tips của mình là vì phỏng vấn trên máy tính rất “awkward”, cũng như không được tự nhiên, bạn hãy luyện tập bằng cách thu video bản thân đọc câu hỏi và luyện tập thực hành với những video đó để quen với việc nói chuyện với máy tính. Đồng thời, dù phỏng vấn online không người nhưng hãy lưu ý background của bạn. Hãy lựa nơi có ánh sáng và wifi tốt, background đơn giản (tường trắng,etc) và mặc trang phục tóc tai lịch sự như khi thực sự đi phỏng vấn. Hãy để cơ mặt và cơ thể bản thân thả lỏng, cũng như hãy luôn nở nụ cười khi trả lời và nhìn thẳng vào camera (không nghó nghiêng xung quanh hay cúi đầu nhìn chỗ khác). Tụi mình được dặn là việc để mặt “ngầu lòi” hay cứng ngắc cũng gây mất điểm với nhà tuyển dụng.
4. Vòng phỏng vấn (2 vòng)
Đối với những công ty không có vòng phỏng vấn không người thì vòng phỏng vấn đầu tiên, bạn sẽ được phỏng vấn bởi một nhân viên giữ chức vụ trưởng phòng làm việc lâu năm tại đây (Manager hay Senior Manager) và vòng phỏng vấn thứ hai là của một nhân viên cấp cao (Partner).
Tips phỏng vấn:
Tìm hiểu về công ty: Chắc chắn trong phần phỏng vấn sẽ có câu hỏi vì sao mình lại chọn công ty này. Để gây ấn tượng, thay vì bản trả lời chung chung như công ty lớn, môi trường làm việc tốt,etc. thì hãy có một câu trả lời “cá nhân” bằng một vài fact về công ty mà bạn tìm hiểu được trên mạng. Ví dụ như mình đã trả lời là mình chọn Deloitte vì Deloitte là một trong 4 công ty Big 4 có CEO là nữ, với việc phụ nữ hay bị thiệt thòi trong môi trường làm việc (khó thăng chức do sinh con,etc) thì mình tin việc có CEO là nữ sẽ làm công ty tạo điều kiện tốt cho nhân viên nữ phát triển.
Câu hỏi tình huống: Đối với những câu hỏi này, các bạn hãy áp dụng phương pháp S-T-A-R (Situation – Task – Action – Result) để trả lời bằng cách kể chuyện. Đồng thời, trong phần Action hãy đưa những hành động có điểm sáng về các kỹ năng mềm vào. Ví dụ như ở vòng 2, người phỏng vấn đã hỏi mình kể về một tình huống khó khăn khi làm việc nhóm và mình đã giải quyết như thế nào. Mình đã kể lại câu chuyện ở trong một lớp học Marketing mà mình phải họp nhóm online vì dịch nên khó khăn trong việc kết nối nhóm (Situation-Tình huống). Nên mình quyết định sẽ tìm cách làm cả nhóm kết nối và trao đổi nhiều hơn (Task-Vai trò). Mình chủ động tạo GroupMe cho cả nhóm, đồng thời lên kế hoạch gọi Zoom cũng như bàn luận với các bạn về deadline riêng của tụi mình (Action-Hành động). Cuối cùng nhóm mình đã đạt được thành quả xứng đáng cho nỗ lực của tụi mình (Result-Kết quả). Trong phần Action, mình đã sử dụng những động từ quan trọng như lead (dẫn dắt/chủ động) và analyze (đánh giá/nghiên cứu) để thể hiện kỹ năng mềm.
Câu hỏi về bản thân: Ngoài câu hỏi tình huống thì câu hỏi về bản thân như tại sao mình nghĩ mình lại khác biệt với các ứng cử viên khác hay là điểm mạnh điểm yếu của mình. Bí quyết của mình là đừng quá chú trọng vào việc “khoe” điểm mạnh/kỹ năng (chăm chỉ, cẩn thận,etc), thay vào đó hãy cho thấy bản thân mình sẽ tâm huyết với công việc này (tinh thần học hỏi,etc) hoặc là mình đã/sẽ trau dồi bản thân để sửa đổi yếu điểm ra sao.
Câu hỏi cuối buổi để hỏi người phỏng vấn: Tuyệt đối khi người phỏng vấn hỏi tụi mình còn câu hỏi nào nữa không, đừng bao giờ nói KHÔNG. Hãy chuẩn bị 1-2 câu về công ty hay về người phỏng vấn để hỏi. Ví dụ như cuối buổi phỏng vấn 2, mình đã hỏi người phỏng vấn là chú ấy sẽ cho bản thân lời khuyên gì nếu chú ấy trở về độ tuổi của mình và câu hỏi này thực sự giúp mình lấy ấn tượng với chú ấy.
Mình mong với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn chuẩn bị thực tốt để xin thực tập ở công ty mơ ước.
Bài viết liên quan: Tự học – vua của mọi loại kỹ năng
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |