Quản lý thu chi hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển. Khi các khoản thu chi của doanh nghiệp rõ ràng và cụ thể, bạn có thể có những chiến lược phát triển cụ thể hơn. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc tìm cách quản lý thu chi một cách tối ưu nhất. Cùng NextX–Phần mềm quản lý kinh doanh giúp bạn tìm ra cách quản lý thu chi phù hợp với nhu cầu của bạn.
Quản lý thu chi bao gồm những công việc gì?
Xem thêm: 6 Phương pháp quản lý vốn của tài chính kinh doanh hiệu quả hiện nay
Ghi chép các khoản thu chi trong và ngoài doanh nghiệp
Ghi chép là một trong những cách quản lý thu chi. Các khoản thu chi trong và ngoài doanh nghiệp bao gồm các khoản sau:
Các khoản thu
– Doanh thu từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.
– Tiền thu từ khách hàng hoặc đối tác.
– Lợi nhuận từ đầu tư hoặc bất động sản.
– Các khoản thu khác như thuế hoàn lại, bồi thường bảo hiểm, hoàn trả nợ, vv.
Các khoản chi
– Chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, hoặc dịch vụ mua vào.
– Chi phí vận chuyển, lưu trữ, đóng gói.
– Tiền lương và phụ cấp cho nhân viên.
– Chi phí cho việc quảng cáo, tiếp thị, và khuyến mãi.
– Chi phí thuê mặt bằng, văn phòng, và thiết bị.
– Chi phí tiền điện, nước, điện thoại, và internet.
– Chi phí bảo trì, sửa chữa, và nâng cấp trong doanh nghiệp.
– Chi phí hợp đồng với nhà cung cấp và nhà thầu.
– Chi phí tiền lãi, phí ngân hàng, và chi phí tài chính khác.
– Các khoản chi khác như thuế, phí, nợ, bồi thường, …
Khoản thu chi ngoài doanh nghiệp
– Tiền thuê mặt bằng hoặc văn phòng.
– Chi phí tiếp khách, tiền ăn uống, và tiền đi lại.
– Chi phí hội nghị, đào tạo, và sự kiện.
– Các khoản thu chi liên quan đến luật pháp, hợp đồng, và tư vấn pháp lý.
– Các khoản thu chi liên quan đến bảo hiểm và bảo hành.
– Các khoản thu chi liên quan đến marketing, quảng cáo, và PR.
Ngoài ra, còn có các khoản thu chi khác tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và hoạt động cụ thể của doanh nghiệp. Quan trọng là ghi chép cẩn thận tất cả các khoản thu chi. Đảm bảo tính chính xác và đầy đủ để theo dõi và quản lý tài chính doanh nghiệp.
Phân loại các khoản thu chi
Việc phân loại các khoản thu chi trong doanh nghiệp là một công việc quan trọng giúp cho việc quản trị tài chính hiệu quả, đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh và tuân thủ các quy định của pháp luật. Dưới đây là một số cách phân loại phổ biến:
Theo mục đích sử dụng
- Doanh thu. Bao gồm doanh thu bán hàng, doanh thu dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính,…
- Giá vốn hàng bán. Bao gồm nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và các chi phí khác trực tiếp liên quan đến sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ.
- Chi phí bán hàng. Bao gồm chi phí tiếp thị, quảng cáo, chiết khấu bán hàng,…
- Chi phí quản lý. Bao gồm chi phí vận hành doanh nghiệp, chi phí tài chính,…
- Lợi nhuận. Bao gồm lợi nhuận gộp, lợi nhuận thuần, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế.
Theo tính chất
- Thu chi thường xuyên. Bao gồm các khoản thu chi xảy ra lặp đi lặp lại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Như doanh thu bán hàng, giá vốn hàng bán, chi phí nhân công,…
- Thu chi bất thường. Bao gồm các khoản thu chi xảy ra đột xuất, không thường xuyên. Như doanh thu thanh lý tài sản cố định, chi phí xử lý ô nhiễm môi trường,…
Theo thời gian
- Thu chi ngắn hạn. Bao gồm các khoản thu chi xảy ra trong vòng một năm. Như doanh thu bán hàng, giá vốn hàng bán, chi phí nhân công,…
- Thu chi dài hạn. Bao gồm các khoản thu chi xảy ra trên một năm. Chẳng hạn như đầu tư tài sản cố định, vay ngân hàng dài hạn,…
Lập kế hoạch thu chi cho doanh nghiệp
Xác định mục tiêu tài chính
Đầu tiên, xác định các mục tiêu tài chính của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: tăng doanh thu, giảm chi phí, đầu tư mở rộng, tiết kiệm tài nguyên, vv.
Phân bổ nguồn lực
Xác định số tiền dự kiến mà doanh nghiệp sẽ có sẵn để sử dụng trong kế hoạch tài chính doanh nghiệp. Xem xét các nguồn tài chính như doanh thu, vốn chủ sở hữu, vay nợ, hoặc vốn đầu tư từ cổ đông.
Xây dựng ngân sách
Dựa trên mục tiêu tài chính và nguồn lực có sẵn, xây dựng một ngân sách tổng thể cho doanh nghiệp. Đặt ra các mục tiêu thu chi cho từng lĩnh vực. Có thể là tiếp thị, nghiên cứu và phát triển, quản lý nhân sự, hạ tầng công nghệ thông tin, …
Ưu tiên chi tiêu
Xác định các ưu tiên trong việc sử dụng nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Xem xét các yếu tố quan trọng, ưu tiên, tiềm năng sinh lợi, và khả năng tài chính.
Điều chỉnh theo tình hình thực tế
Theo dõi và đánh giá kế hoạch thu chi định kỳ để điều chỉnh và thích nghi với tình hình kinh doanh thực tế. Điều này đảm bảo rằng kế hoạch thu chi đáp ứng được mục tiêu tài chính và điều kiện hiện tại của doanh nghiệp.
Quản lý tiền mặt
Theo dõi và quản lý tiền mặt của doanh nghiệp một cách cẩn thận. Xác định các khoản thu và chi dự kiến trong khoảng thời gian nhất định. Để đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu và cam kết tài chính.
Kiểm soát chi phí
Theo dõi và kiểm soát chi phí trong và ngoài của doanh nghiệp. Xem xét các biện pháp tiết kiệm, đàm phán giá cả với nhà cung cấp. Giúp tối ưu hóa quy trình làm việc để giảm thiểu lãng phí và chi phí không cần thiết.
Đầu tư và phát triển
Xem xét các cơ hội đầu tư và phát triển có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dựa trên nguồn lực có sẵn, đưa ra quyết định đầu tư vào nâng cấp cơ sở hạ tầng. Và có thể mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm hoặc thị trường mới, …
Xây dựng dự trù tài chính
Xây dựng các dự trù tài chính cho các chi phí không thường xuyên hoặc dự trù tiền mặt dự phòng. Để có thể đối phó với các tình huống khẩn cấp hoặc không lường trước.
Đánh giá và phân tích
Đánh giá hiệu quả của kế hoạch thu chi thông qua việc theo dõi các chỉ số tài chính và phân tích dữ liệu. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu suất tài chính của doanh nghiệp. Từ đó điều chỉnh kế hoạch thu chi để đạt được kết quả tốt hơn.
Theo dõi và kiểm soát thu chi
Theo dõi và kiểm soát thu chi là việc ghi chép, lưu lại và phân tích các khoản thu chi. Để đảm bảo sử dụng nguồn tiền hiệu quả, đạt được mục tiêu tài chính đề ra. Việc này bao gồm:
- Ghi chép đầy đủ tất cả các khoản thu chi, dù là nhỏ nhất.
- Phân loại thu chi theo các nhóm mục đích khác nhau. Như chi phí sinh hoạt, chi phí kinh doanh, chi phí đầu tư,…
- Lập kế hoạch thu chi cho từng tháng, quý, năm.
- Theo dõi và so sánh số liệu thu chi thực tế với kế hoạch đã đề ra.
- Phân tích các khoản thu chi để tìm ra những khoản chi tiêu không hợp lý.
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ như sổ sách, ứng dụng hoặc phần mềm quản lý thu chi.
Theo dõi và kiểm soát thu chi là một việc làm quan trọng giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả, đạt được mục tiêu tài chính đề ra. Hãy kiên trì thực hiện các công việc trên để đạt được kết quả tốt nhất.
Báo cáo các khoản thu chi
Báo cáo thu chi là bản tóm tắt các khoản thu và chi trong một khoảng thời gian nhất định. Giúp bạn theo dõi tình hình tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và đưa ra quyết định tài chính phù hợp.
Có nhiều loại báo cáo thu chi khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng như cá nhân, doanh nghiệp hay dự án. Báo cáo thường bao gồm kỳ báo cáo, danh sách thu chi, tổng thu, tổng chi và kết quả.
Tại sao cần phải biết cách quản lý thu chi hiệu quả?
Xem thêm: Nắm trọn “bầu trời” kinh tế trong tay với báo cáo tài chính doanh nghiệp
Có rất nhiều lý do tại sao việc quản lý thu chi trong doanh nghiệp hiệu quả lại quan trọng.
Hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát và quản lý dòng tiền hiệu quả
- Dòng tiền là yếu tố quan trọng nhất đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
- Việc quản lý thu chi hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm rõ tình hình dòng tiền. Từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp để đảm bảo thanh toán các khoản chi phí đúng hạn và có đủ vốn cho hoạt động kinh doanh.
Giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận
- Việc quản lý thu chi hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, từ đó tăng lợi nhuận.
- Doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn vốn tiết kiệm được để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh khác, mang lại lợi nhuận cao hơn.
Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn nhất
- Việc quản lý thu chi hiệu quả giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt, ví dụ như quyết định đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh hay cắt giảm chi phí.
Giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín với các nhà đầu tư và đối tác
- Việc quản lý thu chi hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín với các nhà đầu tư và đối tác.
- Các nhà đầu tư và đối tác sẽ tin tưởng hơn vào doanh nghiệp có khả năng quản lý tài chính hiệu quả. Từ đó sẵn sàng đầu tư và hợp tác với doanh nghiệp.
Định hướng doanh nghiệp tuân theo các quy định của pháp luật
- Việc quản lý thu chi hiệu quả giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, kế toán,…
- Doanh nghiệp sẽ tránh được các rủi ro pháp lý do không tuân thủ các quy định của pháp luật.
Các cách quản lý thu chi hiệu quả
Xem thêm: 5 chức năng của thị trường tài chính trong nền kinh tế Việt Nam
Quản lý thu chi bằng cách lập kế hoạch hợp lý và hiệu quả
- Xác định rõ mục tiêu tài chính của doanh nghiệp muốn đạt được.
- Dự đoán các khoản thu và chi trong thời gian tới.
- Lập kế hoạch thu chi chi tiết cho từng tháng, quý, năm.
- Cân đối giữa thu và chi, đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư.
Quản lý thu chi bằng cách quản lý các nguồn tiền trong doanh nghiệp
- Theo dõi sát sao và chi tiết các khoản thu và chi.
- Phân loại các khoản thu chi theo các nhóm mục đích khác nhau.
- Phân tích các khoản thu chi để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt hoặc dư thừa.
- Điều chỉnh kế hoạch thu chi khi cần thiết để đảm bảo đạt được mục tiêu tài chính đề ra.
Quản lý thu chi bằng cách kiểm soát các hoạt động thu chi trong và ngoài của doanh nghiệp
- Xây dựng quy trình thu chi của doanh nghiệp thật chi tiết và chặt chẽ.
- Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng nhân viên trong việc quản lý thu chi.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động thu chi của doanh nghiệp.
- Xử lý nghiêm các vi phạm trong việc quản lý thu chi.
Quản lý thu chi bằng cách dử dụng các phần mềm hỗ trợ
- Sử dụng các phần mềm kế toán để ghi chép, theo dõi và quản lý các khoản thu chi.
- Sử dụng các ứng dụng quản lý thu chi để theo dõi chi tiêu cá nhân hoặc chi tiêu của các nhóm nhỏ.
- Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để phân tích các khoản thu chi và đưa ra quyết định tài chính hiệu quả.
Phần mềm NextX bán hàng – Công cụ quản lý thu chi hữu hiệu cho doanh nghiệp
NextX bán hàng là một nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tích hợp trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Ví dụ như Zalo, Facebook, Tiktok, SMS, Shoppe, Lazada, Tiki và nhiều hơn nữa. Đây là một hệ thống phần mềm chạy trên đám mây theo mô hình SaaS hiện đại. Có sẵn trên nhiều nền tảng như trang web, ứng dụng di động và desktop. NextX bán hàng cũng cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bán hàng có thể được tùy chỉnh và tích hợp theo đặc điểm của từng ngành hàng và yêu cầu của từng khách hàng.
Một số tính năng cơ bản của NextX bán hàng:
- Công nghệ thông minh Cloud
- Phù hợp đa dạng với các thiết bị khác nhau
- Quản lý hoạt động xuất, nhập, tồn kho dễ dàng
- Quản lý nhân viên và lưu trữ các thông tin khách hàng của doanh nghiệp
- Linh hoạt các phương thức thanh toán cho khách hàng của doanh nghiệp
Phần mềm NextX bán hàng cho phép nhà quản lý truy cập và tùy chỉnh các mẫu báo cáo có sẵn một cách dễ dàng. Các báo cáo này có thể được thay đổi và điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu và mục đích cụ thể của người dùng. Ví dụ, nhà quản lý có thể xem báo cáo kinh doanh thời gian thực, báo cáo doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền theo ngày, tháng, năm với các biểu đồ phân tích chi tiết. Đáng chú ý, nhà quản lý cũng có thể truy cập và xem các báo cáo này trực tiếp trên điện thoại di động thông qua ứng dụng NextX bán hàng.
Kết luận
Quản lý thu chi hiệu quả đòi hỏi sự tập trung, kỹ lưỡng và tỉ mỉ của doanh nghiệp. Bởi đây là một trong những yếu tố có tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng cách quản lý thu chi hiệu quả doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu của mình. Để có thêm những thông tin khác thú vị hơn, ghé ngay Trang tin NextX.
Có thể bạn quan tâm: Bản chất của tài chính và mối liên hệ giữa tài chính với thị trường
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |