Quản lý nhân sự là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh. Nhưng nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Trong quá trình không chỉ cần có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này mà còn cần phải có kỹ năng quản lý và giao tiếp hiệu quả. Đối mặt với những thành viên trong nhóm làm việc có tính cách mạnh mẽ và lòng tự trọng cao. Bạn càng phải đối mặt với thách thức lớn hơn khi muốn họ chấp nhận và hỗ trợ ý kiến của bạn. Bài viết dưới đây NextXPhần mềm chăm sóc khách hàng sẽ bật mí bạn cách quản lý nhân viên cứng đầu sao cho hiệu quả.

nhan-vien

Xem thêm: Mách bạn 7 cách quản lý nhà hàng hiệu quả mà bạn cần biết

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Thế nào là quản lý nhân viên?

Quản lý nhân viên là công việc không thể thiếu khi vận hành một doanh nghiệp. Công việc này đảm nhiệm vai trò quản lý nguồn nhân sự, đội ngũ nhân viên, quản lý con người tại các doanh nghiệp, tổ chức. Cách quản lý nhân viên hiệu quả giúp doanh nghiệp vận hành suôn sẻ. Đạt năng suất cao và gặt hái được nhiều thành quả hơn.

Quản lý nhân viên bao gồm nhiều khía cạnh. Từ lập kế hoạch công việc, phân công nhiệm vụ, theo dõi tiến độ, đánh giá hiệu suất đến quản lý mối quan hệ lao động và giải quyết xung đột. Đồng thời, quản lý nhân viên cũng cần có khả năng lãnh đạo, Giao tiếp hiệu quả và tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động viên.

Nhân viên cứng đầu trông như thế nào?

Mỗi thành viên trong đội ngũ nhân sự đều giống như những “mảnh ghép” độc đáo. Đem lại “màu sắc” và cá tính riêng biệt cho tổ chức. Do đó, có thể phân loại nhân sự thành hai nhóm “thái cực” song song: nhóm tích cực và nhóm cứng đầu.

Trong số này, nhóm nhân viên cứng đầu được coi là một “tín hiệu” không tích cực. Đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Họ có thể tạo ra một môi trường làm việc không tích cực, ảnh hưởng đến sự tiến triển của các đồng đội khác. Nhóm nhân viên cứng đầu có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với hiệu suất làm việc. Gây khó khăn trong quá trình vận hành của doanh nghiệp.

Nhân viên không hoàn thành trách nhiệm được giao

Hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc là trách nhiệm cơ bản của mỗi nhân viên. Tuy nhiên, điều này không áp dụng đối với nhóm nhân viên có tinh thần lười biếng và trì trệ trong công việc. Đặc điểm của nhóm này thể hiện qua tinh thần làm việc không hiệu quả. Thường xuyên tìm kiếm lý do để bao biện cho sự chậm trễ của mình. Có thể rằng những người này thường dựa vào lời biện hộ thay vì chủ động giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu một nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ một cách kém hiệu quả. Không nhất thiết là họ tỏ ra lười biếng. Có nhiều lý do khác nhau có thể làm cho một nhân viên gặp khó khăn trong công việc. Chẳng hạn như thiếu hiểu biết, không có nguồn lực đầy đủ. Hay môi trường làm việc không khả quan. Gặp vấn đề về sức khỏe hoặc cuộc sống cá nhân khiến họ thiếu tập trung vào nhiệm vụ

hoan-thanh-nhiem-vu

Xem thêm: Làm sao để quản lý nhân viên nhanh và dễ dàng?

Nhân viên có thái độ không tốt

Những nhân viên này là nguyên nhân khiến cho môi trường làm việc trở nên độc hại và không ổn định. Một số đặc điểm nhận diện những nhân viên với thái độ không tích cực bao gồm:

Thường xuyên xuất hiện muộn vào giờ làm việc.

Thiếu sự chủ động và tích cực đối với công việc được giao.

Thường xuyên biện minh và trách nhiệm cho những vấn đề bằng cách đổ lỗi cho người khác.

Lơ là và không chú ý trong các cuộc họp.

Thiếu sự tinh tế trong cách ứng xử với đồng nghiệp.

Thường xuyên thể hiện hành vi bới móc, chỉ trích người khác và tạo ra các tình huống gây “drama”.

Nhân viên cố ý hạ thấp quyền hạn của bạn

Một nhân viên chủ động giảm giá trị của bạn có thể tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến tinh thần. Và năng suất làm việc của các đồng nghiệp khác. Hành động này có thể khiến bạn mất đi vẻ chuyên nghiệp và sự đánh giá cao trong mắt người khác. Tuy nhiên, khi bạn đảm nhận vai trò quản lý. Quan trọng là phải phân biệt giữa việc tự chủ động giảm giá trị và việc đóng góp ý kiến. Đôi khi, nhân viên có mong muốn tích cực thể hiện quan điểm để cải thiện hiệu suất làm việc của toàn bộ nhóm. Các ý kiến này có thể không luôn rõ ràng. Do đó, không thể đánh giá nhầm nhân viên đang cố ý hạ thấp giá trị của bạn.

6 cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả

Duy trì sự bình tĩnh đối diện mọi thách thức

Khi đối mặt với một nhân viên cứng đầu. Quan trọng là không để những cảm xúc nóng giận. Tức tối chi phối hành động và suy nghĩ của bạn. Nhân viên cứng đầu thường có tính “cái tôi” mạnh mẽ. Nhưng đồng thời, họ cũng dễ bị tổn thương. Vì vậy, giữ thái độ bình tĩnh và thể hiện sự thiện chí là cách hiệu quả nhất để “thuần phục” nhân viên này.

Trong vai trò người quản lý, khả năng kiểm soát cảm xúc và duy trì sự im lặng trong những tình huống quan trọng là rất quan trọng. Hành động la mắng và tức giận có thể giúp giải tỏa cảm xúc ngay lúc đó. Nhưng cũng có thể làm mất lòng tôn trọng từ phía nhân viên.

Một lời khuyên hữu ích là thoát ra ngoài để hít thở sâu hoặc uống một ngụm nước để “hạ hỏa”. Bảo dưỡng tâm trạng bình tĩnh và suy nghĩ suy diễn có thể giúp bạn giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Xây dựng mối quan hệ hữu nghị với nhân viên

Không tạo khoảng cách với nhân viên chỉ vì bạn đang đảm nhận vai trò lãnh đạo. Để hiểu rõ đồng đội, hãy loại bỏ rào cản và trở thành người bạn đồng hành của họ.

Những nhân viên cứng đầu thường có thái độ không lắng nghe, thường vi phạm các nguyên tắc chung. Điều này khiến họ trở nên đặc biệt và có thể bị tách rời trong môi trường công việc. Mặc dù đây là tính cách và bản tính của họ, nhưng bạn không thể thay đổi chúng ngay lập tức.

Bằng cách đóng vai trò như một người bạn, bạn có thể hiểu rõ tâm tư và suy nghĩ của nhân viên. Người cứng đầu không nhất thiết là không làm được công việc. Do đó, việc tạo ra mối quan hệ bạn bè và quan tâm đến họ không chỉ giúp giữ chân nhân tài mà còn hỗ trợ họ trong việc phát triển bản thân.

nhan-vien

Xe thêm: 9 kỹ năng lãnh đạo và phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo giỏi

Biểu hiện sự tôn trọng đối với cấp dưới

Những nhân viên cứng đầu vẫn đóng vai trò quan trọng như đồng đội trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Do đó, quan trọng nhất là giữ thái độ tôn trọng. Không phân biệt đối xử và duy trì sự công bằng với họ.

Tuy cách làm việc và ứng xử của họ có thể còn nhiều khía cạnh chưa tốt. Nhưng quan trọng là bạn không nên công khai phê bình hoặc chỉ trích họ trước mặt đồng nghiệp khác. Thay vào đó, tạo cơ hội cho một cuộc trao đổi riêng tư. Và thể hiện sự phê bình một cách khéo léo. Điều này không chỉ giúp bạn bảo vệ lòng tự trọng của nhân viên. Mà còn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ. Đồng thời, đừng quên động viên và khen ngợi nhân viên trước mặt mọi người khi họ làm tốt công việc hoặc đạt được thành tích. Ngay cả với những nhân viên cứng đầu. Việc này vẫn giúp họ cảm thấy được đánh giá và tôn trọng về đóng góp của mình.

Thiết lập hệ thống thưởng phạt rõ ràng

Thiết lập hệ thống thưởng phạt rõ ràng là một phương pháp hiệu quả giúp quản lý nhân viên cứng đầu một cách có hiệu suất. Nếu nhân viên khó chịu về mặt tinh thần, hãy áp dụng biện pháp thưởng phạt chủ yếu ở mức vật chất để tạo động lực cho họ.

Qua việc thiết lập các quy định thưởng phạt, ngay cả những nhân viên cứng đầu nhất cũng sẽ phải tuân theo các nguyên tắc đã đặt ra. Bởi vì không ai muốn phải đối mặt với việc bị giảm lương hoặc mất đi các khoản thưởng do những lỗi nhỏ trong quá trình làm việc của mình.

Giải quyết vấn đề một cách trực tiếp và khéo léo.

Ở vị trí làm lãnh đạo hay người quản lý. Bạn cần thể hiện sự trực tiếp trong mọi tình huống. Khi nhân viên phạm lỗi hoặc vi phạm quy tắc doanh nghiệp. Bạn cần tiếp cận họ một cách trung thực ngay lập tức.

Trong quá trình giao tiếp với nhân viên. Bạn có thể chỉ ra những sai lầm họ đã mắc phải và đặt ra những câu hỏi liên quan đến quản lý. Môi trường làm việc, cách thức làm việc, và các khía cạnh khác. Điều này giúp “đánh giá” quan điểm của nhân viên và tìm kiếm giải pháp tối ưu.

nhan-vien

Xem thêm: Chuyên viên khách hàng là gì?Sinh viên sẽ có cơ hội làm ăn với khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp?

Mềm mỏng đúng lúc, cứng rắn đúng chỗ

Quản lý nhân viên cứng đầu đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng ứng biến từ bạn. Trong trường hợp nhân viên vi phạm lần đầu hoặc phạm quy tắc đơn giản, bạn có thể lựa chọn nhắc nhở, động viên, và cung cấp cơ hội để họ sửa chữa sai lầm. Tuy nhiên, nếu nhân viên liên tục vi phạm mà không có ý định sửa đổi, bạn sẽ cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn.

Là một người lãnh đạo, bạn có thể tổ chức các sự kiện giao lưu, buổi ăn uống, hoặc các hoạt động giải trí sau giờ làm việc để tăng cường mối quan hệ với nhân viên, giải quyết những hiểu lầm và xử lý xung đột trước đó. Tuy nhiên, khi bước vào công việc, bạn phải duy trì thái độ nghiêm túc và đảm bảo tuân thủ các quy tắc chung của doanh nghiệp.

Việc tạo cầu nối với nhân viên là quan trọng, nhưng bạn cũng cần giữ khoảng cách để không vượt quá giới hạn cho phép. Nếu bạn đã cung cấp nhiều cơ hội cho nhân viên mà họ vẫn không thay đổi. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc. Quyết định sa thải có thể là cách duy nhất và quả quyết.

Kết luận

Cách quản lý nhân viên cứng đầu là một hành trình đầy thách thức và kéo dài. Yêu cầu người quản lý liên tục nâng cao kỹ năng và phải có tinh thần kiên trì. Hy vọng thông qua những thông tin trên. Bạn sẽ có khả năng tìm ra giải pháp phù hợp nhất trong quá trình quản lý những nhân viên đặc biệt này. Đừng quên theo dõi trang tin NextX để cập nhật nhiều bài viết hay nhé. Chúc bạn nhanh chóng xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp!

Có thể bạn quan tâm: 3 cách tải video từ Youku hiệu quả nhất cho mọt phim Trung

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này