Phân tích khách hàng mục tiêu là bước cần thiết ban đầu khi bán bất kỳ sản phẩm nào.. Trong kinh doanh, mỗi vị khách đều có nhu cầu, mong muốn, vấn đề khác nhau, doanh nghiệp không thể sử dụng một kịch bản khuôn mẫu để tiếp thị toàn bộ khách hàng. Do vậy, bạn phải hiểu lý do tại sao khách hàng chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sản phẩm của bạn đang giải quyết những thách thức nào cho họ.
Chẳng hạn, nếu bạn đã xác định đối tượng mục tiêu là nữ giới trong độ tuổi 15-20, sản phẩm và nội dung bạn xây dựng sẽ mang tính “trending” cá nhân hóa, nhắm đến nhóm khách hàng chuyên biệt đồng thời tiết kiệm chi phí marketing, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Phần mềm CRM kinh doanh online
Các tiêu chí phân tích khách hàng mục tiêu
Nhân khẩu học
- Tuổi tác
- Giới tính
- Vị trí địa lý
- Thu nhập
- Nghề nghiệp
- Trình độ học vấn
- Tình trạng hôn nhân
Đây là những thông tin cơ bản bạn cần nắm được khi bước vào quá trình phân tích khách hàng mục tiêu. Nó đặc biệt quan trọng khi bạn cần quảng bá nội dung của mình trên các kênh trả phí như Google AdWords hay Facebook Ads.
Thói quen sử dụng mạng xã hội
Bạn hãy phân tích khách hàng mục tiêu của bạn thường sử dụng những nền tảng mạng xã hội nào và một ngày họ dành ra bao nhiêu thời gian để sử dụng mạng xã hội. Từ đó, bạn sẽ có chiến lược xây dựng nội dung tốt, “nhắm đích” thói quen của họ.
Thói quen tiêu dùng
- Tại sao họ chọn?
- Tại sao họ cần dùng?
- Tại sao họ mua hàng của mình mà không phải đối thủ?
Đây là những câu hỏi quan trọng bạn cần tìm kiếm nhưng để thu thập được một cách chính xác là một thách thức không nhỏ. Nói cách khác, công đoạn này chính là tìm ra Insight đắt giá của người tiêu dùng.
Những người ra quyết định
- Users – Người sử dụng
- Initiators – Người khởi xướng
- Influencers – Người ảnh hưởng
- Buyers – Người mua
- Gatekeepers – Người quản lý chi tiêu
- Decision makers – Người ra quyết định
Điều quan trọng cần nhớ là 1 người có thể đóng nhiều vai trò. Trong đó, 3 vai trò bạn cần tập trung vào là users, influencers và decision makers.
1. Users – Người sử dụng
Người dùng là những người đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tại sao họ lại quan trọng và đáng để chúng ta nghiên cứu? Vì họ đang có một vấn đề nào đó, và sản phẩm của bạn ở đây để giúp họ.
Ví dụ: Đồng nghiệp là người sử dụng. Buổi trưa, họ rủ bạn uống trà sữa thì từ người dùng, họ đã trở thành người khởi xướng và người ảnh hưởng.
2. Influencers – Người ảnh hưởng
Người ảnh hưởng là những người có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Ví dụ: Chuyên gia hay người nổi tiếng nhắc đến sản phẩm của bạn, doanh số có thể tăng gấp nhiều lần.
3. Decision makers – Người ra quyết định
Người ra quyết định là người có tiếng nói cuối cùng về việc mua sản phẩm.
Ví dụ: Bạn muốn mua điện thoại mới, bạn sẽ thu thập thông tin từ những người đã sử dụng và xin tiền bố mẹ. Bố mẹ sẽ là người quyết định bạn có được mua hay không.
Xem thêm: Phần mềm quản lý khách hàng
Sai lầm thường gặp khi phân tích khách hàng mục tiêu
Phân tích mơ hồ, chung chung.
Ví dụ: bạn xác định khách hàng mục tiêu là nữ giới và không có thông tin thêm. Đây là một điểm tốt để khởi đầu, nhưng không đủ cụ thể vì có tới hàng triệu kiểu phụ nữ khác nhau trên thế giới.
Phân tích sai khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm.
Nhắm mục tiêu những người không muốn hoặc không thể mua hàng chẳng phải là một sai lầm mới, nhưng nó luôn là một lỗi thường gặp. Nếu bạn tiếp thị tới ai đó không có tiền để mua sản phẩm, thì dù họ có thích sản phẩm của bạn thế nào đi chăng nữa, sẽ chẳng có giao dịch mua bán nào được thực hiện.
Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm khóa học tiếng Anh cho học sinh cấp 2 nhưng lại chỉ chăm chăm chăm sóc đối tượng này mà bỏ qua phụ huynh của họ – những người có khả năng chi tiền.
Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà còn yêu cầu sự trọn vẹn trong hành trình mua hàng. Để tìm được “điểm chạm” trong hành trình này, doanh nghiệp không thể bỏ qua việc phân tích khách hàng mục tiêu. Đây là nền tảng quan trọng nhằm tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao doanh thu.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |