Bán hàng là một trong những khâu quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh. Nó quyết định doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, việc nắm bắt và áp dụng các phương pháp bán hàng hiệu quả là rất cần thiết. Trong bài viết này, cùng NextX – Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tìm hiểu về các phương pháp bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.
I. Các phương pháp bán hàng là gì?
Các phương pháp bán hàng là những chiến lược, kỹ thuật và hành động mà các doanh nghiệp và nhân viên bán hàng áp dụng để thu hút, tiếp cận, thuyết phục và chốt được giao dịch với khách hàng. Phương pháp không giống với quy trình bán hàng. Bởi nó không được áp dụng cho mọi bước trong hành trình bán hàng.
Thay vào đó, nó đóng vai trò quan trọng, tác động lên các bước tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Và việc sử dụng phương pháp bán hàng làm kim chỉ nam để xác định cách tiếp cận chung và riêng theo từng giai đoạn sẽ mang lại cơ hội chốt sale cao hơn.
II. Phương pháp bán hàng truyền thống
Khi nhắc đến các phương pháp bán hàng thì đầu tiên phải nhắc đến là phương pháp bán hàng truyền thống. Phương pháp bán hàng truyền thống (Face- to-face Selling) là một phương pháp bán hàng phổ biến, trong đó nhân viên bán hàng trực tiếp gặp gỡ và trình bày sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Đây là một phương pháp bán hàng dựa trên xây dựng mối quan hệ và tạo sự tin tưởng với khách hàng. Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp bán hàng trực tiếp:
1. Tiếp cận trực tiếp đến khách hàng
Bán hàng truyền thống cho phép doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp trực tiếp khách hàng. Tiếp cận trực tiếp giúp tăng cường sự tương tác, hiểu biết giữa nhà bán hàng và khách hàng. Từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ giữa công ty và khách hàng.
2. Linh hoạt và cá nhân hóa
Phương pháp này cho phép doanh nghiệp điều chỉnh các chính sách, quy trình bán hàng để phù hợp với tình huống, nhu cầu khách hàng cụ thể. Có thể nhanh chóng thay đổi, điều chỉnh nguồn cung, sản phẩm, dịch vụ theo sự biến động của thị trường. Đa dạng hóa các phương thức thanh toán, giao hàng để đáp ứng yêu cầu khách hàng.
Ngoài ra Nhân viên bán hàng có thể tư vấn, đề xuất sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng khách hàng cụ thể. Cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết, ưu đãi dành riêng cho từng nhóm khách hàng. Từ việc cá nhân hóa quá trình bán hàng, giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng.
3. Tạo được sự tin tưởng
Khi giao tiếp trực tiếp, bằng cách cung cấp các sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đáng tin cậy. Cùng với đối xử lịch sự, chu đáo với khách hàng hay tư vấn, hỗ trợ khách hàng một cách chuyên nghiệp. Doanh nghiệp có thể tạo được sự tin tưởng và hình ảnh tích cực với khách hàng.
Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng tiếp tục lựa chọn và ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng được niềm tin, uy tín lâu dài với khách hàng, từ đó tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của họ.
Xem thêm: TOP 6 lý do giải thích cho phương châm “khách hàng là thượng đế”
4. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, phương pháp này cũng có một số hạn chế. Có thể kể đến như đòi hỏi nhiều thời gian và công sức từ nhân viên bán hàng để tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng.
Ngoài ra bán hàng trực tiếp thường yêu cầu doanh nghiệp phải chi trả các chi phí. Như thuê mặt bằng, vận chuyển, quảng cáo, và đào tạo nhân viên bán hàng. Đồng thời, bán hàng trực tiếp, doanh nghiệp khó có thể kiểm soát cách tiếp cận khách hàng của nhân viên bán hàng. Điều này có thể dẫn đến rủi ro về chất lượng dịch vụ.
III. Phương pháp bán hàng qua điện thoại
Bán hàng qua điện thoại là một trong các phương pháp bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp bán hàng qua điện thoại là hình thức bán hàng thông qua cuộc gọi với khách hàng. Đây là một phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì nó mang lại nhiều ưu điểm. Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp bán hàng qua điện thoại:
1. Tiếp cận khách hàng hiệu quả
Bán hàng qua điện thoại cho phép doanh nghiệp tiếp cận và liên lạc nhanh chóng với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nhân viên bán hàng có thể gọi điện trực tiếp đến những khách hàng mục tiêu, thay vì phải đợi họ liên hệ. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với các hình thức tiếp thị truyền thống khác như quảng cáo, trực tiếp gặp mặt. Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng so với các phương thức truyền thống. Đặc biệt là với những khách hàng ở xa có thể tiếp cận được.
2. Tính linh hoạt và tương tác
Phương pháp này cho phép doanh nghiệp linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung, cuộc gọi và trả lời các câu hỏi của khách hàng. Phương pháp này dễ dàng thích ứng với những thay đổi trong nhu cầu, thị trường và tình hình kinh doanh. Bán hàng qua điện thoại cho phép nhân viên bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng.
Từ đó tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mối quan tâm của họ. Nhân viên có thể đặt câu hỏi, lắng nghe phản hồi và điều chỉnh cách tiếp cận ngay lập tức. Tương tác trực tiếp giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tăng khả năng thuyết phục, chốt đơn.
3. Khả năng thu thập thông tin
Bán hàng qua điện thoại cho phép doanh nghiệp thu thập và khai thác thông tin khách hàng. Qua quá trình trao đổi và thảo luận với nhân viên có thể nắm bắt được thông tin về hành vi, sở thích và mong muốn của khách hàng. Bán hàng qua điện thoại cho phép nhận được phản hồi trực tiếp từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Các phản hồi này có thể được sử dụng để cải thiện chiến lược bán hàng và chất lượng phục vụ.
Thông qua iệc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhân viên bán hàng có thể thu thập các thông tin hữu ích. Về xu hướng thị trường, sự cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm: Giải pháp quản lý thu chi hiệu quả
4. Nhược điểm
Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số hạn chế như khó tạo được sự tin tưởng và thân thiện với khách hàng. Khách hàng cũng dễ cảm thấy bị gây sức ép khi nhận được cuộc gọi bán hàng. Do đó, nhân viên bán hàng cần phải được đào tạo kỹ lưỡng về kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và xử lý tình huống.
Ngoài ra phương pháp bán hàng qua điện thoại thường có tỷ lệ thành công thấp. Nếu không thu hút được khách hàng sẽ gây thiệt hại và ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty.
IV. Phương pháp bán hàng trực tuyến
Đây là phương pháp phổ biến nhất trong các phương pháp bán hàng hiện nay. Phương pháp bán hàng trực tuyến là hình thức bán hàng thông qua các kênh online như website, ứng dụng di động, sàn thương mại điện tử,… Đây là một phương pháp phù hợp với xu hướng mua sắm ngày càng chuyển dần sang online của người tiêu dùng. Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp bán hàng trực tuyến:
1. Tiếp cận khách hàng rộng hơn
Thông qua bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp có thể tiếp cận và bán hàng đến khách hàng trên phạm vi toàn cầu, không giới hạn bởi vị trí địa lý. Trên nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp có thể tiếp cận và phục vụ các phân khúc khách hàng đặc biệt, như những người khuyết tật, sống ở vùng sâu vùng xa. Điều này giúp mở rộng cơ hội kinh doanh.
Bán hàng trực tuyến cho phép tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Thông qua các kênh online như website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới.
2. Thời gian hoạt động linh hoạt
Một website bán hàng trực tuyến có thể hoạt động và tiếp nhận đơn hàng 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Điều này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, cho phép họ mua sắm bất kể thời gian, ngày hay đêm. Với bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp không bị giới hạn bởi các giờ làm việc truyền thống. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi giờ hoạt động, mở rộng hoặc thu hẹp khi cần thiết. Điều này giúp tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3. Dễ dàng cập nhật thông tin
Với bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin sản phẩm. Hay giá cả, chương trình khuyến mại nhanh chóng và kịp thời. Điều này cho phép doanh nghiệp phản ứng nhanh với thay đổi trong thị trường. So với việc in ấn và phân phối tài liệu mới cho cửa hàng vật lý. Cập nhật thông tin trên website trực tuyến có chi phí thấp hơn rất nhiều. Doanh nghiệp chỉ cần thực hiện các thay đổi trên hệ thống quản lý website. Không cần tốn kém về nhân công hay vật lực.
4. Thu thập dữ liệu khách hàng
Khi khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến. Khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân như tên, email, số điện thoại, địa chỉ. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập và lưu trữ các dữ liệu. Để sử dụng trong các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Trên nền tảng bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích chi tiết hành vi của khách hàng. Như các trang web họ truy cập, sản phẩm họ xem, thời gian duyệt web. Điều này cung cấp cho doanh nghiệp những dữ liệu quý giá về nhu cầu, hành vi và sở thích của khách hàng.
5. Nhược điểm
Tuy nhiên phương pháp này còn một số nhược điểm. Khi bán hàng trực tuyến khả năng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Bán hàng trực tuyến thiếu sự tương tác trực tiếp với khách hàng, khó tạo ra mối quan hệ thân thiết và lâu dài. Điều này ảnh hưởng đến độ trung thành của khách hàng.
Phương pháp bán hàng này còn tiềm ẩn rủi ro lớn nữa chính là việc bảo mật thông tin cá nhân. Các hoạt động bán hàng phụ thuộc rất lớn vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Vì thế khi có sự cố kỹ thuật có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.
V. Phương pháp bán hàng qua mạng xã hội
Một trong các phương pháp bán hàng phổ biến là phương pháp bán hàng qua mạng xã hội. Phương pháp bán hàng qua mạng xã hội là hình thức bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… Đây là một phương pháp phù hợp với xu hướng người tiêu dùng. Ngày càng sử dụng nhiều các nền tảng mạng xã hội. Ưu điểm của phương pháp này có thể kể đến như sau:
1. Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Mạng xã hội cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Mạng xã hội tiếp cận khách hàng tại nhiều quốc gia và khu vực địa lý khác nhau.. Doanh nghiệp và cá nhân có thể sử dụng các công cụ quảng cáo. Để tiếp cận đến các nhóm khách hàng tài năng cụ thể dựa trên các tiêu chí như sở thích, hành vi, địa lý, nhân khẩu học.
2. Tương tác trực tiếp với khách hàng
Mạng xã hội cho phép doanh nghiệp và cá nhân tương tác trực tiếp với khách hàng. Tạo cảm giác gần gũi và gắn kết. Các hình thức tương tác như nhận xét, chia sẻ, câu hỏi – trả lời. Giúp tăng cường sự tương tác và lòng trung thành của khách hàng. Tương tác trực tiếp cho phép doanh nghiệp nắm bắt các vấn đề, phản hồi và yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời. Từ đó, họ có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
3. Xây dựng thương hiệu
Thông qua việc chia sẻ nội dung, hình ảnh, video liên quan đến thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Doanh nghiệp và cá nhân có thể xây dựng nhận diện thương hiệu rõ ràng. Các nền tảng mạng xã hội cho phép doanh nghiệp và cá nhân quản lý. Theo dõi và phản hồi kịp thời các phản hồi, câu hỏi hay than phiền của khách hàng. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và chu đáo của thương hiệu.
4.Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp bán hàng qua mạng xã hội cũng có một số nhược điểm. Các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp có thể bị lan truyền. Ngoài ra hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp dễ bị đạo nhái điều này gây mất uy tín. Cúp golf
Việc duy trì và quản lý hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực từ doanh nghiệp. Khi đo lường hiệu quả và lợi ích kinh tế từ hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội có thể khó khăn và phức tạp.
VI. Kết luận
Trên đây là các phương pháp bán hàng phổ biến và hiệu quả hiện nay. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Do đó doanh nghiệp cần đưa ra các phương pháp phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình. Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đào tạo và trang bị các kỹ năng bán hàng cho nhân viên. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, truy cập trang tin NextX ngay!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |