Chi phí chuyển đổi khách hàng CAC là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị và quy trình kinh doanh của công ty. CAC cho phép các công ty tính toán chính xác chi phí thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm và dịch vụ của công ty. Vậy CAC là chỉ số gì và đặc điểm của chỉ số này như thế nào? Hãy cùng NextXPhần mềm quản lý bán hàng tìm hiểu trong bài viết sau. 

CAC là gì?

Customer Acquisition Cost

Xem thêm: CLV là gì? Khám phá “kho báu” ẩn giấu trong chiến lược kinh doanh

CAC – Chi phí thu hút khách hàng hoặc chi phí sở hữu khách hàng là chi phí liên quan đến việc thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Những chi phí này bao gồm chi phí tiếp thị, chi phí quảng cáo chi phí liên quan khác. CAC cũng là thước đo kinh doanh quan trọng liên quan đến giá trị trọn đời của khách hàng. Và được các công ty trên khắp thế giới sử dụng để đo lường kinh doanh. 

CAC cho biết một công ty chi bao nhiêu cho những thứ như tiếp thị lương nhân viên. Vì vậy bất kỳ công ty nào cũng có thể đánh giá chính xác số tiền họ chi để thu hút khách hàng mới. Theo dõi CAC cũng giúp doanh nghiệp ngăn chặn chi phí vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tầm quan trọng của CAC trong kinh doanh 

Doanh thu và lợi nhuận thu được từ khách hàng được coi là yếu tố ảnh hưởng đến tính liên tục trong hoạt động kinh doanh của công ty. CAC là thước đo quan trọng phản ánh sự thành công trong tương lai của công ty, đặc biệt: 

  • Tối ưu hóa thời gian hoàn vốn của bạn. Thời gian hoàn vốn là khoảng thời gian mà công ty của bạn cần để thu lại khoản đầu tư mà bạn đã thực hiện để có được khách hàng. Trên thực tế, doanh nghiệp cần thu lại số tiền này để bắt đầu một chu kỳ mới; và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Với CAC, các công ty có thể nhắm mục tiêu doanh thu mà họ tạo ra từ khách hàng theo điểm hòa vốn; và đảm bảo rằng họ có lãi. 
  • Tối ưu hóa quyết định. Đối với một số công ty, CAC là thước đo để đánh giá hiệu quả quảng cáo. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể xác định mức độ hiệu quả của quảng cáo; dựa trên chi phí thu hút khách hàng mới và chi phí mỗi lần nhấp vào quảng cáo. Đưa ra các ưu đãi tối ưu và tiếp tục các chiến dịch tiếp thị.

Tầm quan trọng của Customer Acquisition Cost đối với nhà quản trị

Mặc dù CAC là một thước đo quan trọng nhưng nó chỉ là một thước đo dùng để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xem chi phí để có được một khách hàng là bao nhiêu. Tùy theo chỉ số cao hay thấp mà người quản trị phải đưa ra quyết định đúng đắn. Quản trị viên phải dừng chiến dịch ngay lập tức do chi phí hoạt động cao cho khách hàng 

Chi phí vận hành thấp hơn cho khách hàng sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh. Tạo ra lợi nhuận với tỷ lệ chi phí thấp hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Ngoài chi phí thu hút khách hàng, người quản lý doanh nghiệp phải dựa vào nhiều thước đo khác; để đánh giá toàn diện hơn, bao gồm: 

  • CPC – Chi phí mỗi lần nhấp chuột: Chi phí mà người dùng internet phải trả để nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn. 
  • Tỷ lệ mua hàng: Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Hiển thị hoạt động mua hàng khi khách hàng nhấp vào một trang.  
  • Giá trị trung bình mà  khách hàng mang lại cho công ty

Cách tính CAC là gì?

công thức tính cac

Xem thêm: 3 phương pháp sử dụng CPC mang lại hiệu quả cao trong Marketing

Công thức CAC – Chi phí vận hành của bạn được tính bằng công thức sau: 

CAC = Tổng chi phí bán hàng và tiếp thị / Số lượng khách hàng có được 

Các giá trị được tính toán phải được sử dụng trong cùng kỳ báo cáo 

Ví dụ: Tổng chi phí bán hàng và tiếp thị hàng tháng của một công ty là 150 triệu đồng; số lượng khách hàng trong tháng đó là 1.000. Chi phí sở hữu một khách hàng là 150.000 đồng. 

CAC bao gồm các yếu tố sau: 

  • Chi phí tiếp thị, quảng cáo 

Yếu tố này phản ánh số tiền bạn chi cho quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, báo chí. Hầu hết các công ty chi tiền vào quảng cáo để thu hút khách hàng đến với sản phẩm của họ. Công nghệ ở đây đề cập đến các thiết bị phần mềm; ứng dụng được đội ngũ bán hàng và tiếp thị của công ty bạn sử dụng. 

  • Chi phí sản xuất 

Thông thường, những chi phí này được xác định thông qua tài liệu sản xuất nội dung TVC; hoặc thông cáo báo chí để quảng bá thương hiệu của bạn hơn nữa. Chi phí này còn bao gồm các chi phí thiết kế như bao bì; âm thanh cần thiết để sản xuất tài liệu quảng cáo. 

  •  Chi phí hàng tồn kho 

Hàng tồn kho luôn phải chịu chi phí cho các rủi ro như hư hỏng thiết bị và bảo trì. Trong một số trường hợp, những khoản phí ẩn này có thể không được liệt kê. Tuy nhiên, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để một công ty có được mối quan hệ tốt với những khách hàng trung thành của mình.

CAC (Customer Acquisition Cost)  có vai trò gì?

Đối với các nhà quản lý công ty và những người khác trong kinh doanh; lợi nhuận do khách hàng tạo ra là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại của công ty. Ví dụ: nếu bạn chi 200 USD để có được một khách hàng; khách hàng đó sẽ sử dụng sản phẩm của bạn trong 5 năm liên tiếp. Công ty của bạn có thể kiếm được 1.000 USD lợi nhuận từ khách hàng này. Tôi đã kiếm được 1.000 đô la chỉ với 200 đô la.

Vì vậy, nếu hiểu chi phí thu hút khách hàng là gì; bạn sẽ thấy chi phí thu hút khách hàng phản ánh sự thành công trong tương lai của một công ty. Khi xét về mặt lợi tức trên mỗi khoản đầu tư và đang tăng lên từng ngày. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn nếu công ty của bạn đang phát triển và tạo ra lợi nhuận bền vững.

Có hai lý do tại sao CAC lại quan trọng đối với các nhà quản lý doanh nghiệp:

Tối ưu hóa thời gian hoàn vốn 

Thời gian hoàn vốn là khoảng thời gian cần thiết để thu hồi số tiền đầu tư vào khoản đầu tư hoặc đạt đến điểm hòa vốn. Đối với doanh nghiệp, đây là thời điểm cần thiết để thu lại số tiền đã bỏ ra để thu hút khách hàng. Hoàn trả số tiền đã bỏ ra là ưu tiên hàng đầu để bắt đầu một chu kỳ mới và thu hút khách hàng mới.  

Tối ưu hóa việc ra quyết định

CAC là từ viết tắt giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định đúng đắn trong công ty của họ. Giả sử bạn điều hành một công ty; đang thử nghiệm ba quảng cáo khác nhau trong quý này. Mỗi quảng cáo nhận được 100 lượt nhấp chuột và 10 khách hàng mới. Nếu đây là số liệu duy nhất mà quảng cáo của bạn đo lường thì bạn có thể tiếp tục chạy chúng trong quý tiếp theo.   

Ví dụ: bạn hãy xem và đánh giá chi phí nhấp chuột (CPC) từng quảng cáo. 

CPC quảng cáo 1 là 5 đô la. 

CPC quảng cáo 2 là 8 đô la. 

CPC quảng cáo 3 là 10 đô la. 

Nếu quảng cáo 1 có thể mang lại cho bạn số lượng khách hàng tương tự như quảng cáo 2 và 3 với chi phí thấp hơn đáng kể. Thì bạn có thể muốn chi tiêu ngân sách của mình cẩn thận hơn cho quảng cáo 2 và 3. Đồng thời tập trung vào việc cải thiện kết quả nhận được từ quảng cáo 

CAC đóng vai trò rất quan trọng trong việc đo lường và đánh giá tình hình tài chính của một công ty. Ngoài ra, nó đóng một vai trò trong việc đánh giá các kế hoạch tiếp thị.

Chiến lược tối ưu chỉ số CAC hiệu quả tối đa

vai trò cac

Xem thêm: Cost Per Click là gì? 8 cách để tối ưu chỉ số CPC hiệu quả tức thì?

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Đầu tư nhiều hơn vào tối ưu hóa chuyển đổi CRO

Cho dù bạn đang ở cửa hàng hay trên trang web của mình; hãy cố gắng cải thiện trải nghiệm và chất lượng sản phẩm để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh tại chỗ, việc tối ưu hóa: giao diện người dùng; trải nghiệm mua hàng; tham khảo sản phẩm là những yếu tố quan trọng. Giúp khách hàng quyết định ở lại trang web của bạn lâu hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi. . 

Cải thiện giá trị khách hàng 

Lợi ích của khách hàng ở đây có nghĩa là tăng tầm quan trọng của khách hàng bằng cách thu thập phản hồi của khách hàng. Từ đó, bạn có thể xác định và đánh giá một cách rõ ràng; chính xác những vấn đề đang khiến khách hàng không hài lòng với sản phẩm của mình. Nó cũng cho biết khách hàng đang yêu cầu điều gì; liệu việc đảm bảo lưu trữ và trả lại có hợp lý hay không. Đặc biệt, hệ thống hoàn tất đơn hàng và thanh toán trực tuyến cần đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy thoải mái; được đáp ứng nhu cầu trước mắt. Đồng thời cần hạn chế tối đa việc hủy đơn hàng do đơn hàng không còn nhu cầu. 

Thực hiện chương trình  khách hàng thân thiết 

Các chương trình hỗ trợ khách hàng hay ưu đãi khách hàng thân thiết được xem là một trong những giải pháp marketing hiệu quả. Vừa giúp đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khách hàng; vừa tăng doanh số bán hàng nhanh chóng, hiệu quả. 

Vì khách hàng cũ thực sự là nguồn doanh thu chính của cửa hàng. Nên chi phí chuyển đổi đơn hàng từ khách hàng cũ cũng rẻ hơn nhiều so với đơn hàng từ khách hàng mới.

Đừng quá phụ thuộc vào quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí là một phần cần thiết của nhiều mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là các vấn đề có thể nảy sinh nếu bạn quá dựa dẫm vào; chẳng hạn như bị động trong việc phát triển các kênh bán hàng khác.  

Mở rộng các kênh truyền thông và tập trung vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên như SEO website, mạng xã hội. Đây là những kênh giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng với mức giá không quá đắt hoặc quá phụ thuộc vào quảng cáo trả phí mà bạn không biết kết quả.  

Kết luận  

Tin tức NextX đã giúp bạn hiểu về chi phí để thu hút khách hàng CAC. Và các trưởng nhóm buộc phải tập trung vào các số liệu kinh doanh thể hiện quá trình phát triển này. Để một công ty phát triển, những người sáng lập không thể đưa ra những khái quát chung chung mơ hồ. Như “tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ” hay “giảm chi phí hoạt động”; mà không hiểu đầy đủ điều gì tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ và mức độ sụt giảm của nó. Hiểu các  số liệu như CAC (Chi phí thu hút khách hàng) sẽ giúp bạn biết  mình đang ở đâu trong quá trình phát triển. Nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, đồng thời đạt được lợi nhuận lâu dài.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này