Bí quyết bán hàng: bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai

Bí quyết bán hàng: bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai

Bạn đã trải qua rất nhiều khóa đào tạo, gặp rất nhiều khách hàng nhưng vẫn vấp phải trở ngại khi bán hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn tháo gở những vấn đề của mình, bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai.

Có phải bạn đã từng gặp phải những khó khăn này trong quá trình bán hàng?

Bạn trình bày những ưu điểm vượt trội của sản phẩm bên mình và bị khách hàng của bạn vặn lại. Khi bạn nói rằng sản phẩm bên bạn rất tốt, mẫu mã đẹp. Khách hàng lại nói sản phẩm của bạn quá đắt, không phù hợp với nhu cầu bên họ. Khi bạn nói sản phẩm của bạn rất rẻ, rất tiện lợi thì khách hàng ngay lập tức bác lại. Họ nói rằng sản phẩm quá rẻ không phù hợp với đẳng cấp và địa vị của họ. Nói tóm lại, khách hàng luôn có một lý do để không mua hàng của bạn.

Người bán hàng giỏi sẽ không chạy theo khách hàng. Lúc này bạn nên dừng lại ngẫm xem nên làm cách nào và điều chỉnh ra sao.

Những bước giúp bạn chạm tới đỉnh cao bán hàng: bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai

Chúng ta làm việc gì cũng cần có bài bản, bán hàng cũng vậy. Những bước sau đây sẽ giúp bạn dẹp hết những trở ngại trên con đường bán hàng:

Bước 1: Xác định khách hàng tiềm năng

Đây là bước quan trọng nhất quyết định 90% tỷ lệ thành công của bạn. Vì sao phải xác định khách hàng tiềm năng? Bởi vì bạn sẽ không bán hàng được cho một người mà họ sẽ chẳng bao giờ mua sản phẩm của bạn.

Chúng ta sẽ xác định khách hàng tiềm năng để bán hàng bằng cách nào? 

Hãy hỏi khách của bạn làm công việc gì? Và từ thông tin đó, chúng ta bắt đầu xác định xem họ có phải là khách hàng tiềm năng của mình hay không? 

Ví dụ bạn là người bán bút và hỏi: “Công việc của anh có bao giờ cần xài bút không?” Nếu khách hàng trả lời: “Có, thỉnh thoảng tôi cần bút để ký kết hợp đồng.” Bạn sẽ xác định được ngay đây là khách hàng tiềm năng của mình. Còn nếu như họ trả lời: “Không, tôi chẳng bao giờ cần xài đến bút cả.” Vậy thì bạn nên rút lui ngay và luôn, bởi vì họ không phải là khách hàng tiềm năng của bạn. Và bạn sẽ chẳng bao giờ bán được bút cho một người thậm chí còn chẳng xài đến bút.

Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu dễ nhất

Những khách hàng đã từng mua hàng của bạn là khách hàng có tiềm năng cao nhất. Vì sao lại nói như vậy? 

Thứ nhất, họ là những người đã được trải nghiệm sản phẩm của bạn.

Thứ hai, họ có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Và bạn còn có thể bán hàng nhiều hơn nếu gửi thêm thông tin những sản phẩm có liên quan tới cho họ. 

Việc đi tìm khách hàng mới tiêu tốn rất nhiều chi phí quảng cáo, thời gian và nhân lực. Bằng cách tận dụng nguồn khách tiềm năng có sẵn này, bạn sẽ bán hàng cực đắt.

Phần mềm chăm sóc khách hàng của NextCRM sẽ hỗ trợ bạn chăm sóc cho những khách hàng tiềm năng này. 

Khi bạn sử dụng NextCRM, bạn sẽ có thể quản lý khách hàng tiềm năng của mình một cách tốt nhất:

  • Lưu lại toàn bộ dữ liệu khách hàng, note thời hạn chăm sóc.
  • Hệ thống đa kênh tự động lấy thông tin khách hàng từ các nguồn khác nhau như Facebook, Zalo, call center, sap, oracle…
  • Tự động phân loại khách hàng theo tiêu chí mà công ty đề ra.

Bạn phải quản lý tốt khách hàng tiềm năng của mình, từ đó mới có cơ sở để bán hàng cho họ.

Bước hai: xác định giá trị mong muốn nhận được bằng cách đào sâu vào nhu cầu của khách hàng và tìm ra chỗ khó của họ

Khách hàng chỉ mua khi họ có nhu cầu, vậy thì khi nào họ có nhu cầu mua hàng? Đó là khi họ đang gặp phải khó khăn hoặc họ đang cần thứ gì đó tốt hơn. Đó là lúc bạn có cơ hội bán hàng cho họ.

Ví dụ: khách gặp khó khăn vì loại xà bông mà họ mua không thể tẩy sạch vết bẩn. Dòng xe mà khách chạy cực kỳ tốn xăng trong khi họ lại hay đi công tác xa. Công cụ quản lý mà khách đang sử dụng không có đủ chức năng mà họ cần.

Sau khi xác định được những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Bạn chỉ cần áp dụng tiếp bước thứ ba để bán hàng mà thôi.

Bước 3: Khéo léo khơi gợi cảm xúc khách hàng

Hãy cho khách thấy sự khó khăn mà họ đang gặp phải, càng chi tiết càng tốt. 

Ví dụ một khách hàng phải đi công tác hàng ngày mà phương tiện đi lại của họ cực kỳ tốn xăng. Bạn hãy hỏi: “Hằng ngày có phải anh tốn rất nhiều chi phí đổ xăng hay không?’’ Sau đó uyển chuyển nhắc họ về những khó khăn mà họ đang gặp phải. Như bạn tính cho họ con số mà họ phải trả hằng tháng. Hay đề cập chuyện giá xăng ngày càng lên cao…

Những điều này nhằm khơi gợi cảm xúc của khách hàng. Bạn phải để họ thấy được sự bức thiết cần phải giải quyết vấn đề của chính họ. Khách hàng càng cảm thấy khó chịu với sản phẩm hiện tại thì sản phẩm của bạn sẽ càng được đánh giá cao. Bạn sẽ càng bán hàng dễ hơn.

Lời kết

Với bí quyết này, tin tưởng việc bán hàng sẽ không còn làm khó bạn nữa. Nếu bạn muốn quản lý khách hàng tiềm năng tốt và cần thêm công cụ quản lý bán hàng thì hãy liên hệ NextCRM tại đây để được hỗ trợ nha!

 

5/5 - (2 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM