cau-truc-dinh-gia

Các doanh nghiệp thường xem xét ba chiến lược định giá chính. Đó là Định giá dựa trên chi phí, dựa trên khách hàng và dựa trên đối thủ cạnh tranh.
Bất kể bạn chọn chiến lược nào trong 3 cách trên đều sẽ có nhiều cách khác nhau để bạn có thể giới thiệu các mức giá đó cho khách hàng của mình. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để cùng Phần mềm CRM NextCRM tìm hiểu về 7 cấu trúc giá hàng đầu để giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Price Bundling – Định giá theo gói

Điển hình là việc đi siêu thị. Kết hợp nhiều món với nhau và đưa ra giá hấp dẫn cho một gói là một cách thử nghiệm và tăng doanh số bán hàng. Khách hàng thích cảm thấy rằng họ đang nhận được giá trị tốt, hoặc một cái gì đó miễn phí. Ví dụ như: Mua một tặng một!

Tất nhiên, nhược điểm của giá theo gói là bạn giảm giá bán trung bình của mỗi món hàng, và vì vậy bạn phải cắt giảm lợi nhuận của bạn. Nhưng nếu bạn chạm được đến điểm ngọt ngào, bạn vẫn có thể tạo ra lợi nhuận tốt. Nó đặc biệt hiệu quả nếu bạn có một hàng tồn kho lớn các sản phẩm mà bạn cần phải giảm đi. Giá bán theo gói có thể làm trống kho hàng của bạn và mang lại doanh thu nhanh chóng.

Nó có thể mang lại cho họ một giao dịch tốt về các sản phẩm họ thực sự muốn và / hoặc cần, và khả năng nhận được các giao dịch tương tự trong tương lai, có thể giữ cho họ trở lại với doanh nghiệp của bạn.

7-Cau-truc-gia-hang-dau

The Freemium Model – Miễn phí kết hợp cao cấp

Ưu điểm của mô hình này là bạn có thể có được những khách hàng mới rất nhanh chóng. Mọi người có nhiều khả năng sẽ thử một sản phẩm nếu sản phẩm đó miễn phí. Và nếu họ thích, họ có nhiều khả năng sẽ giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè hơn.

Skype trong những ngày đầu, tôi vẫn nhớ cách mọi người ngạc nhiên như thế nào khi tôi nói với họ rằng họ có thể nói chuyện với mọi người ở phía bên kia thế giới. Và nó hoàn toàn miễn phí!

Mặc dù hàng triệu người chỉ sử dụng phần miễn phí, nhưng nó không quan trọng. Bởi vì họ đã hành động như những nhân viên bán hàng cho Skype. Số lượng người đã đăng ký các tính năng cao cấp để thuyết phục eBay mua Skype với giá 3,1 tỷ đô la trong năm 2005, chỉ hai năm sau khi nó bắt đầu. Thật không tệ chút nào!

Mặc dù nó có thể dẫn đến sự tăng trưởng bùng nổ, thì mô hình Freemium không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bài báo này trên tờ Wall Street Journal đưa ra một số ví dụ về sự thất bại của freemium. Và bài báo cũng trích dẫn rằng David Cohen – người sáng lập khởi nghiệp máy gia tốc, nói rằng thông thường chỉ có 1% hoặc 2% khách hàng sẽ nâng cấp lên phiên bản cao cấp.

Freemium-Model

Để mô hình freemium có hiệu quả, bạn cần đạt được quy mô lớn.

Bạn cần có khả năng trang trải chi phí của nhiều người dùng miễn phí và bạn cũng cần phải cân bằng giữa các yếu tố “miễn phí” và “cao cấp”. Phần miễn phí cần phải có giá trị, nhưng phần cao cấp cũng cần phải cung cấp một cái gì đó thật sự khác biệt và đáng giá để thuyết phục mọi người nâng cấp.

Nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể có kết cuộc với rất nhiều người sử dụng sản phẩm của bạn và mất nhiều chi phí, nhưng rất ít người trong số họ đăng ký phiên bản cao cấp.

Dynamic Pricing – Định giá năng động

Khi bạn đi vào siêu thị tại địa phương của bạn, có một mức giá cho mọi mặt hàng, được in rõ ràng trên nhãn trên sản phẩm hoặc trên kệ. Hãy tưởng tượng bạn sẽ tức giận như thế nào nếu bạn bị tính phí $10 đô la cho một gói pizza đông lạnh. Nhưng người đứng sau bạn trong hàng thanh toán có cùng một gói chỉ với $5 đô la.

Tuy nhiên, điều tương tự xảy ra mọi lúc trong một số ngành công nghiệp nhất định. Nó đặc biệt phổ biến với những thứ như đặt vé máy bay và khách sạn. Giá cả luôn thay đổi dựa trên sự giao động của cung cầu. Do đó, nó khá khả thi khi người ngồi bên cạnh bạn trả một nửa giá vé của bạn.

Tuy nhiên, mô hình định giá năng động rất có ý nghĩa đối với các công ty. Họ biết rằng một chiếc máy bay trống bay qua Đại Tây Dương có một chi phí cố định khổng lồ gắn liền với nó. Vì vậy ưu tiên của họ là lấp đầy càng nhiều chỗ ngồi càng tốt.

Vì vậy, nếu đặt phòng chậm, giá sẽ giảm xuống để khuyến khích đặt phòng nhiều hơn. Mặt khác, nếu nhiều người đang đặt chỗ và chuyến bay được đang được lấp đầy, giá sẽ tăng lên để công ty nhận được lợi nhuận tối đa từ mỗi khách hàng mới. Thông thường, tất cả điều này được thực hiện một cách tự động. Dựa trên các thuật toán máy tính đặt trước.

Dễ dàng áp dụng cùng mô hình này cho doanh nghiệp nhỏ

Ví dụ: nếu bạn đã thuê hội trường tại địa phương để tổ chức một cuộc hội thảo hoặc sự kiện khác. Bạn có thể cung cấp vé giá rẻ sớm để lấp đầy cho tại địa điểm này. Sau đó, bạn có thể tăng giá vì các chỗ ngồi đang trở nên khan hiếm — hoặc giảm giá đặc biệt vào phút chót nếu bạn vẫn còn quá nhiều chỗ trống.

Sử dụng định giá năng động cho các sản phẩm hoặc dịch vụ chính của mình

Ví dụ, một studio thiết kế web có thể tăng giá khi nó đã có rất nhiều công việc kinh doanh và hạ giá thấp chúng nếu ít việc.

Đừng quên ví dụ về bánh pizza đó. Bạn không muốn khách hàng của bạn bị nhầm lẫn hoặc tức giận khi họ thấy những người khác nhận được giá tốt hơn. Giao tiếp rõ ràng, trung thực là chìa khóa để mọi người hiểu lý do cơ bản về giá của bạn.

Subscription Pricing – Giá đăng ký dài hạn

Thay vì bán các sản phẩm hoặc dịch vụ riêng lẻ. Tại sao không tạo mô hình đăng ký dài hạn, nơi khách hàng có quyền truy cập vào nhiều loại hình để đổi lấy khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm thông thường?

  • Ưu điểm chính của mô hình đăng ký dài hạn là tạo ra luồng doanh thu định kỳ. Tương đối có thể dự đoán được. Và nếu được thực hiện đúng, Giá trị lâu dài của Khách hàng có thể cao hơn với mô hình đăng ký này.
  • Nhược điểm là đôi khi gói này có thể không được lòng với các khách hàng mới. Bởi vì nó liên quan nhiều đến sự cam kết. Và luôn luôn có nguy hiểm khi những người tham gia trong một thời gian ngắn. Họ tải xuống mọi thứ bạn đang cung cấp và sau đó không sử dụng nữa.

Để giữ khách hàng đăng ký dịch vụ dài hạn

Bạn cần phải có chính sách hủy bỏ khi vi phạm mà khách hàng ghét (bạn có nhớ thẻ thành viên phòng tập thể dục bạn vẫn trả tiền chứ?) hoặc bạn cần tiếp tục cung cấp cho họ nhiều giá trị hơn và mang lại cho họ lý do để tiếp tục sử dụng.

Dinh-gia-theo-goi

Price Skimming – Định giá hớt váng

Định giá hớt váng liên quan đến việc có giá ban đầu cao cho một sản phẩm mới và sau đó giảm giá theo thời gian.

Ý tưởng đằng sau nó là các khách hàng khác nhau sẵn sàng hoặc có thể trả các mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm. Bằng cách đó, bạn có thể xem nó như là một biến thể của giá cả năng động. Nhưng định giá hớt váng cụ thể hơn: giá luôn bắt đầu cao và giảm dần xuống sau.

Định giá hớt váng thường được sử dụng với các tiện ích “phải có” mới . Hoặc các mặt hàng xa xỉ, nơi một số khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn để trở thành những người đầu tiên sở hữu chúng. Nó cũng phổ biến trong ngành công nghiệp sách, nơi sách bìa cứng đắt tiền luôn được xuất bản đầu tiên. Và một phiên bản bìa mềm rẻ hơn xuất hiện vài tháng sau đó.

Nếu bạn làm đúng, Bạn sẽ có được lợi ích tốt nhất của cả hai thế giới. Lợi nhuận cao hơn từ những người dùng đầu tiên. Và sau đó giảm doanh thu khi bạn giảm giá sau này cho người tiêu dùng có ý thức về chi phí hơn.

Apple sử dụng cấu trúc định giá hớt váng khi phát hành sản phẩm mới.

Cách tiếp cận này mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn khởi chạy một sản phẩm mà bạn biết mọi người đang mong đợi háo hức và sẽ đánh giá cao. Nếu bạn có thể tạo tiếng vang, thì mọi người có thể sẵn sàng trả những giá ban đầu cao hơn.

Nhược điểm là nếu bạn định giá sản phẩm quá cao. Bạn có thể đẩy các khách hàng tiềm năng ra xa. Và những khách hàng đó có thể sẽ không bao giờ quay lại. Ngay cả khi bạn giảm giá sau đó. Hoặc, như với định giá động, bạn có thể nhận được phản ứng dữ dội từ những khách hàng nhìn thấy những người khác nhận được cùng một sản phẩm với giá rẻ hơn.

Để thực hiện theo chiến lược này thành công. Bạn cần phải có nhiều sự tự tin trong sự hấp dẫn của sản phẩm của bạn. Và, một lần nữa, giao tiếp giá của bạn phải rất rõ ràng.

Loss Leader Pricing – Định giá lãnh đạo thất bại

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, tại sao bạn lại bán một sản phẩm ở mức giá tương tự. Hoặc thậm chí thấp hơn mức bạn đã mua? Chắc chắn đó là một công thức cho những doanh nghiệp phá sản!

Vâng!

Đây sẽ là một thảm họa

Nếu bạn theo chiến lược đó một cách thường xuyên. Nhưng các doanh nghiệp luôn làm việc đó trên các sản phẩm được chọn. Đó như một cách để đưa khách hàng vào cửa hàng của họ.

Ý tưởng là bạn cung cấp một sản phẩm với mức giá tuyệt vời, giá rẻ đến nỗi khách hàng không thể cưỡng lại được. Họ đổ xô đến cửa hàng của bạn. Và trong khi họ ở đó, họ sẽ nhận thấy một số thứ khác mà bạn đang bán. (Với mức giá thông thường), và họ cũng mua một số thứ đó.

Nó thường được sử dụng trong các cửa hàng thực. Nhưng các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ cũng có thể sử dụng nó. Khách hàng thường so sánh các cửa hàng trực tuyến. Nếu họ thấy bạn bán sản phẩm họ muốn với giá rẻ. Họ có thể chọn cửa hàng của bạn nếu không họ sẽ đi nơi khác.

Và trong khi họ đang ở trên trang web của bạn, họ có thể sẽ mua thêm. Đặc biệt nếu bạn thiết kế quy trình bán hàng của mình để cung cấp cho họ các sản phẩm có liên quan khác trong quá trình thanh toán. Có thể kết hợp giá bán theo gói.

Nguy cơ của định giá lãnh đạo thất bại là mọi người có thể sẽ không thực hiện các giao dịch mua thêm đó. Họ đến và mua các sản phẩm giá loss leader của bạn, và sau đó rời đi. Trong trường hợp đó, tất cả những gì bạn đã làm là một sự mất mát đơn giản.

Decoy Pricing – Định giá mồi nhử

Đây là một kiểu định giá thú vị. Nó liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng một lựa chọn mua hoàn toàn không hấp dẫn. Tại sao bạn lại làm vậy? Để làm cho một lựa chọn khác có vẻ tốt hơn, tất nhiên rồi!

Tôi đã đề cập đến điều này trong hướng dẫn của tôi về tâm lý giá cả. Tôi đã đề cập đến một ví dụ nổi tiếng về giá Decoy được đánh dấu bởi nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely. Tạp chí Economist tại một số thời điểm cung cấp ba tùy chọn đăng ký dài hạn:

  • Chỉ trên web: $ 59
  • Chỉ trên bản in: $ 125
  • Trên bản in ấn và trên web: $ 125

Bạn có thể phát hiện ra mồi nhử không? Đó là tùy chọn 2, tất nhiên, nơi bạn chỉ nhận được tạp chí in nhưng với cùng một mức giá như cả in và web. Đó rõ ràng là giá trị xấu.

Đây là phần thú vị!

Trong một thử nghiệm, Ariely thấy rằng sự tồn tại của giá mồi nhử đó khiến mọi người có nhiều khả năng sẽ chọn tùy chọn 3, tùy chọn trên bản in và trên web đắt tiền. Đó là bởi vì nó trông giống như một thỏa thuận tốt so với mồi nhử, tùy chọn 2.

Nhưng khi tùy chọn 2 bị xóa, hành vi của mọi người đã thay đổi. Họ đã phải đối mặt với chỉ hai lựa chọn, và họ chủ yếu chọn cái rẻ hơn. Vì vậy, bao gồm một lựa chọn mua hoàn toàn không hấp dẫn thực sự dẫn đến doanh thu nhiều hơn.

Nếu bạn muốn sử dụng giá mồi nhử trong doanh nghiệp nhỏ của bạn. Điều quan trọng là cung cấp một lựa chọn mua gần với giá bạn thực sự muốn mọi người lựa chọn. Nhưng là giá trị tồi tệ hơn một cách rõ ràng. Nếu bạn cấu trúc nó phù hợp, thì mồi nhử của bạn sẽ làm cho giá thực tế trông hấp dẫn hơn, dẫn đến tăng doanh thu.

Nguồn: business.tutsplus.com

Tham khảo thêm:

Phần mềm CRM cho tài chính bảo hiểm

Phần mềm CRM cho phòng khám y tế

Bài viết liên quan B2B Commerce – đẹp đến từng chi tiết

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này