5 lỗi của người lãnh đạo khiến tổ chức càng lớn càng toang!

       Thời gian qua may mắn được tiếp xúc sâu để phân tích và identity coaching với nhiều tổ chức, con người khác nhau, bản thân cũng được soi gương, học hỏi cả từ những thành công và những sai lầm. Tự dặn mình cảnh giác không phạm phải những điều sau đây được NextCRM – phần mềm CRM tham khảo thêm và gửi tới bạn những cái mắc lỗi mà người lãnh đạo cần tránh để tránh mất quan điểm mọi người.

5 lỗi của người lãnh đạo khiến tổ chức càng lớn càng toang!
1.Người lãnh đạo bị rối vai trò

Hành vi, lời nói, quan điểm không rõ mình đang là chủ, là CEO, là cố vấn, là nhân viên, là nhà phê bình, là brainstomer hay là… người phán xử. CEO thì “Tôi nói thế thôi chứ đâu có ý bắt mọi người làm, mọi người phải có chính kiến, tự phân tích và chọn đúng việc để làm”. Nhân viên thì “không biết cái nào là ý tưởng, cái nào là mệnh lệnh, là sao, làm hay không làm theo?”. Hậu quả là từ luồng công việc đến lòng người đều rối loạn.

2. Mù vai trò

Làm mà không biết mục đích tồn tại của cái vai trò mình đang nắm. Tiêu chuẩn niềm tin, năng lực, hành vi thế nào cũng mù nốt. Làm việc theo bản năng, mò mẫm thử sai sửa, ai xúi gì làm đó. Hậu quả là sai mà không biết mình sai chỗ nào. Ai cũng thấy mình đã hết mình, hết sức mà cả tổ chức chẳng đạt mục tiêu.

3. Người có vai trò lại hay tưởng

5 lỗi của người lãnh đạo khiến tổ chức càng lớn càng toang!
Từ mù vai trò mà nảy sinh tưởng của người lãnh đạo. “Tôi tưởng mình cần phải làm điều đó”. Cắm đầu làm những việc không cần đến mình. Cứ mình cảm thấy đúng là làm thôi chứ không để ý thật sự thì tổ chức cần mình ở vị trí đó để làm cái gì? Hậu quả là trong cuộc họp hay tranh luận cứ nghe mãi cái từ “tôi tưởng là mình…”, “tôi tưởng là anh…”. Ừ thì tưởng là công ty đã thành công.

4. Lãnh đạo sai

Từ mù, từ tưởng mà làm không đúng với vị trí, chức năng của mình. Việc của mình thì nhác, việc người khác thì siêng. Góp ý, chỉ trích không đúng người đúng lúc, và cũng chẳng phải là quyền của mình. Hậu quả là người này bức xúc người kia, trách sao không được tôn trọng. Cả tổ chức đề phòng, chia rẽ.


5. Người lãnh đạo không có trách nhiệm

Thân tâm biết trách nhiệm, nhiệm vụ của mình rồi nhưng cứ đùn đẩy, đổ lỗi. Từ những lý do rất phèn như “mọi người đều vô trách nhiệm, không đủ năng lực” đến những lý lẽ cao siêu “Chưa đủ duyên nên việc nó vậy”, “mọi chuyện trên đời phải tuỳ duyên”, “duyên đã vận hành, đôi khi mình không cần làm gì cả để cho vấn đề tự giải quyết” và cả những trăn trở đi vào lòng đất “Tôi không biết làm thì làm sao tôi chịu trách nhiệm được chứ” đều được đưa ra rất hợp tình hợp thời để bản thân không phải thay đổi. Ừ thì cứ cho là duyên có đường của duyên đi, vậy nợ của mình thì ai gánh?
Giải pháp nào? Cứ lật ngược lại 5 cái lỗi đó mà làm: Rõ vai trò – Nhận vai trò – Đúng vai trò.
Không ai ép được diễn viên đi casting bộ phim nào cả. Trước khi nhận vai thì đọc kịch bản và phân tích nhân vật cho kỹ. Đã nhận rồi thì buông bỏ cái tôi của mình để diễn cho tròn vai. Có 1 kịch bản hay, mỗi người diễn tròn vai của mình thì bộ phim tự khắc sẽ thành công.

5 lỗi của người lãnh đạo khiến tổ chức càng lớn càng toang!

Nguồn ThuyLien

 

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm CRM kinh doanh online

Phần mềm CRM cho bán hàng online

Phần mềm CRM đa kênh

 Bài viết liên quan:  Tiểu sử hồ sơ doanh nhân – Shark Nguyễn Mạnh Dũng

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM