Thời gian qua may mắn được tiếp xúc sâu để phân tích và identity coaching với nhiều tổ chức, con người khác nhau, bản thân cũng được soi gương, học hỏi cả từ những thành công và những sai lầm. Tự dặn mình cảnh giác không phạm phải những điều sau đây được NextX – Phần mềm chấm công tham khảo thêm và gửi tới bạn. Những cái mắc lỗi mà người lãnh đạo khởi nghiệp làm sếp tốt cần tránh để tránh mất quan điểm mọi người.
1.Người lãnh đạo bị rối vai trò
Hành vi, lời nói, quan điểm không rõ mình đang là chủ, không thấy phong cách lãnh đạo. Là CEO, là cố vấn, là nhân viên, là nhà phê bình, là brainstomer hay là… người phán xử. CEO thì “Tôi nói thế thôi chứ đâu có ý bắt mọi người làm, mọi người phải có chính kiến, tự phân tích và chọn đúng việc để làm”. Nhân viên thì “không biết cái nào là ý tưởng, cái nào là mệnh lệnh, là sao, làm hay không làm theo?”. Hậu quả là từ luồng công việc đến lòng người đều rối loạn.
2. Mù vai trò
Làm mà không biết mục đích tồn tại của cái vai trò mình đang nắm. Tiêu chuẩn niềm tin, năng lực, hành vi thế nào cũng mù nốt. Làm việc theo bản năng, mò mẫm thử sai sửa, ai xúi gì làm đó. Hậu quả là sai mà không biết mình sai chỗ nào. Ai cũng thấy mình đã hết mình, hết sức mà cả tổ chức chẳng đạt mục tiêu.
3. Người có vai trò lại hay tưởng
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM; phần mềm chăm sóc khách hàng; phần mềm quản lý khách hàng; phần mềm quản lý kinh doanh; phần mềm quản lý hệ thống phân phối; phần mềm DMS; phần mềm giám sát nhân viên thị trường; phần mềm quản lý telesale; phần mềm tổng đài CSKH Call Center... hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One. Bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Từ mù vai trò mà nảy sinh tưởng của người lãnh đạo. “Tôi tưởng mình cần phải làm điều đó”. Cắm đầu làm những việc không cần đến mình. Cứ mình cảm thấy đúng là làm thôi chứ không để ý thật sự thì tổ chức cần mình ở vị trí đó để làm cái gì? Hậu quả là trong cuộc họp hay tranh luận cứ nghe mãi cái từ “tôi tưởng là mình…”, “tôi tưởng là anh…”. Ừ thì tưởng là công ty đã thành công.
4. Lãnh đạo sai
Từ mù, từ tưởng mà làm không đúng với vị trí, chức năng của mình. Việc của mình thì nhác, việc người khác thì siêng. Góp ý, chỉ trích không đúng người đúng lúc, và cũng chẳng phải là quyền của mình. Hậu quả là người này bức xúc người kia, trách sao không được tôn trọng. Cả tổ chức đề phòng, chia rẽ.
Xem thêm Đằng sau sự thành công của MICROSOFT là một lãnh đạo có tầm nhìn
5. Người lãnh đạo không có trách nhiệm
Thân tâm biết trách nhiệm, nhiệm vụ của mình rồi nhưng cứ đùn đẩy, đổ lỗi. Từ những lý do rất phèn như “mọi người đều vô trách nhiệm, không đủ năng lực” đến những lý lẽ cao siêu “Chưa đủ duyên nên việc nó vậy”, “mọi chuyện trên đời phải tuỳ duyên”, “duyên đã vận hành, đôi khi mình không cần làm gì cả để cho vấn đề tự giải quyết” và cả những trăn trở đi vào lòng đất “Tôi không biết làm thì làm sao tôi chịu trách nhiệm được chứ” đều được đưa ra rất hợp tình hợp thời để bản thân không phải thay đổi. Ừ thì cứ cho là duyên có đường của duyên đi, vậy nợ của mình thì ai gánh?
Giải pháp nào? Cứ lật ngược lại 5 cái lỗi đó mà làm: Rõ vai trò – Nhận vai trò – Đúng vai trò.
Không ai ép được diễn viên đi casting bộ phim nào cả. Trước khi nhận vai thì đọc kịch bản và phân tích nhân vật cho kỹ. Đã nhận rồi thì buông bỏ cái tôi của mình để diễn cho tròn vai. Có 1 kịch bản hay, mỗi người diễn tròn vai của mình thì bộ phim tự khắc sẽ thành công.
Nguồn ThuyLien
Bài viết liên quan: Tiểu sử hồ sơ doanh nhân – Shark Nguyễn Mạnh Dũng
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |