4 CÂU HỎI SAI LẦM KHIẾN BẠN MẤT KHÁCH

Đã bao giờ bạn để lại số điện thoại và đầy đủ thông tin về sản phẩm mà mãi vẫn không thấy khách hàng gọi lại? Bạn liên tục băn khoăn chẳng biết nguyên nhân vì sao khách hàng không liên hệ với mình? Cùng NextCRM xem lại liệu bạn có vô tình hỏi 4 câu hỏi sai lầm khiến bạn mất khách không nhé.

4 CÂU HỎI SAI LẦM KHIẾN BẠN MẤT KHÁCH

Dưới đây là 4 câu hỏi mà NextCRM tin rằng có rất nhiều bạn đang mắc phải:

Câu hỏi sai lầm thứ nhất: “Em có thể giúp gì cho anh chị không ạ?”

Rất nhiều bạn nghĩ rằng đây là câu hỏi phổ biến mà bất kỳ người bán hàng nào cũng áp dụng. Thế nhưng nó có thực sự hiệu quả hay không? Hay là bạn chỉ thốt ra câu này vì bạn cho rằng nó phổ biến?

NextCRM thử đưa ra ví dụ nhé. Bạn đang lựa hàng và nhân viên đến hỏi bạn: “Em có thể giúp gì cho anh chị không ạ?”

Phản ứng lúc ấy của bạn là gì? Có phải bạn nghĩ rằng: chắc hẳn nhân viên này đang cố tìm cách bán hàng cho bạn không? Và thay vì để nhân viên làm đúng nghĩa vụ của mình, bạn sẽ trả lời: “Cám ơn em, để chị tự xem” hoặc “không cần đâu, cám ơn em.”

Thực tế, khách hàng thích mua những thứ họ muốn nhưng lại không thích “bị bán”. Kể cả khi bạn đang bán cho họ thứ mà họ thích cũng vậy. Khách hàng không thích cảm giác bị chèo kéo. Và khi bạn hỏi câu này, vô tình sẽ làm cho khách hàng có tư tưởng đề phòng “bị bán” trước khi bạn kịp tư vấn cho họ. Vì thế, bạn nên tránh mắc phải sai lầm này.

Lần tới khi thấy khách hàng đang chọn sản phẩm, thay vì hỏi câu này bạn hãy hỏi: “Mẫu này còn mấy màu nữa, anh chị có muốn xem thử không ạ?”

Câu hỏi sai lầm thứ hai: “Anh chị có rảnh không ạ? Em xin phép anh chị ít phút để trao đổi về sản phẩm bên em…”

Đổi lại là bạn, bạn nghĩ sao? Lại một cuộc gọi quảng cáo nữa à? Ôi mình sắp “bị tư vấn mua hàng” nữa rồi! Khi bạn hỏi câu này, khách hàng sẽ lập tức cho rằng họ sắp được chào hàng một món gì đó. Tâm lý đề phòng sẽ khiến cho khách hàng không thoải mái. Họ còn có thể xét nét kỹ hơn về những gì mà bạn tư vấn.

Tệ hơn nữa, khi bạn hỏi “anh chị có rảnh không ạ?” Đa phần người nghe đều trả lời “không rảnh.” Họ có quá nhiều thứ để quan tâm và sẵn sàng từ chối những thứ mà họ cảm thấy không liên quan.

“Vài phút” quá vội vã cho một quyết định mua hàng. Khách hàng sẽ không quyết định mua hàng của bạn chỉ trong vài phút được đâu. Tránh sai lầm này ngay nhé!

Câu hỏi sai lầm thứ ba: “Anh chị có cần em gửi báo giá/ thông tin sản phẩm cho anh chị không ạ?”

Đây là một sai lầm khi bạn không làm việc trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, bạn còn đang cho khách hàng thời gian quyết định vô thời hạn.

Khách hàng nhận được báo giá của bạn rồi, có đôi khi họ còn chưa vội đọc. Có thể bảng báo giá bạn gửi sẽ liên tục nằm chờ trong hộp mail khách hàng cho đến một ngày đẹp trời nào đó họ bỗng dưng nhớ ra. Hoặc họ sẽ cầm bảng giá của bạn đi so sánh với các bên khác và chọn bên ưu đãi nhất.

Tệ hơn nữa, họ có thể sẽ không mua hoặc quên luôn bạn là ai. Khách hàng sẽ không bao giờ gọi cho bạn và nói: “Ôi, giá này tốt thật đấy, chốt luôn nhé!” Tránh sai lầm này ngay và luôn nha!

Câu hỏi sai lầm thứ tư: “Anh chị có cần thêm thời gian để suy nghĩ không ạ? Khi nào anh chị có quyết định thì cứ gọi cho em…”

Đây là câu hỏi mà NextCRM cam đoan sẽ khiến bạn mất luôn khách hàng. Bởi vì bạn đang phạm vào điều tối kỵ trong bán hàng. Đó là cho khách hàng nghĩ tới khi nào cũng được.

Thực tế thì khách hàng sẽ quên hết 90% nội dung được tư vấn chỉ trong vòng một tuần. Cho dù họ có quan tâm thì các đối thủ cạnh tranh khác vẫn luôn chực chờ để giành khách hàng của bạn. Bạn đang cho khách hàng thời gian ra quyết định quá dài. Đồng thời bạn còn cho phép đối thủ có thời gian để giật luôn khách hàng của bạn.

Lời kết

NextCRM hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đang cần một công cụ hỗ trợ telesales hiệu quả, hãy tham khảo phần mềm NextCRM – tích hợp tổng đài ảo Call Center tại đây nhé!

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM