Thuật toán Google và Facebook luôn thay đổi, vì thế khi các bạn chạy quảng cáo sẽ phải cập nhật liên tục. Tuy nhiên có những vấn đề cơ bản sau đây mà ai cũng gặp phải mà các bạn cần lưu ý. NextX đã tổng hợp lại 12 lưu ý khi chạy quảng cáo mà các bạn nên biết, từ đó hãy rút ra kinh nghiệm cho mình để quảng cáo đạt hiệu quả, thu về lợi nhuận lớn. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

CHAY-QUANG-CAO

Xem thêm Top 5 công cụ hỗ trợ Facebook marketing hiệu quả nhất 2022

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

1, LƯỜI VIẾT QUẢNG CÁO

Nhiều người ngại viết bài chạy quảng cáo, mỗi lần lên camp là tập trung hết vào 1 bài viết và tin tưởng rằng nó sẽ hiệu quả. Nhưng các bạn thấy thực tế rằng, cho dù có nhiều kinh nghiệm tới mấy ở 1 ngành hàng thì cũng có những bài quảng cáo mà mình viết, tự mình thấy hay nhưng chạy thi không ra gì cả

Thế nên cần phải viết nhiều bài quảng cáo, chọn ra bài ổn nhất mà chạy (Lí do 1: Viết nhiều để test hiệu quả)

Có 1 vấn đề khác tồn tại đó là , khi thấy bài ngon là mọi người không thèm viết thêm bài quảng cáo nữa, nghĩ rằng bài đó là đủ. Đúng là tài thời điểm đó mình bài đó có thể cân cả cty của bạn. Nhưng nếu không ý thức được việc viết bài gối đầu , chờ bài đó hết hiệu quả mới tìm bài khác thì chắc chắn các bạn sẽ có 1 khoảng thời gian bị delay (thời gian khi mà bài cũ đã giảm hiểu quả mà chưa có bài mới thay thể), quảng cáo hiệu quả kém, không thu được khách hàng (Lí do thứ 2: Viết nhiều để có bài gối đầu, đảm bảo lúc nào cũng có bài hiệu quả)

Tóm lại, viết nhiều là để Test và để thay đổi quảng cáo kịp thời

2, KHÔNG VẼ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

CHAY-QUANG-CAO

Xem thêm: Top kinh nghiệm chạy Facebook ads hiệu quả

Trong Facebook Ads nói riêng và Marketing nói chung thì đây là đều là việc làm quan trọng. Ngoài việc xác định nhân khẩu học, chúng ta còn cần biết hành vi, sở thích của khách hàng, họ hay xuất hiện ở đâu, mối quan tâm, lo lắng của họ là gì –> Từ đấy mới chọn địa điểm tiếp cận, cách tiếp cận và thông điệp truyền tải phù hợp. Nắm được chân dung khách hàng là chúng ta đã nắm được tỉ lệ phần thắng trong tay mình, điều còn lại cần quan tâm là ”Liệu sản phẩm / dịch vụ của bạn có thực sự mang lại giá trị cho khách hàng hay không”

Để vẽ được chân dung khách hàng thì có nhiều cách khác nhau, ví dụ như: hỏi khách hàng, hỏi người có kinh nghiệm trong ngành, quan sát thực tế, sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu, xem các báo cáo trên mạng..

Việc ”Xác định chân dung khách hàng” là việc cần phải diễn ra liên tục, càng bắt tay vào làm , lại có càng có thêm kinh nghiệm, có thêm nhiều các chỉ số để mà người làm MKT vẽ hoàn thiện chân dung khách hàng!

3, HỎI TARGET NHƯ THẾ NÀO?

Sản phẩm của bạn, bạn phải là người nắm rõ, khách hàng của bạn, bạn càng phải nắm rõ hơn ai hết!

Hơn nữa, mỗi ngành hàng lại có 1 cách làm khác nhau, cái người khác tư vấn được cho bạn chỉ là cái tư duy, như vậy cũng đã quá tốt rồi!

Tưởng tượng 1 sản phẩm phổ thông, ai cũng dùng được, ai cũng có nhu cầu rồi thì có cần phải quá quan tâm vào những cái target kia không? Có cần phải tạo qua nhiều phễu như 1 sản phẩm đặc thù, kén người sử dụng hay không?

4, NÊN ĐỂ NGÂN SÁCH MỖI NHÓM BAO NHIÊU?

Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người hay hỏi, nhưng nếu chỉ hỏi mỗi vậy thì cũng không ai đưa ra được cho bạn câu trả lời cả! Đừng hỏi, hãy suy nghĩ về sản phẩm của mình và Test, vì sao lại vậy?

Ngân sách mỗi nhóm thì cũng phải dựa vào ngân sách 1 ngày mà bạn sẵn sàng chịu chi, đồng thời cũng dựa vào biên lợi nhuận của sản phẩm và mong muốn của bạn. Đồng thời cũng dựa vào chỉ số của ngành hàng mà bạn tham gia, sau khi chạy 1 thời gian bạn sẽ nắm được các chỉ số đó.

Tóm lại là bạn phải test, để thử nhiều ngưỡng ngân sách nhóm khác nhau, thấy mức nào hiệu quả cao nhất thì để lại, chuyển sang sản phẩm khác thì vẫn phải test, vì mỗi sản phẩm có khi lại có mức ngân sách hợp lí khác nhau

5, THIẾU NÚT KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG

Nội dung quảng cáo thiếu kêu gọi hành động là thiếu sót lớn. Người tiêu dùng Việt đã ngày càng thông minh hơn, nhưng nhiều khi họ cũng khá ”ngô nghê” , mình muốn họ làm gì thì hãy yêu cầu họ ở trong nội dung quảng cáo, nếu không làm vậy thì nhiều khi khách hàng không biết cần làm gì hoặc không đủ kích thích mạnh để khách hàng có hành động gì với bạn, họ cứ xem rồi lại lướt qua mà cái bạn cần thu lại là gì? Đó chính là hành động cơ mà!

Thời gian vừa qua Facebook update chính sách, những chính sách khá khắt khe với những lời kêu gọi hành động, cụ thể là trong nội dung quảng cáo Facebook không có phép kêu gọi like, comment hay share. Tuy nhiên chúng ta hãy nghĩ những cách khác để kêu gọi, ví dụ như: kêu gọi ở ảnh, ở video, ở comment…v.v

Nhưng đừng bao giờ thiếu nó nhé !!!

6, KHÔNG BIẾT ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH CHỈ SỐ BÁO CÁO CỦA FACEBOOK

Mọi chỉ số mà Facebook đưa cho chúng ta đều có những giá trị nhất định, nếu không biết đọc và phân tích nó thì sẽ quả là 1 sự thiếu sót lớn, đọc và phàn tích để lựa chọn được quảng cáo tốt, lựa chọn được khu vực hiển thị quảng cáo hiệu quả, xác định được chân dung khách hàng rõ nét hơn, xác định được thời điểm để mà tắt quảng cáo phù hợp.

Hãy kết hợp cả các chỉ số quan trọng (cpm, comment, inbox, frequency, ctr, conersion …) với phần phân đoạn trên báo cáo FB (theo thời gian, theo phân phối ) để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất. Những chỉ số đó thực sự hữu ích đó

7, KHÔNG BIẾT HOẶC KHÔNG SỬ DỤNG REMARKETING FACEBOOK

CHAY-QUANG-CAO

Xem thêm Bí kíp bán hàng Facebook chuyên nghiệp và hiệu quả

Những đối tượng từng tương tác với bạn chắc chắn sẽ là những người cực kì tiềm năng và rất có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai! Khi mà mọi chi phí ngày tăng thì hãy biết tận dụng những người đã từng tương tác với doanh nghiệp của bạn. Hiện tại Facebook đang hỗ trợ nhà quảng cáo rất nhiều trong khoản này, bạn hoàn toàn có thể nhắm mục tiêu lại với những người đã vào website của bạn, đã nhắn tin, tương tác với page của bạn hoặc đã từng xem 1 video bất kì nào đó trên fanpage. Nhưng không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận với những người tiềm năng, mà bạn hãy cố gắng chăm sóc lại những khách hàng đã từng mua sản phẩm của mình nhắm upsale hoặc crossale , đừng bao giờ bỏ qua những nhóm đối tượng này

8, CHỒNG CHÉO ĐẤU GIÁ GIỮA CÁC NHÓM QUẢNG CÁO, CHIẾN DỊCH

Có nhiều bạn đang tối ưu bằng cách tạo ra rất nhiều nhóm giống hết nhau, quảng cáo trong đó cũng giống hết nhau, sau đó lựa chọn ra nhóm nào tốt thì giữ lại, còn lại tắt đi.

Tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều nhóm giống nhau thì sẽ xảy ra tình trạng chính bản thân các nhóm quảng cáo của bạn tự đấu giá với nhau và đẩy giá lên cao, đây là 1 điều rất không nên xảy ra. Điều này đặc biệt hay xảy ra với các bạn nào chạy ngân sách lớn, còn ngân sách bé thì reach ít nên tỉ lệ trung lặp ít hơn

Về tỉ lệ trùng lặp đấu giá các bạn hoàn toàn có thể xem ở báo cáo của Facebook, từ đó bạn sẽ biết những nhóm nào của bạn đang tự đấu giá với nhau

9, KHÔNG ĐẦU TƯ VÀO NỘI DUNG

Mọi người thường nói “Content is king”, mình thấy điều đó hoàn toàn chính xác, đặc biệt là ở trên môi trường Facebook – nơi mà bạn chủ động hiển thị tới khách hàng trước.

Nội dung của bạn hay, hấp dẫn, sản phẩm của bạn mang lại giá trị thì khi thấy quảng cáo, khả năng khách hàng chi tiền đã là rất cao rồi. Vì vậy hãy biết đầu tư vào nội dung. Nội dung là bao gồm cả những con chữ, hình ảnh, video .v.v

Có thể bạn nói rằng bạn đi copy bài của ông khác về chạy vẫn ngon, nhưng thử nghĩ xem khi bên khác không có bài ngon thì bạn cũng chả có hướng nào mới mẻ cả, bạn chỉ phụ thuộc vào người khác. Đặc biệt, theo cá nhân mình thấy rằng, càng về sau, Facebook sẽ càng làm chặt như google về khoản nội dung, sẽ xem xét kĩ hơn những nội dung đi copy, khi ấy thì bạn bắt buộc phải tự mình cứu lấy mình thôi

10, KHÔNG TẬN DỤNG HẾT CÁC CHỨC NĂNG CỦA TRÌNH QUẢN LÍ QUẢNG CÁO

Bạn đã bao giờ mò mẫm hết các tính năng của trình quản lí quảng cáo chưa? Nếu chưa thì hãy thử đi nhé, sẽ có nhiều thứ hay ho mà bạn chưa sử dụng đấy.

Ví dụ:

+ Tính năng loại trừ khi target: Bạn có thể loại trừ những nơi mà sản phẩm của bạn không kinh doanh tốt, những nơi hay bom hàng. Hoặc bạn cũng có thể dùng tính năng loại trừ để hạn chế việc chồng chéo đấu giá giữa các nhóm đối tượng đó

+ Tệp lookalike: Là tệp đối tượng facebook tự sinh ra từ tệp gốc của bạn, có đặc tính mà facebook cho rằng nó giống tệp gốc. Ví dụ tệp gốc là tệp khách hàng đã từng mua hàng, thì facebook có thể tạo ra 1 tệp chứa những người có đặc điểm tương tự những người đã mua hàng, bạn có thể nhắm mục tiêu tới tệp đó

+ Tạo tệp những người đã xem hết 25%, 50%, 75% của 1 video nào đó để retarget lại với 1 thông điệp khác ..v.v

Và còn các tính năng khác nữa, bạn thử mò mẫm xem còn tính năng nào mà trước giờ bạn chưa dùng không?

11, SẢN PHẨM NÀO CŨNG MANG LẠI CHẠY?

Trước hết bạn hãy hiểu được bản chất của các kênh Marketing mình định triển khai, đồng thời hiểu được sản phẩm, khách hàng của mình thì mới lựa chọn chọn kênh triển khai cho phù hợp (FB, GG, Zalo…v.v). Thử tưởng tượng dịch vụ lắp đặt mạng, hút bể phốt.. thì nên chạy google hơn hay Facebook hơn?

Và hãy tưởng tượng rằng ngân sách 1 ngày của bạn không cao (500k/ngày), kết quả chạy thì Zalo hoặc Google hiệu quả hơn Facebook, Fb vẫn ra nhưng giá để ra 1 đơn cao hơn thì bạn tội gì phải chia ngân sách nhỏ như vậy ra nhiều nơi, ăn hết thịt thì hãy ăn tới phần xương chứ nhỉ! Còn trường hợp bạn chạy ngân sách lớn thì khi 1 kênh không đủ tải thì bạn vẫn bắt buộc phải triển khai kênh khác để đa dạng hơn, nhiều điểm chạm tới khách hàng hơn

12, THIẾU BƯỚC SEEDING

CHAY-QUANG-CAO

Hiệu ứng đám đông vẫn luôn đúng ở mọi nơi, hãy tự mình tạo hiệu ứng cho mình nhé. Mình không bao giờ bỏ qua bước này vì thấy nó khá cần thiết và mang lại giá trị cho mình.

Để lưu ý seeding sao cho hiệu quả thì bạn cần seeding theo đúng ý bạn mong muốn khách hàng thực hiện (Ví dụ bạn comment seeding là: Miễn phí ship à shop ơi… – qua đó người khác vào đọc được và biết bên bạn freeship) …

Nguồn: Phạm Đức Tiệp

Bài viết liên quan:  “Hái ra tiền” khi Marketing trên Facebook cùng NextCRM

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này